© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Cách để người dốt học giỏi

Chủ nhật - 15/12/2019 12:09
Cách để người dốt học giỏi
Mỗi người sinh ra đều có một mức chất xám nhất định. Do vậy, độ thông minh nhanh nhạy cũng khác nhau. Vì thế mà học tập có người giỏi, người dốt. Tuy nhiên để người dốt học giỏi thì cần phải có phương pháp thích hợp với từng người, từng trường hợp cụ thể. “Cần cù bù thông minh” là chính xác.
1. Không gian học
Bạn cần một không gian yên tĩnh, tránh ồn ào như vậy bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn. Nên ngồi gần cửa sổ, càng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông đều trong phòng.

2. Thời gian học
Thời gian học hiệu quả thường khoảng 45 phút sau đó hãy nghỉ ngơi thư giãn một chút, tránh ngồi lì 3-4 tiếng liên tục. Và nếu bạn cảm thấy quên kiến thức thì cũng đừng có cố gắng quá để nhớ lại nó làm gì cả. Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tự kiến thức nó sẽ về. Nếu bạn muốn ôn lại bài thì hãy ôn lại sau đó 10 phút, rồi 1 ngày, rồi 1 tuần, và một tháng.

3. Thời điểm học
Học buổi sáng là tốt nhất. Không thức đêm nhiều, nhất là trước kỳ thi. Xác định thời điểm học cũng rất quan trọng. Khả năng lao động trí óc của con người tăng dần từ sáng sớm tới gần trưa, sau đó giảm dần – sau bữa ăn trưa nên có ngủ trưa chút ít từ 20-30 phút cũng được. Hiệu suất học buổi trưa còn cao hơn buổi sáng, đặc biệt đối với những môn học khó.

Buổi chiều có hơi giảm vào giờ ăn tối. Sau đó, dường như có một chu kỳ mới và khả năng trí óc lại tăng dần cho tới khoảng 21 giờ, sau đó lại giảm. Không nên thức sau 22 giờ – vì đầu óc sau một ngày làm việc dường như đã bão hòa, không còn tiếp thu thêm được nữa. Lúc rời bàn học, các bạn có thể lật qua, lướt mau những dòng đầu của các bài đã ôn từ đầu để xác định mình đã học được tới đâu. Làm như vậy cũng tựa như mình gởi tất cả vào tiềm thức bộ nhớ trước khi đưa não vào giấc ngủ.

4. Ngủ đủ giấc
Trung bình chúng ta cần ngủ khoảng 8 tiếng một ngày, nhiều nhất là về đêm, để cho ấn tượng ngày hôm trước dịu nhạt, những ấn tượng ngày mới chưa hình thành, sáng sớm tỉnh dậy có một bộ óc “mới tinh”, có khả năng hoạt động tốt nhất. Vả lại, có ngủ được say thì trong giấc ngủ vào giai đoạn có giấc mơ, cũng là lúc mà các kích thích tố tăng trưởng được tiết ra giúp chúng mình mau lớn thêm nữa. Ngược lại nếu ngủ không đủ sẽ làm não bộ hoạt động kém hơn bình thường.

5. Phương pháp học
Vì bộ não của người dốt ghi nhớ chậm hơn những người thông minh, do đó bạn phải cố gắng kiên nhẫn, cần cù, chịu khó đọc đi đọc lại nhiều lần, sao chép nhiều lần kiến thức ra giấy (giống như chép phạt) để ghi nhớ kiến thức.
Thực hành kiểm tra kiến thức bằng cách làm bài tập, làm đi làm lại bài tập, hiểu cặn kẽ vấn đề. Vấn đề nào chưa hiểu phải hỏi thầy, cô hoặc bạn bè ngay lập tức, không chờ đến hôm sau, hổng kiến thức chỗ nào bù vào chỗ đó ngay.
Đối với môn tự nhiên thường sẽ có một lối giải cơ bản, logic bạn cần cố gắng nhớ các bước giải này để áp dụng cho những bài tương tự. Còn những bài suy diễn thì đòi hỏi bạn phải có trí óc linh hoạt, tuy nhiên bạn chỉ cần thuộc cơ bản là tốt rồi.
Đối với môn xã hội bạn cần tìm hiểu lịch sử của bài học để biết giai đoạn đó là thế nào, tại sao giai đoạn đó người ta lại làm như vậy. Riêng môn văn bạn cần học (sao chép) cách diễn đạt của người viết rồi làm theo bố cục có sẵn.

Làm được những điều trên, không sa đà vào các trò chơi vô bổ, chuyên tâm học hành thì 100% các bạn học dốt sẽ nhanh chóng trở nên tiến bộ rõ rệt. Chúc các bạn thành công.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây