© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Hãy nói về lối sống vô cùng giản dị, thanh bạch của Bác Hồ

Chủ nhật - 08/03/2020 11:27
Hãy nói về lối sống vô cùng giản dị, thanh bạch của Bác Hồ
Puskin, nhà thơ nổi tiếng của nước Nga, từng nói: Cái vĩ đại nằm trong sự giản dị. Chân lí ấy đã được con người và cuộc đời Bác Hồ chứng minh một cách vô cùng thuyết phục. Góp phần làm nên nhân cách cao đẹp của Người là đức tính giản dị, khiêm nhường trong đời sống.
Hình ảnh Hồ Chí Minh hiện lên thật gần gũi trong kí ức mỗi con người, dù đó là người Việt Nam hay bạn bè quốc tế. Trang phục hằng ngày của Bác là một bộ quần áo ka-ki giản dị, một đôi dép lốp cao su đã sờn và nếu Người có đi đường xa thì thêm vào đó là một chiếc gậy mảy đã cũ. Đến đây, ta chợt liên tưởng đến những long bào gấm vóc của các vị vua chúa phương Đông ngày trước hay những tủ trang phục đầy ắp của nhiều vị quan chức ngày nay mà tự hỏi: Tại sao vị chủ tịch của một nước lại khiêm nhường đến vậy? Sự thực, Bác đã có nhiều cơ hội để mặc trên mình những bộ quần áo đẹp đẽ và quý giá hơn, nhưng Người đã chối từ hết thảy. Vào những ngày mùa đông năm 1950, trời rét căm căm, Bác trực tiếp tham gia chỉ huy chiến dịch Biên giới Thu Đông. Biết vậy, có người gửi biếu Bác một chiếc áo bông rất ấm; Người nhận món quà nhưng bất ngờ thay, Người gửi nó cho một chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu.

Bộ quần áo ka-ki, đôi dép lốp và cây gậy của Người đã làm xúc động bao tâm hồn thi sĩ:

Đôi dép đơn sơ, đôi dép Bác Hồ,
Đã đi khắp nẻo quê nhà Bác ơi!

Rất giản dị trong cách ăn mặc, nơi ở của Người cùng không thể khiêm nhường hơn. Bác yêu thiên nhiên nên nơi ở của Người khi nào cũng rợp bóng cây xanh. Bước vào ngôi nhà của Bác, nhà thơ Tố Hữu từng bồi hồi xúc động:

Anh dắt em vào cõi Bác xưa
Vườn xoài hoa trắng nắng đu đưa
Có hồ nước lặng soi tăm cá
Có bưởi cam thơm mát bóng dừa.

Giữa vườn cây trái mênh mông, ngôi nhà của Người lẫn vào những tán cây xanh rợp bóng. Ngôi nhà sàn giản dị này được dựng lên để Người luôn nhớ về những năm tháng gian khổ, hào hùng mà nặng sâu tình nghĩa với đồng bào ở chiến khu Việt Bắc. Thực ra, sau năm 1954, Bác được mời về ở trong Phủ Chủ tịch rất khang trang, thoáng rộng nhưng Bác đã từ chối để trở về sống trong ngôi nhà sàn này. Trong ngôi nhà sàn cũng chỉ có những đồ vật tối thiểu phục vụ cho cuộc sống hàng ngày và công việc của Bác: một cái giường, một cái bàn làm việc, một cái đèn, một cái đồng hồ và một lọ hoa. Những thứ đồ đạc đơn sơ, ít ỏi này không hề thay đổi dù trong những năm tháng chiến tranh gian lao hay những tháng ngày hòa bình, độc lập. Điều đó càng khiến chúng ta cảm phục con người Hồ Chí Minh hơn nữa.

Bữa ăn của Người càng khiến chúng ta ngạc nhiên hơn về cách sống của một vị Chủ tịch nước. Nó rất giản dị, thậm chí dân dã, bình thường, “Bác thường bỏ thịt gà mà ăn trọn quả cà xứ Nghệ”. Quả thực, bữa ăn của Bác thường chỉ có dưa, cà và rau, rất ít khi có thịt cá hay món gì đắt đỏ. Mà những khi có món lạ, Bác lại chia sẻ với những cô chú phục vụ và mọi người. Khi ăn, Người tiết kiệm từng hạt cơm; nếu có rơi vãi, Người nhặt lại gọn gàng. Hành động đó thể hiện rất rõ tấm lòng quý trọng lao động của Bác.

Ngay trong những sinh hoạt đời thường, Bác cũng rất giản dị, khiêm nhường. Nó được thể hiện ở thái độ tiết kiệm mọi thứ: tiết kiệm tiền của, tiết kiệm sức lao động của mọi người. Sống ở đâu Bác cũng tự trồng rau, chăn nuôi để tăng gia và cải thiện bữa ăn. Trong những ngày mưa gió, thay vì để các cô chú phục vụ mang cơm sang nhà sàn, Bác tự đi vào nhà bếp. Bác bảo: cùng một việc đi, nếu các cô chú đi thì tốn sức của nhiều người, nếu Bác đi thì chỉ tốn sức của một người. Bác Hồ của chúng ta là như vậy đó!

Đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương sáng chói để mỗi công dân Việt Nam đặc biệt là những công dân trẻ ngày nay noi theo và học tập. Chúng ta tự hào về Bác, cảm phục con người Bác và quyết tâm sẽ nối tiếp bước đi của Người để thực hiện ước mơ Người từng ấp ủ:

“Non sông Việt Nam có được vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây