© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Viết về loài cây gắn liền với quê hương - Cây bằng lăng

Chủ nhật - 09/02/2020 09:49
Viết về loài cây gắn liền với quê hương - Cây bằng lăng
Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo lam lũ, quanh năm suốt tháng không bước chân ra khỏi lũy tre làng. Nhưng tôi đã hạnh phúc hơn các bạn cùng trang lứa đó là được tới trường. Chính tại ngôi trường này tôi đã được nghe kể về sự tích một loài hoa với cái tên rất thân thương “bằng lăng” và từ đó hình ảnh của một loài hoa trong tôi thật đẹp và ý vị biết bao.
Tôi luôn ao ước được đứng dưới gốc bằng lăng, ngắm nhìn bằng lăng nở, được ngây ngất trong màu hoa tím. Cái ước muốn đó luôn thôi thúc tôi đến với Hà Nội, đến với bằng lăng. Đúng như ước vọng, tôi đã đến và được sống cùng Hà Nội, cùng khắc khoải chờ bằng lăng nở...

Lúc đầu, chỉ là những cây tán rộng xum xuê lá nhưng chúng lại có một sức sống mãnh liệt, vươn lên trong bất kì hoàn cảnh khắc nghiệt nào của cuộc sống để dâng hiến cho đời bao tinh hoa được chắt lọc từ đất trời cây cỏ. Mới bắt đầu bước vào tháng tư mà những nụ bằng lăng đã nảy đầy cành đang vươn mình đón sức sống. Chính cái lúc chờ đợi này đã tạo nên trong tôi niềm khắc khoải không biết nó như thế nào, màu sắc ra sao, hương thơm thế nào...

Thấp thoáng từ vòm lá xanh xuất hiện những chấm màu tím nhạt mịn màng như những chiếc áo có mầu đang đung đưa trước gió. Những tiếng reo vui “bằng lăng kìa” làm cho tôi thấy xốn xang, rạo rực như đứng trước hàng nghìn con mắt. Cùng với công lao của đất trời, sự thanh lọc chất dinh dưỡng từ đất, sự mong mỏi của bao người, hoa đã nở rộ, tím rợp đường, rợp phố. Những cánh hoa mỏng manh mịn màng nhưng nó lại chất chứa bao hương vị của cuộc sống, cầm trên tay cành hoa nở tím làm tôi nhớ tới sự tích bằng lăng. Cái màu tím ấy - màu của nghĩa tình thủy chung, đợi chờ, nhớ nhung da diết của tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống. Tuy nó không được trời ban phát cho hương thơm tự nhiên như những loài hoa khác nhưng nó mang lại cho đời thêm sắc hương cuộc sống, nếu thiếu nó thì mùa hạ Hà Nội sẽ trở nên tẻ nhạt, buồn bã. Sau thời gian đơm bông tỏa hương thì cây bằng lãng lại trở về với cái vẻ tự ngàn xưa của nó, đăm chiêu hơn, gầy gò hơn... và nó lại bắt đầu một cuộc hành trình đi tìm cái đẹp mới hứa hẹn mùa sau cho nhiều hoa hơn.

Tôi đã sống cùng Hà Nội, cùng bằng lăng được hai mùa hoa nhưng mỗi mùa đi qua đều để lại trong tôi bao kỉ niệm, niềm tiếc nuối.

Mỗi khi nghỉ hè tôi lại nhặt những cánh bằng lăng ép vào trang sách mang theo để nhớ Hà Nội, nhớ bằng lăng. Mỗi khi nhớ về Hà Nội tôi lại nhớ tới bằng lăng với những chùm hoa tím góp sức mình cho Hà Nội đẹp hơn với màu tím thủy chung son sắt như tấm lòng con người Hà Nội vậy.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây