© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Hãy thuật lại một câu chuyện hay về một danh nhân Việt Nam mà em biết

Thứ sáu - 14/02/2020 04:41
Hãy thuật lại một câu chuyện hay về một danh nhân Việt Nam mà em biết
Tương truyền có lần Lê Quý Đôn từ kinh thành Thăng Long về thăm quê mẹ ở trấn Sơn Nam Thượng, nay là huyện Duy Tiên, tỉnh Nam Hà. Dọc đường cậu học trò nhỏ nghỉ chân ăn uống tại một quán hàng.
Chẳng may không mang đủ tiền trả. Lê Quý Đôn phải ghi vào sổ nợ của quán hàng. Nhân vì tò mò, Lê Quý Đôn liếc qua họ tên và những khoản nợ của những khách ăn chịu chưa trả tiền. Ít lâu sau trở lại Kinh, cậu học trò nhỏ lại định ghé vào quán để nghỉ chân và trả tiền thì thấy quán hàng cũ đã cháy trụi. Bấy giờ chủ quán đang ngồi trong túp lều mới dựng tạm bên cạnh, trông thấy Lê Quý Đôn, liền mếu máo nói: “Cậu ơi! Nhà cửa cháy sạch rồi. Cả quyển sổ cậu xem mấy hôm trước cũng không còn nữa, bây giờ tôi biết căn cứ vào đâu mà đòi nợ. Lê Quý Đôn liền bảo chủ quán lấy giấy bút ra, ngồi ghi lại đầy đủ tên những người ăn chịu cùng các khoản tiền nợ, không sót một ai. Nhờ thế, chủ quán cứ theo danh sách mà thu đủ tiền nợ. Người trong vùng nghe chuyện ai cũng lắc đầu, lè lưỡi về trí nhớ lâu bền của cậu học trò Lê Quý Đôn.

Lại một chuyện nữa kể rằng, sau khi đỗ Đình nguyên, Bảng nhãn, Lê Quý Đôn được Liêu Đình Hầu, Lê Hữu Kiều mời chàng cùng một số chàng tân khoa khác về chơi nhà mình ở Liêu Xá, nay thuộc huyện Mỹ Hào, tỉnh Hải Hưng. Đầu làng Liêu Xá có một cái cầu đá thuộc loại thượng gia hạ kiều (tức loại cầu có mái che) đẹp nổi tiếng, cạnh cầu có tấm bia khắc bài thơ thất ngôn bát cú. Đoàn ngựa của các chàng tân khoa lần lượt trẩy qua cầu, ai cùng có ý đi chầm chậm để kịp liếc nhìn bài thơ trên bia đá. Liêu Đình Hầu thấy vậy chỉ tủm tỉm cười. Đến khi vào nhà, trong bữa tiệc khoản đãi vui vẻ, Liêu Đình Hầu mới nói về chiếc cầu đá và nhân dịp hỏi các chàng tân khoa xem có ai nhớ được bài thơ trên tấm bia không. Cũng có vài người nhớ được nhưng chỉ nhớ lõm bõm được vài câu đầu và câu kết. Riêng chàng Bảng nhãn Lê Quý Đôn thì đọc lại đầy đủ cả bài thơ không sót một chữ nào. Cả bàn tiệc từ chủ đến khách ai cũng phải thán phục cái trí nhớ hết sức kì diệu của Lê Quý Đôn.

Sau đó Liêu Đình Hầu đã quyết gả con gái cho chàng Bảng nhãn họ Lê. Bấy giờ mọi người mới vỡ lẽ, thì ra đây không phải là trò đánh đố chữ thông thường, mà chính là cách thử tài để kén rể của Liêu Đình Hầu.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây