Bài Kiểm Tra

https://baikiemtra.com


Tin học THCS Quyển 4, Bài thực hành 2. Tìm kiếm thông tin trên internet

Hướng dẫn soạn, trả lời câu hỏi và bài tập Tin học THCS Quyển 4, Bài thực hành 2. Tìm kiếm thông tin trên internet
(Thời lượng: 2 tiết)
A - Mục đích, yêu cầu
- Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khoá.

B - Những điểm cần lưu ý và gợi ý dạy học
a) Hiện nay có rất nhiều máy tìm kiếm. Tuy nhiên, trong sách chỉ trình bày cách tìm kiếm với Google, một trong những máy tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay.

b) Các website tìm kiếm khác có thể là:
Yahoo: http://www.yahoo.com
Microsoft: http://www.bing.com

c) Chú ý: hầu hết tất cả các website tìm kiếm đều có chức năng tìm kiếm thông tin theo nhiều loại khác nhau, ví dụ:
- Tìm kiếm văn bản từ trang web.
- Tìm kiếm hình ảnh.
- Tìm kiếm từ blog.
- Tìm kiếm âm thanh.
- Tìm kiếm video.

d) Thông thường cách sử dụng từ khoá như đã nêu trong SGK có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu tìm kiếm. GV có thể tham khảo thêm các nội dung dưới đây về sử dụng từ khoá khi tìm kiếm bằng Google.
- Hiện tại Google đã hỗ trợ hoàn toàn cho việc tìm kiếm các chữ có dấu của tiếng Việt. Ví dụ khi tìm kiếm với cụm từ “bài kiểm tra”, kết quả tìm kiếm như hình sau:
google bai kiem tra
- Sử dụng dấu trừ (-) để thu hẹp phạm vi tìm kiếm: Khi sử dụng dấu - ngay trước một từ khoá, nếu muốn Google bỏ qua các trang web có từ khoá đó. Ví dụ khi tìm kiếm với các từ khoá Nha - Trang, kết quả tìm kiếm bao gồm các trang web chứa từ Nha, nhưng không chứa từ Trang. Lưu ý trước dấu - phải có dấu cách.
- Sử dụng dấu *: Dấu * được sử dụng trong cụm từ khoá để chỉ một nội dung bất kì. Đây là mẹo tìm kiếm hữu hiệu, nhưng ít được biết đến. Ví dụ khi tìm kiếm với từ khoá “Nha * Trang”, kết quả tìm kiếm bao gồm các trang web chứa các cụm từ bắt đầu bằng Nha và kết thúc bằng từ Trang.
- Sử dụng toán tử OR: Ngầm định, Google cho kết quả là các trang web chứa mọi từ khoá. Nếu muốn tìm kiếm các trang web chỉ chứa một trong nhiều từ khoá, ta có thể sử dụng toán tử OR. Ví dụ khi tìm kiếm với các từ khoá Nha OR Trang, kết quả tìm kiếm bao gồm các trang web chứa từ Nha hoặc từ Trang.
Để biết thêm thông tin, GV có thể tham khảo thêm trang Trợ giúp của Google từ địa chỉ: http://www.google.com/support/websearch/bin/answer.py?answer=136861
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây