© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Thực hành viết báo cáo khái quát về Cộng hoà Nam Phi: Nelson Mandela – Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi

Thứ ba - 02/01/2024 09:34
Thực hành viết báo cáo khái quát về Cộng hoà Nam Phi: Nelson Mandela – Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi
Ngày 27/4/1994, một cuộc bầu cử Tổng thống dân chủ được tổ chức lần đầu tiên trong lịch sử Nam Phi và lần đầu tiên một người da đen, ông Nelson Mandela đã thắng cử và trở thành Tổng thống Nam Phi.
Nelson Mandela tên thật là Nelson Rolihlahla Mandela, Ông sinh ngày 18-7-1918 tại ngôi làng Mvezo ở phía Đông Nam Phi. Cha ông là Nkosi Mphakanyiswa Gadla Mandela, một lãnh đạo bộ tộc Tembu, mẹ ông là Nosekeni Fanny, thuộc bộ tộc Mpemvu Xhosa. Nelson Mandela đã trải qua 27 năm ngồi tù vì hoạt động chống chế độ phân biệt chủng tộc A-Pac-Thai

Ông ngồi tù 18 năm tù tại Nhà tù Đảo Robben tàn bạo ở ngoài khơi bờ biển Cape Town, nơi ông bị giam trong một phòng giam nhỏ không có giường, nước sạch và phải lao động khổ sai, ông nhận được rất ít khẩu phần ăn cũng như ít đặc quyền hơn các tù nhân khác.

Bất chấp bị giam giữ trong điều kiện khổ cực, Mandela đã lấy bằng cử nhân luật tại Trường Đại học London và làm việc như một cố vấn cho các bạn tù của mình, khuyến khích họ tìm cách đối xử tốt hơn thông qua phản kháng bất bạo động.
Năm 1982, Mandela bị chuyển đến Nhà tù Pollsmoor trên đất liền, năm 1988, ông bị quản thúc tại gia, và đến ngày 11/2/1990, ông được trả trả tự do.

Sau khi giành được tự do, Nelson Mandela đã lãnh đạo Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) đàm phán với Đảng Quốc gia cầm quyền và nhiều tổ chức chính trị khác của Nam Phi nhằm chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc và thành lập một chính phủ đa chủng tộc. Vào tháng 12/1993 Mandela đã được trao giải Nobel Hòa bình danh giá.

Ngày 26/4/1994, người dân Nam Phi đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đa sắc tộc đầu tiên của đất nước. Đại đa số đều bầu cho Mandela và đảng ANC của ông để lãnh đạo đất nước. Ngày 10/5/1994, Nelson Rolihlahla Mandela đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Trong diễn văn nhậm chức, Mandela, tù nhân chính trị của Chính phủ Nam Phi suốt 27 năm, đã tuyên bố rằng “đây là thời điểm để những vết thương được chữa lành”. Ông đã thành lập “Chính phủ Thống nhất Quốc gia” đa chủng tộc và tuyên bố đất nước này là “quốc gia cầu vồng hòa bình với chính mình và thế giới” và nghiêm cấm phân biệt đối xử với các nhóm thiểu số, kể cả người da trắng.

Năm 1994, ông xuất bản cuốn tự truyện của mình “Long Walk to Freedom”, cuốn sách viết về thời ông còn ngồi trong nhà tù Đảo Robben ở ngoài khơi bờ biển Cape Town.

Trong một động thái được coi là một bước quan trọng hướng tới hòa giải, ông đã khuyến khích người da đen cũng như người da trắng tổ chức Giải bóng bầu dục thế giới năm 1995.

Năm 2009, Liên hợp quốc tuyên bố ngày 18/7 là “Ngày Quốc tế Nelson Mandela” để ghi nhận những đóng góp của nhà lãnh đạo Nam Phi cho nền dân chủ, tự do, hòa bình và nhân quyền trên toàn thế giới.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, Nelson Mandela đã có đóng góp to lớn cho cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc A-Pac-Thai, chống đói nghèo, bất bình đẳng, công bằng xã hội, nhân quyền và hòa giải dân tộc… Ông đã được đất nước Nam Phi cùng nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế trên thế giới vinh danh với 250 giải thưởng.

Nelson Mandela qua đời vào ngày 6-12-2013 tại thành phố Johannesburg, sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhân dân Nam Phi và bạn bè quốc tế.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây