Bài Kiểm Tra

https://baikiemtra.com


Đọc đoạn văn tả con kênh dưới đây và trả lời câu hỏi

Trong đoạn văn tả con kênh:
a) Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?
b) Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào?
c) Nêu tác dụng của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh.
Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm đâu ra một bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hoá ra một dòng thuỷ ngân cuồn cuộn loá mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó được gọi là kênh mặt trời.


Hướng dẫn trả lời:
a) Con kênh dược quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?
Con kênh được quan sát vào mọi thời điểm trong ngày: suốt ngày, từ lúc mặt trời mọc cho đến lúc mặt trời lặn, buổi sáng, giữa trưa, lúc trời chiều.

b) Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào?
Tác giả quan sát bằng thị giác: để thấy nắng nơi đây đổ lửa xuống mặt đất bốn bề trông huếch trông hoác; thấy màu sắc của con kênh biến đổi như thế nào trong ngày: buổi sáng, con kênh phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hoá ra một dòng thuỷ ngân cuồn cuộn loá mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Ngoài ra, tác giả còn quan sát bằng xúc giác để thấy nắng nóng như đổ lửa.

c) Nêu tác dụng của những liễn tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh.
Giúp người đọc hình dung được cái nắng nóng dữ dội, làm cho các cảnh vật hiện ra sinh động hơn, gây ấn tượng hơn với người đọc.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây