© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói: “Không nỗi đau rứt lá, sao làm nổi nhành mai”

Thứ sáu - 23/09/2022 11:15
Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói: “Không nỗi đau rứt lá, sao làm nổi nhành mai”
Nếu có một mùa thu mà “lá không vàng, lá không rụng, lá lại thêm xanh” thì có lẽ đó chỉ là mùa thu dưới ngòi bút Xuân Diệu. Thực tế, thu sang, đông về, lá sẽ rụng, lá phải lìa cành. Đó là quy luật bất diệt của tạo hoá nhưng cũng ẩn chứa quy luật về cuộc sống của con người nữa. Ai đó đã nói rằng: “Không nỗi đau rứt lá, sao làm nổi nhành mai”.
Để trở thành một nhành mai đẹp với những bông hoa vàng rực rỡ làm say đắm lòng người, cây phải giã từ những chiếc lá của mình. Đó là một hiện thực mà ta có thể bắt gặp trong đời sống thường ngày. “Rứt lá” để nở hoa nhưng “rứt lá” đâu phải chuyện dễ dàng. Nó là một nỗi đau, tựa như một sự chảy máu, mất đi một phần cơ thể. Nó tượng trưng cho những khó khăn, thử thách mà con người cần vượt qua để thành công. Đạt được thành công, kết quả như mong muốn, đó cũng chính là lúc mai vàng nở hoa. Bằng cách nói ẩn dụ, ngắn gọn mà sâu sắc, câu nói đã cho ta thấy mối quan hệ biện chứng giữa khó khăn và thành công: vượt lên thử thách, khó khăn, chúng ta sẽ có cơ hội chạm tay vào vòng nguyệt quế vinh quang dành cho người chiến thắng.

Trên đời này, không có con đường nào là bằng phẳng. Mỗi bước ta đi, mỗi chặng đường ta đến là một lần thử thách hiện ra trước mặt. Đó là những con số phức tạp cho biết một bài toán khó, là những vất vả, mệt mỏi của một công việc nặng nhọc hay là những nguy cơ, rủi ro thất bại trong đầu tư kinh tế... Thử thách hiện ra như một khối rubic nhiều chiều, nhiều màu. Mỗi lần xoay là một lần khó khăn mới xuất hiện. Nhưng khó khăn không làm vơi ý chí. Gặp bức tường chắn ngang trước mặt, ta càng mạnh mẽ đứng lên, tìm mọi cách vượt qua nó: có thể trèo qua, có thể đập vỡ nó ra... Ý chí, nghị lực cùng lòng quyết tâm và sự dũng cảm sẽ là bí quyết tuyệt vời để chiến thắng nằm trong tay bạn. Bền bỉ như Êđixơn thất bại hàng nghìn lần mới chế tạo thành công bóng đèn, như Lêôna Đơ Vanhxi vẽ đi vẽ lại ba mươi lần một quả trứng để thành hoạ sĩ tài ba. Nghị lực như vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Phương dù ngã trên đường đua song vẫn có gắng chạm tay vào vạch đích trong Sea Games 26 vừa qua. Rào cản, chướng ngại vật có là gì nếu như trong ta đã tràn đầy tinh thần “chiến đấu”. Một người lính đứng trước kẻ địch không thể run sợ. Khó khăn cũng chính là kẻ thù của ta, buộc ta phải lựa chọn một trong hai phương án: đầu hàng vô điều kiện và quyết tâm chiến đấu đến cùng. Có những khi đối mặt với chúng, ta cũng cần một chút táo bạo nữa. Táo bạo như Picasso trong hoàn cảnh khốn cùng đã đem hết mười lăm đồng bạc cuối cùng ra đánh cược với vận may. Picasso thuê người đến các cửa hàng tranh và hỏi “Ở đây có bán tranh của Picasso không?”. Nhờ vậy, tranh của Picasso bán rất chạy và ông đã trở thành một hoạ sĩ lừng danh. Có thể nói, những con người như vậy là những thuỷ thủ thực sự, biết làm chủ con thuyền cuộc đời của mình, thấy “sóng cả” nhưng không hề “ngã tay chèo”.

Thành công hay chiến thắng đạt được sau một quá trình gian nan, vất vả có thể là tiền bạc, danh vọng, địa vị - những thứ quý giá biết bao - song điều vô giá nhất mà những người thành công đạt được chính là đã chiến thắng bản thân mình. Họ đã khẳng định được bản lĩnh cá nhân, họ đã chứng minh một chân lí: hoàn cảnh không thể làm con người khuất phục, con người có thể vượt lên bất cứ tình huống khắc nghiệt nào. Đó chẳng phải là hình ảnh của đất nước và nhân dân Nhật Bản kiên cường đứng lên sau thảm hoạ kép động đất, sóng thần tháng 3-2011 hay sao? Nhìn vào họ, cả thế giới tràn đầy lòng ngưỡng mộ và kính phục...

Vậy nhưng cuộc sống này vẫn còn đó bao mặt trái. Có những người không muốn “rút lá” nhưng vẫn muốn thành “nhành mai”. Họ muốn thực hiện ý định, dự định của mình bằng những cách nhanh nhất, dễ dàng, đơn giản nhất mà đâu có biết rằng thành công là kết quả của những nỗi đau, mồ hôi và nước mắt, của cả một quá trình. Bằng những việc làm không chính đáng, họ đã đạt được kết quả nào đó: nhờ người đi thi hộ, sao chép luận văn tốt nghiệp để đạt được điểm cao, mua bằng đại học giả, chạy tiền đút lót, nhờ người quen xin việc... “Thành công” ấy đâu có dựa vào thực lực bản thân, chỉ là giả dối, lừa gạt người khác. Nó sẽ chẳng vững bền và dễ dàng tan biến. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, không có quá trình rèn luyện với những thách thức, khó khăn, con người khó mà có thành công thực sự.

Một nhành mai đẹp không chỉ là thành quả đáng tự hào của cây mà còn là kết quả của sự cho đi. Cây gửi cho đất những chiếc lá, cây nhận về những đoá hoa. Quy luật cho - nhận vốn là lẽ đời. Tôi có đọc một câu chuyện kể về Biển Hồ và Biển Chết. Chúng cùng nhận con sông Giooc-đăng làm nguồn nước nhưng nước Biển Hồ thì trong xanh, nước Biển Chết thì mặn chát. Tại sao vậy? Tại vì Biển Hồ biết chia sẻ nước của mình cho các kênh rạch xung quanh còn Biển Chết thì khư khư giữ lấy chỉ riêng mình. Không cho đi, cái mà Biển Chết nhận lấy chỉ là nồng độ muối cao nhất thế giới. Biết san sẻ, Biển Hồ đón nhận về những phù du sinh vật đa dạng và phong phú. Khi bàn tay chìa ra, tâm hồn mở rộng, bạn sẽ làm được bao điều có ích cho cuộc đời. Một lời hỏi thăm, một sự giúp đỡ nhỏ, một sự đồng cảm hay một sự hi sinh ý nghĩa nào đó là món quà tuyệt vời nhất mà bạn trao tặng cho những người xung quanh. Bạn sẽ nhận về một lời cảm ơn, một ánh mắt cảm kích sâu sắc và rất tự nhiên, một lối sống đẹp đã hình thành trong bạn.

Bạn có muốn trở thành một nhành mai tươi tắn? Vậy thì bạn hãy tự rứt bỏ những “lá già”, “lá úa” - những gì lạc hậu, cũ kĩ, những nhược điểm, khuyết điểm, để thay vào đó những kinh nghiệm mới, để học tập những điều tiến bộ hơn, dễ dàng bắt kịp với thời đại. Bỏ đi một thói quen xấu, bạn hãy lấp đầy khoảng trống bằng những thói quen tốt đẹp hơn. Chắc chắn rằng đó là một điều không hề đơn giản nhưng bạn hãy tin vào chính mình. Có thể bạn không thành công ngay từ lần đầu tiên nhưng xin nhớ “thất bại chính là cơ hội để bạn khởi đầu lần nữa một cách hoàn hảo hơn”.

Đừng bao giờ nói lời tạm biệt nếu bạn vẫn muốn cố gắng.

Đừng bao giờ bỏ cuộc nếu bạn cảm thấy còn có thể tiếp tục...

Cố gắng và tiếp tục, để bạn vượt qua mọi trắc trở và làm được điều gì đó ý nghĩa trong đời.

Nguyễn Thị Bích

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây