© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Lịch sử 7 - Bài 2: Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu

Thứ bảy - 09/03/2019 11:39
Kiến thức cần nhớ, Lịch sử 7 - Bài 2: Sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở Châu Âu
1. Những cuộc phát kiến địa lí
- Từ thế kỉ XV, nền kinh tế Tây Âu ngày càng phát triển. Nhu cầu mở rộng thị trường, trao đổi buôn hán tăng lên, trong lúc đó những con đường bộ sang Châu Á bị ngăn trở. Yêu cầu bức thiết đặt ra là phải nhanh chóng tìm được những con đường mới, chủ yếu là đường biển, để giải quyết những khó khăn.
- Dựa vào những phát minh khoa học - kĩ thuật, một số nhà thám hiểm Tây Âu đã vượt mọi khó khăn, phát hiện ra những con đường biển đi vòng quanh thế giới để tới cúc châu lục mới. Những phát kiến địa lí đó đã đem lại cho Châu Âu những nguồn nguyên liệu quý giá, những kho vàng, bạc, những thị trường rộng lớn.
 
2. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu
- Sau các cuộc phát kiến địa lí, quá trình tích lũy tư bản nguyên thủy đã hình thành. Đó là quá trình tạo ra vốn đầu tiên và những người lao động làm thuê.
- Nền kinh tế Tây Âu, đặc biệt là công - thương nghiệp, phát triển nhanh chóng: xuất hiện những nhà tư bản giàu có. Họ ra sức mở rộng kinh doanh, thành lập các công xưởng sản xuất, những công ti buôn bán, những đồn điền lớn. Đồng thời hàng loạt nông dân, người lao động không có việc làm đã trở thành công nhân làm thuê. Trong xã hội Tây Âu, hai giai cấp mới ra đời: giai cấp tư sản và giai cấp vô sản, đánh dấu sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây