© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

Thứ tư - 04/03/2020 10:15
Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta
Trong những năm gần đây, không chỉ ở nước ta mà trên khắp thế giới, vấn đề bảo vệ rừng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Vì sao vậy? Vì bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
Rừng là một hệ sinh thái cân bằng, nhắc đến rừng ta phải nhắc đến những loài cây lâu năm rậm rạp tầng tầng, lớp lớp chen chúc nhau, nhắc đến những loài động vật phong phú quý hiếm...Nước ta cũng đã từng có những cánh rừng đáng tự hào, tổng diện tích chiếm đến 3/4 diện tích lãnh thổ: rừng Việt Bắc, rừng Trường Sơn, rừng Tây Nguyên,...

Nói rằng những cánh rừng khiến chúng ta thấy tự hào không phải là nói quá bởi sự thực đã chứng minh, rừng có vai trò rất lớn đối với cuộc sông con người.

Ta thử tưởng tượng nếu màu xanh của rừng biến mất thì lấy gì thanh lọc không khí, cung cấp ô xi cho sự sống? Con người vẫn ca ngợi không khí ở vùng rừng núi trong lành, mát mẻ... Rừng là lá phổi của trái đất, một yếu tố không thể thiếu trong đời sống con người. Đời sống càng phát triển, càng nhiều nhà máy, càng nhiều các loại động cơ... càng cần có nhiều rừng để thanh lọc không khí.

Trong việc bảo vệ đất, chống xói mòn, ngăn lũ lụt, rừng cũng có vai trò quan trọng. Rễ cây rừng lâu năm rậm rạp bền bỉ bám đất, giữ đất chống lại những trận càn quét của lũ lụt. Lá rừng rậm rạp cản lại vận tốc của những cơn mưa rừng dữ dội, tránh xói mòn cho đất. Còn gì nữa? Thân cây gỗ lớn, những loại cây bụi tầng thấp cản lại vận tốc dòng chảy của lũ, tạo thời gian để đất ngấm nước, ngăn lại những cơn lũ ào ạt.
Bên cạnh vai trò cân bằng tự nhiên, rừng còn là một tài nguyên quý giá tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Không ai có thể phủ nhận nguồn lợi có được từ những cây thân gỗ lâu năm, từ những loại thảo dược, từ những động vật rừng, từ các khu du lịch sinh thái...

Có thể nói, rừng là nguồn tài nguyên vô giá, nếu mất đi thì khó có thể khôi phục lại được.

Vậy mà trong những năm gần đây, với những suy nghĩ ấu trĩ, thiển cận, con người đã tàn phá không tiếc thương nhiều cánh rừng trên khắp thế giới. Và quả thực, rừng xanh đã đáp trả bằng một tiếng vọng ai oán. Song song với việc hàng vạn héc ta rừng đổ xuống, mất đi và việc tầng ô-zôn bị thủng. Điều đó đồng nghĩa với việc con người sẽ “được hưởng” tia cực tím, loại tia có hại của mặt trời, nhiều hơn. Chưa kể đến những thiệt hại về kinh tế, chỉ cần nhắc đến những cơn lũ quét ào ạt, bất ngờ, những trận lụt kinh hoàng, những vụ sạt lở núi, sự xói mòn đất... cũng đủ nói đến những mất mát to lớn do việc rừng bị tàn phá gây ra. Thú rừng bị săn bắt bừa bãi, chuyện động rừng sẽ diễn ra, mối họa này không ai lường hết được. Thực tế ở Việt Nam, sự kiện những con voi dữ ở rừng Tánh Linh là một lời cảnh báo nghiêm khắc cho những ai xâm phạm đến rừng thẳm.

Thật vậy, khí hậu dần nóng lên đã cảnh tỉnh con người: phải biết bảo vệ rừng bởi bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Đó là sự trong lành của môi trường sống; là sức khỏe, sự an toàn của cuộc sống, là những lợi ích lâu dài của cả cộng đồng,…
Từ những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của rừng, chúng ta cần có những hành động nhằm bảo vệ rừng, bảo vệ sự sống của chính mình. Chúng ta có thể bắt đầu làm từ những việc nhỏ nhất: trồng cây xanh ở chính khu vực mình sống. Các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền về vấn đề bảo vệ rừng; xử lí nghiêm khắc các vi phạm bảo vệ rừng, đồng thời cần phải tổ chức định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số...

Rừng là người bạn có ích và trung thành lâu năm với con người. Vì vậy, chúng ta cần có những hành động thiết thực để bảo vệ và giữ gìn người bạn đáng yêu, đáng quý ấy.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây