© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Kể lại truyện Cây khế bằng lời văn của em

Chủ nhật - 31/03/2024 04:44
Cây khế là câu chuyện cổ tích đầu tiên em được đọc, và cũng là câu chuyện mà em yêu thích nhất.
Mẫu 1
Cây khế là câu chuyện cổ tích đầu tiên em được đọc, và cũng là câu chuyện mà em yêu thích nhất.

Nhân vật chính trong câu chuyện là hai anh em trai cùng lớn lên trong một nhà nhưng tính cách lại đối lập nhau. Người anh vừa tham lam lại dối trá, còn người em thì thật thà, tốt bụng. Khi cha vừa qua đời, người anh liền đuổi em ra sống cạnh gốc khế già, rồi một mình độc chiếm toàn bộ gia sản. Người em dù vậy vẫn không oán hận anh mình, mà tiếp tục chăm chỉ làm việc. Năm đó, cây khế cho ra rất nhiều quả ngon, thu hút một con chim thần đến ăn quả. Chim thần ăn rất nhiều, nên người em lo lắng không còn quả để bán, bèn ra thương lượng với chim. Nhưng chim thần đó lại biết nói tiếng người, hẹn anh may túi ba gang rồi theo nó ra đảo vàng lấy vàng về trang trải cuộc sống. Nhờ vậy mà gia đình người em trở nên giàu có. Người em còn đem vàng đi giúp đỡ bà con trong xóm. Biết chuyện, người anh liền nằng nặc đòi đổi gia tài của mình lấy cây khế già. Anh ta bắt chước mọi hành động của em để được chim hứa đưa ra đảo vàng. Nhưng sự tham lam đã khiến anh ta lén may cái túi những mười hai gang. Khi nhồi đầy vàng, túi nặng trichuj đến mức phải kéo lê lên mặt đất. Chim thần cố gắng mãi mới cất cánh bay lên được. Ông trời có lẽ vì muốn trừng trị anh ta nên cho bão lớn quét qua làm cả chim và anh ta rơi xuống biển. Sau đó chim thần nhẹ nhàng vỗ cánh liền bay vút lên cao. Còn người anh trai thì bị số vàng nặng trịch kia kéo chìm xuống đáy biển.

Kết thúc cây chuyện đã răn đe người đọc chớ có tham lam, đối trá như nhân vật người anh, kẻo phải nhận lấy hậu quả đáng buồn. Bài học đó đã góp phần giúp em rèn luyện phẩm chất trung thực và thật thà. Đó là lý do mà em yêu thích câu chuyện Cây khế đến vậy.

Mẫu 2
Câu chuyện cổ tích đầu tiên mà em được đọc là truyện Cây khế.

Truyện kể về một gia đình ở ngôi làng nọ, có hai người con trai. Người em hiền lành, chăm chỉ còn anh trai thì độc ác, tham lam. Khi cha mất, người anh chỉ chia cho em một cây khế già và một túp lều nhỏ rồi đuổi em ra khỏi nhà. Người em dù rơi vào hoàn cảnh đó, vẫn cố gắng làm việc, vươn lên mỗi ngày. Năm nọ, cây khế già ra quả rất sai và ngọt, khiến người em rất vui mừng. Ngờ đâu có con chim lạ đến ăn rất nhiều trái, khiến cây vơi dần. Thế là, người em ra tâm sự với chim, mong chim đừng đến ăn nữa. Ấy thế mà chim lại nghe hiểu, lại còn biết nói tiếng người, hứa chở người em ra đảo lấy vàng để trả cho số khế đã ăn. Nhờ vậy, người em trở nên giàu có. Người anh biết tin, vội sang hỏi thăm, rồi đòi đổi nhà cửa lấy cây khế đó. Sau đó, hắn chờ chim thần đến và bắt chước em mình ra than thở. Khi được chim hứa hẹn, hắn liền bí mật may túi to gấp bốn lần. Ngờ đâu, vì lòng tham đó, hắn đã bị rơi xuống biển mất tích khi đang trên đường về. Tất cả cũng tại cái túi vàng quá lớn đó của hắn.

Kết thúc ấy dã thể hiện rõ quan niệm của người xưa về đạo đức trong cuộc sống. Rằng những người ở hiền ắt sẽ gặp lành, còn kẻ xấu xa đi gieo gió rồi sẽ gặt bão.

Mẫu 3
Cây khế là câu chuyện cổ tích mà em yêu thích nhất.

Truyện kể về hai anh em trai có tính cách trái ngược nhau. Người em hiền lành, chăm chỉ bao nhiêu thì người anh độc ác, tham lam bấy nhiêu. Khi người cha đột ngột qua đời, người anh đã lấy hết của cải, chỉ chia cho em trai một cây khế già và một túp lều nhỏ rồi đuổi em ra ngoài. Từ đó, người em ngày ngày chăm chỉ làm lụng và chăm sóc cây khế đó. Nhờ thế, cây khế ra hoa, kết quả trĩu cả cành. Quả khế to, thơm ngọt, thu hút con chim lớn đến ăn. Chim dùng vàng để đổi lấy khế, dặn người em may túi ba gang mang đi để đựng. Nhờ vậy, người em trở nên giàu có. Người anh biết tin, liền xin đổi nhà cửa lấy cây khế của em, rồi bắt chước em than thở với chim. Tuy nhiên, hắn đã lén lút mang theo một chiếc túi mười gang rồi nhồi nhét đầy vàng bạc. Hậu quả, là hắn đã rơi xuống biển mất tích trên đường trở về nhà vì gặp một cơn bão lớn.

Kết thúc ấy ẩn chứa bài học ý nghĩa mà cha ông luôn muốn nhắn nhủ tới con cháu. Rằng phải sống hiền lành, lương thiện, chớ có tham lam, lười biếng kẻo phải nhận kết cục như người anh trong câu chuyện.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây