© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Lịch sử 7 - Bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Chủ nhật - 24/03/2019 11:03
Kiến thức cần nhớ, Lịch sử 7 - Bài 10: Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước
1. Sự thành lập nhà Lý
- Năm 1005, Lê Hoàn mất, Lê Long Đĩnh lên ngôi. Cuối năm 1009, nhà Tiền Lê suy vong, Lý Công Uẩn được các nhà sư và các đại thần tôn lên làm vua, lập ra nhà Lý. Năm 1010 Lý Công Uẩn đặt niên hiệu là Thuận Thiên và quyết định dời đô về Đại La (Hà Nội), đổi tên thành là Thăng Long.
- Năm 1054, vua Lý Thánh Tông đổi lại tên nước thành Đại Việt, khẳng định thêm một bước sự vươn lên của đất nước. Đại Việt trở thành quốc hiệu của nước ta suốt từ đây cho đến cuối thế kỉ XVIII. Vua đứng đầu mọi việc, nắm giữ quyền hành. Giúp vua có các đại thần, các quan văn, võ. Dân ai có oan ức thì đánh chuông trước điện Long Trì xin vua xét xử.
- Triều đình trung ương được tổ chức khá hoàn chỉnh – cả nước được chia thành 24 lộ. Dưới lộ phủ là huyện, hương, xã.
 
2. Luật pháp và quân đội
- Năm 1042 nhà Lý ban hành bộ Hình thư - bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta, đánh dấu bước tiến mới trong quản lý nhà nước.
- Quân đội được tổ chức khá hoàn chỉnh, gồm hai bộ phận: cấm quân và quân địa phương, có các binh chủng bộ, thủy, thực hiện theo chính sách “ngụ binh ư nông”.
- Với ý thức thống nhất và dân tộc sâu sắc, nhà Lý đã có chính sách đoàn kết các tộc người trên đất nước ta và thực hiện chính sách ngoại giao vừa mềm dẻo, vừa cứng rắn.
Những việc làm của nhà Lý đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây