© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Dàn ý: Phân tích đoạn mở đầu bài thơ “Bên kia sông Đuống”, nêu rõ cảm hứng về quê hương Kinh Bắc của Hoàng Cầm.

Thứ năm - 29/06/2017 06:24
Dàn ý chi tiết đề bài: Phân tích đoạn mở đầu bài thơ “Bên kia sông Đuống”, nêu rõ cảm hứng về quê hương Kinh Bắc của Hoàng Cầm.

I. Mở bài

Hồn thơ Hoàng Cầm gắn chặt đến mức máu thịt với quê hương Kinh Bắc đã làm nên sắc điệu riêng cho cảm hứng về quê hương đất nước trong bài thơ Bên kia sông Đuống. Cảm hứng ấy được bộc lộ khá rõ ngay trong đoạn mở đầu bài thơ, khi người con của quê hương đứng ở bên này nhìn về “bên kia sông Đuống” .

Em ơi buồn làm chi
…………………………
Sao xót xa như rụng bàn tay

II. Thân bài

A. MỘT CÁI NHÌN TOÀN CẢNH “BÊN KIA SÔNG ĐUỐNG” TỪ “BÊN NÀY”

- Em ơi buồn làm chi. Em là ai? Là nhân vật trữ tình trong thơ. Trong thơ Hoàng Cầm thì bao giờ “em” cũng là một cô gái Kinh Bắc của ngày xưa - ở đoạn kết, cô gái ấy đã hiện ra với hình ảnh ấy:

Bao giờ về bên kia sông Đuống
Ta lại tìm em
Em mặc yếm thắm
Em thắt lụa hồng

Nhà thơ cần một cô gái như thế để bày tỏ tâm tình dào dạt của mình, nhất là đối với quê hương Kinh Bắc đẹp một cách cổ kính.

- Ở đây cái nhìn toàn cảnh, không chỉ toàn cảnh không gian mà cả toàn cảnh thời gian nữa Vì thế:

Sông Đuống trôi đi
Một dòng lấp lánh
Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kì

Sao lại nằm nghiêng nghiêng? Điều này thật khó giải thích. Nhưng có lẽ phải có cái dáng nằm nghiêng nghiêng ấy con sông mới như một sinh thể có hồn, có tâm trạng hơn. Cùng với bãi mía bờ dâu, ngô khoai biêng biếc, hình ảnh nằm nép mình nghiêng nghiêng của con sông Đuống dường như gợi không khí lo âu, vắng lặng hơn chăng, vì giặc đã về.

B. MỘT NỖI “XÓT XA NHƯ RỤNG BÀN TAY”

Quê hương Kinh Bắc đẹp cổ kính ấy đã bị giặc chiếm đóng. Còn đâu dòng sông Đuống lấp lánh trôi giữa hai bờ cát trắng phẳng lì, còn đâu màu xanh mượt mà, biêng biếc của dâu mía ngô khoai? Chỉ còn lại nỗi đau của một con người đứng bên này sông sao nhớ tiếc - một nỗi đau thật cụ thể, như là có thể cảm giác được:

Sao xót xa như rụng bàn tay

Phải là người trong cuộc, phải là chính quê hương thân yêu của mình bị giặc chiếm đóng thì mới có nỗi đau như vậy. Hoàng Cầm đã thức trắng đêm để viết nên bài thơ này khi ông nghe tin quê hương bị giặc tàn phá và nỗi đau đã trào ngay trong những dòng thơ đầu bằng một hình ảnh đầy ấn tượng.

- Nỗi đau ấy đã khép lại đoạn mở đầu để mở ra những nỗi đau cụ thể khác liên tiếp trong suốt bài thơ. Nó là điểm xuất phát, sự bùng nổ cho cảm hứng về quê hương Kinh Bắc tuôn chảy dào dạt trong mạch thơ Bên kia sông Đuống của ông.

III. Kết bài

Đoạn thơ là một bức tranh đẹp được khúc xạ qua tâm trạng đau xót của nhà thơ khi quê hương Kinh Bắc thân yêu đã bị giặc chiếm đóng. Đoạn thơ in đậm chất Kinh Bắc và giọng điệu thơ Hoàng Cầm, dù chỉ là một đoạn mở đầu ngắn trong cả một bài thơ dài.

© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây