© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi GDCD 9, bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.

Thứ năm - 07/09/2017 05:41
Hướng dẫn trả lời câu hỏi GDCD 9, bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.

Câu hỏi: Bảo vệ Tổ quốc là gì?

Hướng dẫn trả lời: Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Câu hỏi: Vì sao phải bảo vệ Tổ quốc?

Hướng dẫn trả lời: - Non sông đất nước Việt Nam là do cha ông chúng ta hàng nghìn năm xây đắp, gìn giữ.

- Ngày nay, Tổ quốc chúng ta vẫn luôn luôn bị các thế lực thù địch âm mưu xâm chiếm, phá hoại.

- Vì vậy, chúng ta cần phải sẵn sàng bảo vệ Tố quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Câu hỏi: Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của ai?

Hướng dẫn trả lời: Bảo vệ Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân; là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân.

Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là những việc mà công dân phải thực hiện để góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Câu hỏi: Bảo vệ Tổ quốc bao gồm những nội dung gì?

Hướng dẫn trả lời: Bảo vệ Tổ quốc bao gồm thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, bảo vệ trật tự, an ninh xã hội.

Câu hỏi: Để thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, trách nhiệm của học sinh là gì?

Hướng dẫn trả lời: Để thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh chúng ta phải:

+ Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khoẻ, luyện tập quân sự;

+ Tích cực tham gia phong trào bảo vệ trật tự, an ninh trong trường học và nơi cư trú.

+ Sẵn sàng làm nghĩa vụ quân sự, đồng thời tích cực vận động người thân trong gia đình thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

+ Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương.

Câu hỏi: Luật Nghĩa vụ quân sự quy định lứa tuổi nào được gọi nhập ngũ?

Hướng dẫn trả lời: Công dân nam giới đủ từ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; lứa tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

Câu hỏi: Em cho biết ngày hội Quốc phòng toàn dân là ngày nào?

Hướng dẫn trả lời: Ngày hội Quốc phòng toàn dân là ngày 22-12 hàng năm.

Câu hỏi: Hàng năm chúng ta kỉ niệm ngày 27-7 có ý nghĩa gì?

Hướng dẫn trả lời: Hàng năm chúng ta kỉ niệm ngày 27-7 là ngày thương binh, liệt sĩ - ngày ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Câu hỏi: Em cho biết, tính, thành phố nào ở nước ta có số lượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất?

Hướng dẫn trả lời: Quảng Nam là tỉnh có số lượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất nước: 7.117 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó (tính đến năm 2008) có 682 mẹ còn sống.

Câu hỏi: Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, trường em đã có những hoạt động gì?

Hướng dẫn trả lời: Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, trường em đã có những hoạt động:

+ Tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, các chú thương binh, bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhân ngày 27-7;

+ Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

Câu hỏi: Những điều khoản nào trong Hiến pháp năm 1992 có liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân?

Hướng dẫn trả lời: Những điều 13, 44 và 48 trong Hiến pháp năm 1992 có liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân:

+ Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Mọi âm mưu và hành động chống lại độc lập, chủ quyền, thông nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN đều bị trừng trị theo pháp luật.

+ “... Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ vững an ninh quốc gia là sự nghiệp của toàn dân...”.

Nhà nước phát huy tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân; giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân; thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, chính sách hậu phương quân đội; xây dựng công nghiệp quốc phòng, bảo đảm trang bị cho lực lượng vũ trang, kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ và chiến sĩ, công nhân, nhân viên quốc phòng; xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân hùng mạnh, không ngừng tăng cường khả năng bảo vệ đất nước.

Câu hỏi: Những điều khoản nào trong Luật Nghĩa vụ quân sự có liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân?

Hướng dẫn trả lời: Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2005, quy định: Công dân nam giới đủ từ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; lứa tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

Câu hỏi: Những điều khoản nào trong Bộ luật Hình sự có liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân?

Hướng dẫn trả lời: Những điều khoản: Điều 78, 259 và 262 trong Bộ luật Hình sự có liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ Tố quốc của công dân:

“... Công dân Việt Nam nào cấu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lực lượng quốc phòng, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình...”

“... Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng kí nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm...”.

“... Người nào cố ý cản trở việc đăng kí nghĩa vụ quân sự, gọi nhập ngũ, gọi tập trung huấn luyện, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm...”

© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây