© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tin học THCS Quyển 4, Bài 2. Mạng thông tin toàn cầu internet

Thứ ba - 08/10/2019 13:25
Hướng dẫn soạn, trả lời câu hỏi và bài tập Tin học THCS Quyển 4, Bài 2. Mạng thông tin toàn cầu internet
(Thời lượng: 2 tiết)
A - Mục đích, yêu cầu
- Biết được khái niệm Internet là một mạng kết nối các mạng máy tính khác nhau trên thế giới.
- Biết một số dịch vụ cơ bản của Internet và lợi ích của chúng.
- Biết làm thế nào để một máy tính kết nối vào Internet.

B - Những điểm cần lưu ý và gợi ý dạy học
a) Bài học này bao gồm những phần kiến thức: Giới thiệu mạng Internet là một “mạng thông tin toàn cầu”; các dịch vụ chính của mạng Internet; cách kết nối với mạng Internet. Phần kiến thức cuối có thể trình bày nhanh. Phần kiến thức chính tập trung vào hai phần đầu của bài học.

b) Trong mục 1: “Internet là gì?”, GV cần tập trung làm rõ ba ý chính:
- Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính ở quy mô toàn cầu;
- Các máy tính và mạng máy tính (có thể khác nhau về hệ điều hành, khác nhau về mô hình mạng,...) kết nối vào Internet một cách tự nguyện thông qua một giao thức chung (giao thức TCP/IP);
- Khi kết nối vào Internet, người dùng có thể tiếp cận và chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, tiện lợi, không phụ thuộc vào vị trí địa lí. Không cần đi sâu giải thích TCP/IP là gì, mà chỉ dừng ở việc hiểu giao thức mạng như yêu cầu nêu trong bài 1.

c) Một số dịch vụ chính trên Internet được trình bày trong mục 2 của bài học. GV cần giới thiệu để HS biết và phân biệt được các dịch vụ đó. Trong SGK không trình bày, song khái niệm dịch vụ Internet được hiểu là những ứng dụng chuẩn hoá được cài đặt và thực hiện trên nền của mạng Internet. Tiết học này tốt nhất nên thực hiện trong điều kiện kết nối trực tiếp với Internet. Trong trường hợp không có điều kiện đó, GV nên sử dụng một số trang web đã được lưu sẵn trong máy tính để minh hoạ, giúp HS dễ hình dung được các dịch vụ Internet nêu trong bài học.

d) Mục 3 “Một vài ứng dụng khác trên Internet”, SGK chỉ đưa ra một vài ví dụ, GV có thể mở rộng phần kiến thức này và đưa ra thêm nhiều các ứng dụng khác nữa của mạng Internet trên thực tế. Có thể nhắc đến những ứng dụng gần đây nhất của mạng Internet và đang là tâm điểm phát triển rất mạnh của mô hình Internet hiện đại. Đó chính là những ứng dụng mới như trao đổi trực tuyến (chat), các diễn đàn (forum) và các mạng xã hội (social network).

e) Một số tài liệu thường nhấn mạnh “Internet là mạng của các mạng máy tính”. Không cần đi quá sâu phân tích vấn đề này. Chỉ nên thông qua việc trình bày cách thức kết nối máy tính cá nhân với Internet để HS hiểu được điều đó là đủ. GV cũng cần biết thêm, các máy tính của mạng nội bộ (LAN, WAN) kết nối với Internet thông qua một máy chủ uỷ quyền (gọi là proxy).

f) Cần chú ý, Internet là nơi có thể học tập một cách nghiêm túc hay vui chơi giải trí. GV có thể lấy rất nhiều ví dụ trên thực tế của việc học tập trực tuyến trên mạng Internet. Không nên đưa ra các ví dụ để chơi trò chơi trên Internet.

g) Mặt khác, một điểm rất quan trọng GV cần lưu ý cho HS là không phải mọi thông tin trên Internet đều chuẩn xác và đáng tin cậy. Khi sử dụng thông tin được lấy từ Internet, cần có ý thức tôn trọng bản quyền, ghi nguồn gốc rõ ràng. Không nên cung cấp các thông tin cá nhân cho người lạ hoặc tổ chức mà ta không biết họ hoặc không biết mục đích sử dụng thông tin đó của họ.

h) Trong SGK chỉ trình bày một số ít các ứng dụng hiện có của Internet. Tuy nhiên, trên thực tế các ứng dụng của mạng Internet là rất nhiều và ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Để dạy bài học này GV cần đưa ra nhiều ví dụ các website cụ thể bằng tiếng Việt mà người Việt Nam hay truy cập để tra cứu thông tin hoặc học tập.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập:
1. Một số điểm khác biệt giữa mạng Internet và các mạng LAN, WAN là:
- Mạng Internet có quy mô toàn cầu, mạng LAN, WAN thường có quy mô nhỏ, không ở phạm vi toàn cầu.
- Mạng Internet là một mạng máy tính “sở hữu chung”, còn các mạng LAN/WAN thường là của một công ti, cơ quan hay cá nhân nào đó.

3. Sử dụng dịch vụ thư điện tử (gửi tệp kèm thư).

4. Em đã sử dụng dịch vụ thương mại điện tử trên Internet.

5. Dịch vụ WWW (hay còn gọi là dịch vụ web).

6. Máy tính của em trước tiên cần kết nối với một nhà cung cấp dịch vụ Internet, sau đó sẽ kết nối với Internet thông qua mạng của nhà cung cấp đó.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây