Bài Kiểm Tra

https://baikiemtra.com


Lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông của Bác Hồ được biểu hiện như thế nào?

Cần hiểu đúng thế nào là lối sống rất Việt Nam, rất phương Đông? Sau đó tìm dẫn chứng trong bài để chứng minh cho luận điểm này.

Lối sống rất bình dị, rất phương Đông, rất Việt Nam của Hồ Chí Minh là luận điểm thứ hai mà người viết đưa ra và chứng minh trên cơ sở ba luận cứ: nơi ở, trang phục, cách ăn uống... Thực ra khi nói lối sống rất Việt Nam, rất phương Đông cũng cần hiểu bao hàm trong đó nét giản dị rồi. Người Việt Nam vốn giản dị. Ngoài ra, nói đến nét phương Đông, chúng ta cũng có thể hình dung ra phong thái ung dung, tự tại, trọng tinh thần, trọng truyền thống và những thói quen gắn liền với những sản vật đặc trưng dân tộc của Bác.

 

Lê Anh Trà dùng từ “cung điện” khi nói về nơi ở của vị Chủ tịch nước càng làm nổi bật lên nét “đơn sơ” của ngôi nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao với vẻn vẹn có vài phòng tiếp khách, họp Bộ Chính trị, làm việc và ngủ, với những đồ đạc rất mộc mạc đơn sơ. Sự đối lập giữa địa vị, vai trò của Bác với nơi Bác ở trong thực tế rõ rệt và kì lạ đến nỗi tác giả phải thốt lên: “Quả như một câu chuyện thần thoại, như câu chuyện về một vị tiên, một con người siêu phàm nào đó trong cổ tích”.

 

Trang phục của Bác cũng rất giản dị: bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ. Việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc: cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa... Đặc biệt, tác giả không chỉ làm nổi bật tính chất giản dị trong việc ăn mặc của Bác mà còn chú ý hên hệ để nhấn mạnh tính quen thuộc, dân tộc, rất Việt Nam trong phong cách của Người: đôi dép Bác đi cũng giống muôn vàn đôi dép của các chiến sĩ Trường Sơn; những món Bác ăn chính là những món ăn dân tộc, không chút cầu kì, những món bình dân chúng ta vẫn ăn hàng ngày.

 

Căn nhà Bác ở là nhà sàn theo kiểu nhà của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn sống. Lối sống rất Việt Nam, rất phương Đông của Bác đã được tác giả chứng minh rất khéo léo. Thực ra, những chi tiết Lê Anh Trà đề cập đến - về ngôi nhà, về trang phục... chúng ta đã đọc nhiều trong các tư liệu, xem trong các bức ảnh của Bác. Điểm khác là tác giả đã trình bày những điểu ai cũng biết ấy bằng cảm xúc và lí lẽ của riêng mình. Nhờ thế đoạn văn gây cho người đọc sự xúc động, thấm thía riêng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây