© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6, Bài 50. Năng lượng tái tạo

Thứ ba - 15/03/2022 10:22
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6, Bài 50. Năng lượng tái tạo
Các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm Mặt Trời, gió, nước, sinh khối, địa nhiệt,... nguồn năng lượng tái tạo có sẵn trong tự nhiên, liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên, có thể tạo ra điện và nhiệt, đặc biệt ít tác động tiêu cực đến môi trường.

Bài 50: NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO

I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

- Trong tự nhiên nguồn năng lượng được phân loại thành 2 nhóm gồm:
+ Nguồn năng lượng tái tạo
+ Nguồn năng lượng không tái tạo
- Các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm Mặt Trời, gió, nước, sinh khối, địa nhiệt,... nguồn năng lượng tái tạo có sẵn trong tự nhiên, liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên, có thể tạo ra điện và nhiệt, đặc biệt ít tác động tiêu cực đến môi trường.
- Nguồn năng lượng không tái tạo bao gồm: Dầu mỏ, than đá, khí tự nhiên,... Nguồn năng lượng không tái tạo phải mất hàng triệu đến hàng trăm triệu năm để hình thành và không thể bổ sung nhanh nên sẽ cạn kiệt trong tương lai không xa. 

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu hỏi: (Mục I - Trang 173)
Hướng dẫn trả lời:
Dụng cụ có trong lớp học hoạt động bằng nguồn năng lượng tái tạo:
- Chong chóng, chuông gió.
- Điều hòa
- Bóng đèn
- Xe đạp điện, xe máy điện.
- Quạt trần, quạt treo tường
- Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời (Bình Thái dương năng)

Dụng cụ có trong lớp học hoạt động bằng nguồn năng lượng không tái tạo:
- Bật lửa ga.
- Máy phát điện chạy xăng, dầu.
- Đòn dầu (dùng trong thí nghiệm)

Câu hỏi: (Mục II - Trang 174)
Hướng dẫn trả lời:
1. a) Điểm khác nhau giữa nguồn năng lượng tái tạo và nguồn năng lượng không tái tạo là: Nguồn năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên (như năng lượng Mặt tròi, năng lượng gió,...) liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên, trong khi đó nguồn năng lượng không tái tạo phải mất hàng triệu đến hàng trăm triệu năm để hình thành và không thể bổ sung nhanh nên sẽ cạn kiệt trong tương lai không xa (gồm dầu mỏ, than đá, khí tự nhiên,...).
b) Nguồn năng lượng tái tạo gồm có: Năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió.

2. Những năm sau 2100 cuộc sống của con người sẽ khó khăn rất nhiều khi các nguồn tài nguyên dầu và than bị cạn kiệt và nguồn mới chưa kịp tái sinh. Khi đó con người phải tìm những nguồn năng lượng mới thay thế cho nguồn năng lượng đã cạn kiệt này. Hiện tại con người đang sử dụng xăng sinh học E5 để giảm bớt phụ thuộc vào năng lượng không tái tạo này.

* Câu hỏi hoạt động: (Mục II - Trang 174)
Gợi ý:
1. a) Nguồn năng lượng ánh sáng từ Mặt Trời chuyển hóa thành điện năng qua các tấm pin mặt trời, các tấm pin mặt trời lúc này có nhiệm vụ chuyển hóa năng lượng ánh sáng nhận được từ Mặt Trời thành điện năng để con người sử dụng.

b) Cây cối (thực vật) nhận được ánh sáng từ Mặt Trời phát triển để tạo ra thực phẩm cung cấp thức ăn cho con người, động vật,... Chất thải của con người, động vật, thực vật đã chết được con người sử dụng làm nguồn nhiên liệu sinh học để chế tạo nhiên liệu sinh học như khí ga, ở vùng nông thôn rất nhiều gia dinh có mô hình là: Nuôi lợn (heo) kết hợp hầm ủ khí sinh học => lấy ga nấu.

2. Những ưu điểm và nhược điểm trong việc sử dụng năng lượng mặt trời thay thế nhiên liệu hóa thạch trong hình 50.3 là:
- Ưu điểm: Nguồn năng lượng mặt trời đối với con người là sẵn có và vô hạn, đặc biệt hạn chế việc gây ô nhiễm đối với môi trường. Một thiết bị được các gia đình ngày nay sử dụng rất nhiều là bình đun sử dụng năng lượng mặt trời.
- Nhược điểm: Hiện tại giá thành sản xuất và chi phí lắp đặt cao, tuổi thọ sản phẩm chưa được cải thiện, chi phí sửa chữa cao, chưa có phương án tối ưu để xử lý rác thải là các pin mặt trời.

* Câu hỏi hoạt động: (Mục III - Trang 175)
Gợi ý:
a) Trong mô hình tua-bin hoạt động bằng nguồn năng lượng tái tạo: Đã có sự chuyển hoá năng lượng của dòng nước thành cơ năng của vật treo (chiếc cúc áo).
b) Giảm ma sát giữa trục quay và giá cố định (thiết kế các ổ bi gắn với trục quay), để nước chảy ở độ cao lớn hơn xuống cánh quạt để có năng lượng lớn hơn, cánh quạt làm to hơn và cứng hơn, giúp chong chóng quay nhanh hơn.

III. CÂU HỎI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Câu hỏi: Để hạn chế nguồn năng lượng không tái tạo và tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo trong gia đình theo em nên làm như thế nào?
Gợi ý:
- Thiết kế nhà có nhiều cửa sổ để nhận được nhiều ánh sáng và gió tự nhiên nhất.
- Tăng cường nấu bếp củi thay vì bếp than và ga.
- Sử dụng đèn năng lượng mặt trời.
- Bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời.
- Sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời cho thiết bị diện trong gia đình và để dự trữ điện năng để sử dụng khi cần thiết.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây