Bài Kiểm Tra

https://baikiemtra.com


Đề kiểm tra 1 tiết môn sinh 9 học kì 2 (Đề số 1)

Đề kiểm tra 1 tiết môn sinh 9 học kì 2 (Đề số 1), có hướng dẫn trả lời
Câu 1. Nêu khái quát các phương pháp nghiêu cứu di truyền người.
 
Trả lời: Hai phương pháp thông dụng trong nghiên cứu di truyền người là:

- Nghiên cứu phả hệ.
- Nghiên cứu trẻ đồng sinh.
 
a. Phương pháp nghiên cứu phả hệ
 
Là theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định nào đó trên những người cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ nhằm xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó ở những mặt sau:
 
- Tính trạng nào trội, tính trạng nào lặn.
- Tính trạng do một gen hay nhiều gen quy định.
- Sự di truyền của tính trạng có liên quan đến yếu tố giới tính hay không...
 
b. Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh
 
Là theo dõi sự phát triển các tính trạng tương ứng của những đứa trẻ được sinh ra cùng lúc từ một cặp bố mẹ để nhằm kết luận về vai trò của kiểu gen đối với sự hình thành tính trạng sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với tính trạng, số lượng và tính trạng chất lượng...
 
Câu 2. Bệnh đao là gì? Giải thích cơ chế sinh ra trẻ bị bệnh Đao.
 
Trả lời:
 
- Khái niệm bệnh Đao: Bệnh Đao là hội chứng bệnh phát sinh ở những người thuộc thể dị bội 3 nhiễm, thừa 1 NST số 21, trong tế bào sinh dưỡng có 3 NST số 21, tức thuộc dạng 2n + 1 = 47 NST
 
- Cơ chế sinh ra trẻ bị bệnh Đao: Trong giảm phân tạo giao tử, cặp NST số 21 trong tế bào sinh giao tử của bố (mẹ) không phân li tạo ra 2 loại giao tử: loại giao tử chứa 2 NST số 21 và loại giao tử không chứa NST số 21, giao tử chứa 2 NST số 21 kết hợp giao tử bình thường chứa 1 NST số 21 tạo hợp tử chứa 3 NST số 21 và bị bệnh Đao.
 
Câu 3. Chọn các cụm từ: tái tổ hợp, tác động định hướng, di truyền, phương pháp, của một loài, điền vào chỗ trống thay cho các số 1, 2, 3,... để hoàn chỉnh các câu sau:
 
Kĩ thuật gen là tập hợp những phương pháp...(1)...lên ADN cho phép chuyển thông tin...(2)...từ một cá thể...(3)...sang cá thể của loài khác. Kĩ thuật gen gồm 3 bước ứng với 3...(4)...cơ bản là: Tách, cắt nôi, để tạo ADN...(5)...rồi đưa vào tế bào nhận.
 
Trả lời:

1. Tác động định hướng ;    2. Di truyền ;
3. Của một loài ;                 4. Phương pháp ;
5. Tái tổ hợp
 
Câu 4.  Một quần xã có các dạng sinh vật sau : thực vật, mèo, chuột, rắn, người, vi sinh vật phân giải, đại bàng.... Hãy lập sơ đồ lưới thức ăn của quần xã trên ?
 
Hướng dẫn:
 
Sơ đồ lưới thức ăn:

so do luoi thuc an
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây