© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Anh (chị) hãy phát biểu ý kiến về những lợi ích và hạn chế của thể thao trong một cuộc hội thảo thanh niên.

Thứ bảy - 17/06/2017 00:16
Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể thao thế giới và nhất là những kì thế vận hội đã lôi cuốn hầu hết các bạn trẻ say mê tham gia ý kiến về mọi lĩnh vực của thể thao.

Một trong những đề tài về thể thao được đưa ra tranh luận trong một cuộc hội thảo thanh niên là những lợi ích và hạn chế của thể thao đối với thanh niên, cũng như đối với mọi người.

Thể thao là thao luyện thân thể, khác với thể dục. Nếu thể dục là sự luyện tập cơ thể để hoạt động điều hòa nhằm nâng cao sức khoẻ thể chất, thì thể thao là những trò chơi cũng nhằm rèn luyện thân thể nhưng đôi khi có thao diễn, thi đấu trước công chúng.

Thể thao được chia ra từng bộ môn, có loại thi đấu đồng đội (bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, chạy tiếp sức...), có loại thi đấu cá nhân (điền kinh, bóng bàn, quần vợt...). Tất cả các bộ môn thể thao phải theo luật thi đấu riêng. Thể thao là một nét truyền thống của nền văn minh Hi Lạp, xuất hiện từ hơn hai ngàn năm trước. Ngày nay, thể thao ngày càng phát triển phong phú, đa dạng, mang lại cho con người những lợi ích rõ rệt.

Về mặt thể chất, thể thao mang lại những lợi ích hiển nhiên: cơ bắp nở nang, sức lực dồi dào, phản ứng nhanh nhẹn, tránh được đau ốm, bệnh tật, rèn luyện một số kĩ năng. Về mặt trí tuệ, thể chất tốt là điều kiện phát triển tinh thần, trí tuệ, giúp ta hiểu nhanh, nhớ lâu, luôn sáng suốt, hoạt động tốt, đạt hiệu quả cao trong công việc. Đối với học sinh, tập luyện thể thao để cơ thể được cường tráng là một trong những nhân tố quyết định cho sự tiến bộ học tập, về mặt tâm hồn, thể thao rèn luyện cho ta những phẩm chất quý báu như lời ca ngợi của Hen-ri (Henry): “Trong đời sống mới của chúng ta, tinh thần thể thao có thể là khẩu hiệu của một thứ triết lí, nâng cao những đức tính can đảm, kiên nhẫn, mạo hiểm và tinh thần đồng đội lên cao của một định chế”.

Với những môn thể thao cá nhân, trên sân tập, người chơi luôn luôn cố gắng đạt kỉ lục ngày càng cao hơn với tinh thần thi đấu kiên trì, dũng cảm... Với những môn thể thao đồng đội, những phẩm chất ấy càng được phát huy. Trong cuộc tranh giải, một đội bóng đá tận sức vượt từ sơ kết để lọt vào vòng tứ kết, bán kết, thậm chí chung kết đã thể hiện rõ tinh thần dũng cảm vượt khó, tinh thần đồng đội đáng khen ngợi.

Những bộ môn thể thao được tổ chức nghiêm ngặt, có điều lệ cụ thể, đòi hỏi người tham dự phải hội tụ những phẩm chất nói trên, đã tạo cho người chơi một tinh thần, đó là tinh thần thể thao. Tinh thần thể thao thể hiện sự cố gắng, sức chịu đựng, sự thẳng thắn, tính cương trực, biết trọng danh dự, thắng không kiêu bại không nản, luôn luôn bình tĩnh, vui vẻ, hòa nhã trong thi đấu.

Bên cạnh những lợi ích vừa nêu, thể thao cũng có những hạn chế nhất định về mặt thể chất, trí tuệ và tâm hồn. Về mặt thể chất, luyện tập thể thao chuyên cần thì tốt. Nhưng say mê luyện tập quá độ có thể hại đến sức khỏe. Hơn nữa do yêu cầu luyện tập của từng bộ môn thể thao, các bộ phận của cơ thể phát triển không đồng đều nhau, đôi khi làm cho cơ thể bị lệch, về mặt trí tuệ, thân thể phát triển quá độ có thể lấn át trí tuệ. Nhiều học sinh giỏi thể thao, chỉ ăn khỏe, ngủ khỏe nhưng học lại lười kém. Một số môn thể thao mạnh bạo có thể làm tổn hại trí não, tổn thương thể xác khi gặp rủi ro trong luyện tập, về mật tâm hồn, nhìn khía cạnh tiêu cực, đôi khi thể thao mang lại những tính xấu như kiêu ngạo, khoe khoang, đố kị, chỉ chuộng sức mạnh thể lực.

Thật vậy, những niềm vinh quang sau mỗi trận đấu có thể làm cho vận động viên sinh ra kiêu ngạo. Có nhà vô địch thể thao cho mình là một loại thần tượng của công chúng, tự cho phép có những ngôn ngữ, thái độ, cử chỉ, hành động lố bịch. Chưa kể số khán giả chuyên xem những màn thi đấu mạnh bạo đã điên cuồng vỗ tay khích lệ khi một võ sĩ bị đánh gục, đôi khi gây thương tật, chết chóc cho đối phương. Trong trường hợp này, quả thực thể thao mang tính vô nhân đạo.

Tóm lại, thể thao mang lại lợi ích nhiều mặt, nhưng con người thể thao nhất thiết phải có tinh thần thể thao và hoạt động đó phải nhằm mục đích rèn luyện thân thể, tạo niềm thông cảm giữa người với người, thay vì tôn vinh cá nhân, kinh doanh trục lợi. Ta nên coi thể thao chỉ là một hoạt động để rèn luyện thể chất và tâm hồn, một tâm hồn minh mẫn trong một thể chất tráng kiện.

© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây