© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Vì sao nói luân canh là cho đất tăng độ phì nhiêu, còn xen canh là sử dụng hợp lý đất

Thứ hai - 25/01/2021 11:06
Vì sao nói luân canh là cho đất tăng độ phì nhiêu, còn xen canh là sử dụng hợp lý đất
Vì sao nói luân canh là cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hoà chất dinh dưỡng và giảm sâu bệnh hại?
Vì sao nói xen canh là sử dụng hợp lý đất, ánh sáng và điều hòa dinh dưỡng?
Luân canh là sự luân phiên thay đổi cây trồng theo không gian và thời gian trong chu kỳ nhất định cùng trên một diện tích.

Nếu trồng mãi cây họ đậu, làm cho đất nghèo CaO; trồng mãi cây ăn củ làm cho đất nghèo kali; trồng mãi cây ăn rau lá làm cho đất nghèo đạm… Trong lúc đó những loại cây họ đậu rễ ăn sâu, có khả năng đồng hóa được những chất khó tan, đặc biệt là những dạng lân khó tiêu. Hơn nữa nếu trồng mãi một loại cây sẽ làm tăng tỷ lệ sâu bệnh. Do đó, luân canh sẽ làm cho đất thêm sâu tầng canh tác, tăng độ phì nhiêu của đất, điều hoà chất dinh dưỡng và giảm sâu bệnh hại cây trồng.

Xen canh là hệ thống trồng xen hai hay nhiều loài cây trồng trên một đơn vị diện tích. Mục đích là để đạt sản lượng cao thông qua việc sử dụng hợp lý các nguồn lợi tự nhiên mà hệ thống cây trồng độc canh không đạt được.

Trồng cây có bộ rễ ăn nông với cây có bộ rễ ăn sâu, hoặc trồng cây ưa sáng xen với cây ưa bóng. Ví dụ: Trồng ngô, đậu, bí đỏ. Ngô sẽ mọc cao vượt so với hai loại cây kia, khi đậu có tay leo sẽ bám vào thân cây ngô, còn bí sẽ bị lan phủ trên mặt đất, che bóng cho mặt đất và sử dụng ánh sáng xuyên qua tán tán cây ngô. Mặt đất bị che sẽ hạn chế được cỏ dại. Như vậy cùng trên một diện tích đất mà ta trồng được đến 3 loại cây khác nhau đem lại hiệu quả kinh tế tối đa.
 Tags: luân canh, xen canh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây