Bài Kiểm Tra

https://baikiemtra.com


Đặc điểm của bài văn miêu tả

Văn miêu tả là loại văn giàu hình ảnh và cảm xúc vẽ lại sự vật, hiện tượng, con người... một cách sinh động, cụ thể như nó vốn có trong cuộc sống.
Đặc điểm của bài văn miêu tả
Miêu tả là tái hiện lại sự vật nhằm giúp người khác hình dung đối tượng đó một cách chính xác, rõ ràng, cụ thể, sinh động. Trong bài văn miêu tả, đối tượng miêu tả là những cá thể, được khắc họa những nét riêng biệt.

Nếu như sự miêu tả ớ các văn bản khoa học chú trọng đến miêu tả loại hình, nét chung của cả giống, loài thì ở bài văn miêu tả, người viết sẽ chỉ thành công khi khắc họa được những nét riêng biệt của đối tượng cụ thể mà mình miêu tả. Không phải tả cây đào nói chung mà là cây đào nhà em khi Tết đến, xuân về; không phải một người phụ nữ nói chung mà là mẹ em hoặc cô giáo em, v.v. Đó mới là đối tượng miêu tả của bài văn miêu tả.

Ví dụ:
Vào khoảng cuối tháng 3, các cây sầu đâu ở vùng quê Bắc Bộ đâm hoa và người ta thấy hoa sầu đâu nở như cười. Hoa nhỏ bé, lấm tấm mấy chấm đen, nở từng chùm, đu đưa như đưa võng mỗi khi có gió. Cứ đến tháng 3, nhớ đến sầu đâu là tôi cảm thấy thoang thoảng đâu đây một mùi hương mát mẻ, dịu dàng, mát mẻ còn hơn hương cau, mà dịu dàng có khi còn hơn cả mùi thơm hoa mộc. Mùi thơm huyền diệu đó hòa với mùi của đất ruộng cày vỡ ra, mùi đậu đã già mà người nông phu đem về phơi nắng, mùi mạ non lên sớm thơm mùi hoa lí, mùi khoai sắn, mùi rau cần ở các ruộng xăm xấp nước dưa lên,... Bao nhiêu thứ đó, bấy nhiêu thương yêu, khiến người ta cảm thấy như ngây ngất, như say say một thứ men gì.
(Theo Vũ Bằng)

Mỗi con người, sự vật đều có những đặc điểm riêng để phân biệt với những con người, sự vật khác. Nhiệm vụ của người miêu tả là thể hiện lại những đặc điểm đó bằng ngôn từ, sao cho những đặc điểm đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe; giúp họ tưởng tượng, hình dung được đối tượng một cách cụ thể, sinh động.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây