© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Thuốc lá: Kẻ thù nguy hiểm

Thứ tư - 04/12/2019 12:22
Thuốc lá: Kẻ thù nguy hiểm
Trong khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất hóa học khác nhau, trong đó 43 chất gây bệnh ung thư. Hút thuốc là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư phổi. Ngoài ra, một số loại ung thư khác ở nam giới được xem là có liên quan mật thiết đến việc sử dụng thuốc lá như ung thư thực quản, thanh quản... cũng được xếp vào 10 loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới Việt Nam.
Ở các quốc gia công nghiệp hóa, khoảng 90% cấc trường hợp ung thư phổi ở nam giới, là 70% ở nữ giới được cho răng có nguyên nhân từ thói quen hút thuốc. Mặc dù có 4% bệnh nhân bị ung thư phổi mà không hút thuốc, nhưng họ đã hít phải một số lượng đáng kể thuốc lá (hút thuốc thụ động). Trong khi đó, tại các nước phát triển, thuốc lá được xem là gây nên 30% trường hợp ung thư (bao gồm ung thư phổi, khoang miệng, thanh quản, thực quản, bàng quang, tụy và thận). Tỉ lệ này chưa tính đến tỉ lệ tử vong rất cao từ các bệnh khác có liên quan đến thuốc lá.

Hút thuốc lá không chỉ gây hại trực tiếp cho người hút thuốc mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe những người phải “hút thuốc thụ động”. Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đã đưa ra kết luận rằng “hút thuốc thụ động” là tác nhân gây ra ung thư cho những người mà có thể cả đời không đưa điếu thuốc lên môi. Một cuộc điều tra trên 2196 người không hút thuốc tại phường Khâm Thiên và Đồng Xuân – Hà Nội đã cho những kết quả đáng giật mình: tỉ lệ tiếp xúc bị động với khói thuốc ở cả nam và nữ là 48,8%, trong đó riêng nữ giới là 55% với thời gian trung bình 26 phút/ngày; tỉ lệ trẻ em ở độ tuổi đi học (5-14 tuổi) có tiếp xúc bị động với khói thuốc còn cao hơn: 56,1%. Ngay cả những em bé còn ở tuổi nhà trẻ, mẫu giáo; đã phải tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc với tỉ lệ 50%.

Ở nước ta, tuy tỉ lệ phụ nữ hút thuốc tương đối thấp so với thế giới (1,8%) nhưng do tới 62,5% gia đình Việt Nam có người hút thuốc nên những người khác trong gia đình cũng bị ảnh hưởng do “hút thuốc thụ động”. Ngoài những tác hại bệnh tật giống như nam giới khi hút thuốc, phụ nữ khi mang thai dù hút thuốc chủ động hay bị động đều gây ảnh hưởng đến thai nhi như: dễ sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non...

Thật đáng buồn, là dù biết, rất rõ về tác hại của thuốc lá nhưng nhiều người vẫn không đủ can đảm để rời xa thứ “ma túy khói” này. Và càng sai lầm khi ai đó cho rằng hút thuốc lá có thể giúp kiểm soát tâm trạng, giải tỏa stress, làm người ta trở nên “sành điệu” hay người lớn hơn... Một bác sĩ trong Bệnh Viện K nói với tôi rằng: Nếu ai muốn biết thuốc lá gây hại kinh khủng như thế nào, xin mời đến Bệnh Viện K để được tận mắt chứng kiến nỗi đau của những người bị ung thư mà nguyên nhân có liên quan mật thiết đến thuốc lá. Có lẽ “trăm nghe không bằng một thấy”... Các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá: Ung thư miệng, họng và thanh quản; ung thư thực quản; ung thư phổi; ung thư tụy; ung thư bàng quang; ung thư cổ tử cung và nhiều loại ung thư khác; lao; các bệnh về tim mạch; các bệnh về đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa; các vấn đề về răng, lợi; bệnh hen; loét hệ thống tiêu hóa; bệnh loãng xương và tăng khả năng gãy xương; đục thủy tinh thể và mù...

Hãy từ bỏ hút thuốc lá, và tránh xa khói thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho cộng đồng.

Phương Ngọc

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây