© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tóm tắt đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” trong tác phẩm Đôn Ki-hô-tê của Xéc-van-tet

Thứ ba - 17/09/2019 13:41
Đôn Ki-hô-tê dấn thân vào cuộc chinh chiến với người trò ngộ nghĩnh. Thầy cưỡi ngựa đi trước, trò cưỡi lừa theo sau. Hai hình ảnh tương phản ấy tạo ra một tình huống khôi hài tiếp theo.

Trên đường hành hiệp, chợt nhìn thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng, Đôn Ki-hô-tê cho đó là lũ khổng lồ dữ tợn và anh ta phải thực hiện sứ mệnh tiêu diệt bọn chúng. Nếu đánh bại chúng, chúng ta sẽ giàu to nhờ thu chiến lợi phẩm, Đôn Ki-hô-tê nghĩ như thế. Đôn Ki-hô-tê thúc con chiến mã xông lên trong lời réo gọi của người trò Xan-chô. Vừa lúc ấy, gió thổi mạnh hơn, những cánh quạt thổi quay nhanh hơn. Gã hiệp sĩ càng hăng máu xông vào để bắt bọn “gian ác” phải đền tội. Gió nổi lên dữ dội, những cánh quạt quay tít, vừa đến chiếc cối xay gió gần nhất, ngọn giáo của người hiệp sĩ đã bị gãy tan tành, cả người lẫn ngựa ngã chổng ra đất. Anh giám mã vội thúc lừa đến cứu chủ sau cú ngã như trời giáng. Sau khi tỉnh dậy, Đôn Ki-hô-tê cho rằng vị pháp sư Phơ-re-xtôn đã đánh cắp thư phòng và sách vở của mình, nay lại tước mất phần vinh quang chiến thắng. Xan-chô đưa thầy lên lưng ngựa, hai người tiếp tục cuộc hành trình. Tuy buồn phiền về việc mất ngọn giáo, nhưng Đôn Ki-hô-tê vẫn cảm khái nhắc lại chuyện hiệp sĩ Va-gax lúc chiến đấu bị gãy gươm đã nhổ cây sồi làm vũ khí, giết được bao nhiêu quân giặc Mô-rô, trở thành hiệp sĩ lừng danh. Đôn Ki-hô-tê cao hứng nói mình sẽ nhổ một cây sồi làm vũ khí và sẽ lập nên những chiến công phi thường.

Hai thầy trò nói chuyện. Thầy không kêu đau vì các hiệp sĩ giang hồ dù có bị thương cũng không được rên rỉ. Còn giám mã thì được Đôn Ki-hô-tê cho phép cứ rên la vì cho tới nay chưa thấy sách kiếm hiệp nào ngăn cấm cả!

Đến bữa ăn, Đôn Ki-hô-tê chưa muốn ăn còn giám mã ngồi trên lưng lừa chén một cách khoái trá, tu rượu ngon lành. Giám mã nghĩ cái nghề kiếm chuyện phiêu lưu tuy có nguy hiểm nhưng cũng không đến nỗi vất vả.

Đêm hôm đó, hai thầy trò ngồi dưới gốc cây. Đôn Ki-hô-tê bẻ một cành khô lắp vào cán gãy làm thành một ngọn giáo. Suốt đem không ngủ chỉ vì nhớ đến người tình Đuyn-xi-nê-a; giám mã thì đánh một giấc đến sáng, vừa mở mắt đã tu rượu; anh chỉ lo bầu rượu cạn và không tìm ra chỗ mua. Hiệp sĩ giang hồ lại không ăn sáng vì lão nói rằng chỉ cần nghĩ đến tình nương là gã đã no rồi.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây