© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Giải bài tập Vật lí 6, Bài 19. SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG

Thứ ba - 22/01/2019 07:45
Giải bài tập Vật lí 6, Bài 19. SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG. Hệ thống lí thuyết cần nhớ và giải bài tập vận dụng sách giáo khoa.
A. LÍ THUYẾT
Khi nhiệt độ thay đổi, thể tích chất lỏng thay đổi.
Chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
- Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
 
B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VẬN DỤNG (SGK)
C1. (tr.60) Mực nước trong ống thuỷ tinh sẽ dâng lên khi ta đặt bình vào chậu nước nóng, vì nước trong bình gặp nóng sẽ nở ra.
 
C2. (tr.60) Sau đó ta đặt bình cầu vào nước lạnh thì mực nước trong ống sẽ hạ xuống.
 
C3. (tr.60) Mô tả thí nghiệm ở hình 19.3:
hinh 19 3
Đặt 3 bình cầu giống nhau dựng 3 chất rượu, dầu và nước vào trong một cái chậu (mực nước trong 3 ống ban đầu ngang nhau), sau đó đổ nước nóng vào chậu. Ta thấy nước trong các ống dâng lên khác nhau, ống ở bình rượu dâng lên cao nhất, ở bình nước dâng lên ít nhất.
Nhận xét: Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
 
C4. (tr.61) Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống:
a) (l) tăng (2) giảm
b) (3) không giống nhau
 
C5. (tr.61) Khi đun nước không nên đổ đầy ấm, vì khi đun nước nóng lên nước sẽ nở ra, nếu đổ đầy ấm nước sẽ tràn ra ngoài.
 
C6. (tr.61) Không đóng chai nước ngọt, chai thuốc thật đầy, vì nếu đong thật đầy khi trời nắng nóng, nước trong chai và vỏ chai đều dãn nở, tuy nhiên vỏ chai nở rất ít so với nước trong chai, tức là vỏ chai cản trở sự nở vì nhiệt của nước gây ra một lực lớn có thể làm vỡ chai.
 
C7. (tr.61) Nếu ta cắm 2 ống có tiết diện khác nhau vào 2 bình có dung tích bằng nhau, đựng cùng một lượng chất lỏng, khi tăng nhiệt độ của hai bình lên như nhau thì mực chất lỏng trong hai ống không dâng lên như nhau. Vì khi tăng nhiệt độ lên như nhau, thể tích chất  lỏng nở ra như nhau, ống có tiết diện càng lớn thì mực chất lỏng dâng lên càng thấp, ống có tiết diện nhỏ mực chất lỏng dâng lên cao hơn.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây