© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6, Bài 49. Năng lượng hao phí

Thứ ba - 15/03/2022 10:20
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6, Bài 49. Năng lượng hao phí
Trong quá trình năng lượng chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hay từ vật này sang vật khác luôn xuất hiện năng lượng hao phí. Năng lượng hao phí trong quá trình năng chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hay từ vật này sang vật khác luôn xuất hiện dưới dạng năng lượng như: Nhiệt năng, quang năng, năng lượng âm.

Bài 49. Năng lượng hao phí

I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

- Trong quá trình năng lượng chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hay từ vật này sang vật khác luôn xuất hiện năng lượng hao phí.
- Năng lượng hao phí trong quá trình năng chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hay từ vật này sang vật khác luôn xuất hiện dưới dạng năng lượng như: Nhiệt năng, quang năng, năng lượng âm.

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu hỏi: (Mục I - Trang 171)
Hướng dẫn trả lời:
1. Ở hình c: Cách đun nước bằng cách dùng ấm điện ít hao phí năng lượng nhất. Vì do cấu tạo của ấm điện nên gần như toàn bộ năng lượng điện được ấm cung cấp sẽ làm nước nóng lên rồi sôi. Ở hình a và b hai cách đun này có năng lượng từ bếp than và củi bị truyền ra bên ngoài môi trường rất nhiều (nhất là bếp củi - Hao phí năng lượng nhiều nhất).
2. Trong việc đun sôi nước như hình a, b và c thì năng lượng ngọn lửa hay dòng điện làm nước nóng rồi sôi lên là năng lượng hữu ích, còn năng lượng truyền ra bên ngoài môi trường làm không khí xung quanh nóng lên chính là năng lượng hao phí trong quá trình đun nước.

Câu hỏi: (Mục II - Trang 171)
Hướng dẫn trả lời:
1. Khi cắm máy bơm nước điện năng chuyển hóa thành cơ năng đẩy nước lên cao hay đi xa là năng lượng có ích còn nhiệt năng làm máy bơm nước nóng lên chính là năng lượng hao phí.
2. Trong gia đình, lớp học khi bật quạt điện năng chuyển hóa thành cơ năng là năng lượng có ích còn nhiệt năng làm quạt nóng lên là năng lượng hao phí.

* Câu hỏi hoạt động: (Mục II - Trang 171)
Gợi ý:
1. a) Lốp xe tiếp xúc với mặt đường có thể là bộ phận xảy ra sự hao phí năng lượng nhiều nhất.

b) Khi người đạp xe thì động năng giúp người và xe chuyển động là năng lượng có ích, nhiệt lượng khi bánh xe tiếp xúc với đường và nhiệt lượng tỏa ra trên các bộ phận khác của xe như phanh, xích với đĩa, líp,...là phần năng lượng hao phí.

2. Năng lượng hao phí xuất hiện khi ô tô chạy trên đường gồm: Nhiệt năng (nhiệt tỏa ra từ động cơ, lốp xe với đường, bóng đèn,...), động năng (xe rung), năng lượng âm (từ ống xả, động cơ,...), năng lượng ánh sáng từ các thiết bị xe,...
- Năng lượng bị hao phí ở bánh xe và động cơ của ảnh hưởng đến môi trường như: Nhiệt năng (nhiệt tỏa ra từ dộng cơ, lốp xe với đường...) làm nhiệt độ môi trường nóng lên, động năng (xe rung), năng lượng âm (từ ống xả. động cơ,...) làm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm âm thanh.

III. CÂU HỎI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Câu hỏi: Khi sử dụng điện năng để thắp sáng trong gia đình em, theo em nên sử dụng bóng loại nào trong 3 loại bóng cho dưới đây? Vì sao?
- Đèn 1: Đèn sợi đốt
- Đèn 2: Đèn led
- Đèn 3: Đèn compact

Gợi ý: Đèn 2 vì nó là loại đèn chuyển hóa năng lượng điện thành năng lượng ánh sáng nhiều nhất (khoảng 80% năng lượng diện thành năng lượng ánh sáng) còn các loại đèn 1 và 2 chuyển hóa năng lượng điện thành năng lượng ánh sáng rất thấp, như đèn 1 khoảng 5% năng lượng điện thành năng lượng ánh sáng, còn đèn 2 khoảng 20% năng lượng điện thành năng lượng ánh sáng.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây