© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6, Bài 45: Lực cản của nước

Thứ sáu - 04/03/2022 10:17
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6, Bài 45: Lực cản của nước
Khi một vật chuyển động trong nước, vật đó sẽ chịu lực mà nước tác động lên vật. lực này sẽ cản trở chuyển động của vật khi vật chuyển động trong nước.

Bài 45: Lực cản của nước

I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

- Khi một vật chuyển động trong nước, vật đó sẽ chịu lực mà nước tác động lên vật. lực này sẽ cản trở chuyển động của vật khi vật chuyển động trong nước.
- Chú ý: Khi một vật chuyển động trong không khí vật đó sẽ chịu lực cản trở chuyển động do không khí tác động lên vật nhưng lực này nhỏ hơn nhiều so với lực cản chuyển động trong nước.
 

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu hỏi: (Mục I - Trang 160)
Hướng dẫn trả lời:
1. Khi có nước ở trong hộp (trường hợp xe Hình 45.1.b) thanh cản hình chữ nhật (3) sẽ chịu lực cản của nước nên để xe chuyển động cần lực kéo lớn hơn so với trường hợp xe Hình 45.1.a thanh cản hình chữ nhật (3) không chịu lực tác dụng của nước.
2. Khi vận động viên bơi trong nước, lực cản của nước làm vận động viên bơi chậm lại.

Câu hỏi: (Mục II - Trang 161)
Gợi ý:
Dùng một hai tấm bìa (mica, hoặc kim loại) có khối lượng bằng nhau nhưng kích thước khác nhau. Tấm 1 to còn tấm 2 nhỏ, đặt vuông góc với đáy bể nước và dùng lực kế kéo hai tấm chuyển động trong nước.

III. CÂU HỎI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Câu hỏi: Theo em khi đi bơi người bơi có nên dùng đồ bảo hộ bơi không (kính, mũ, quần áo bơi)? Chúng có tác dụng gì với người bơi?
Gợi ý:
Khi đi bơi ta nên dùng đồ bảo hộ bơi vì: Chiếc kính bơi giúp bảo vệ đôi mắt tốt hơn. bên cạnh đó với một bộ đồ bơi (mũ, quần áo bơi) thực sự có tác dụng đối với người bơi như: 
- Giảm sức cản của nước: Cơ thể con người không “trơn mượt” như loài cá, nhất là khi bơi lại mặc những trang phục thùng thình, tạo ra lực cản rất lớn. Những bộ quần áo bơi chuyên dụng được thiết kế nhằm hạn chế tối đa sức cản của nước lên cơ thể, giúp người bơi có thế bơi thoải mái hơn, nhanh hơn, đỡ tốn sức hơn.
- Bảo vệ sức khỏe: Chất lượng nước trong bể bơi thực sự là nỗi lo của rất nhiều người, đặc biệt là với người bơi. Hiện nay, hau hết các bể bơi đêu sử dụng công nghệ lọc nước thông minh, tuy nhiên, điều đó không đảm bảo 100% nước trong bể an toàn và sạch sẽ. Vì vậy, bộ đồ bơi sẽ hạn chế lượng nước ngấm vào lớp da trên cơ thể, giúp bạn yên tâm hơn khi bơi lâu dài. Ngoài ra, sử dụng quần áo bơi còn giúp hạn chế việc sốc nhiệt do cơ thể tiếp xúc đột ngột với nước.
- Quần áo bơi giúp mang đến tính thẩm mỹ, độ chuyên nghiệp. ​​​​​

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây