© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống

Thứ tư - 29/01/2020 10:17
Thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống
Bài mẫu tham khảo viết thư quốc tế UPU lần thứ 49. Thông điệp gửi người lớn: Đừng bao giờ tạo ra các cuộc xung đột để bán vũ khí, hoặc tạo ra một bệnh dịch để rồi bán vắc xin. Đó là một sự độc ác không thể tha thứ.
Việt Nam, ngày 29 tháng 01 năm 2020
Kính gửi ngài Tổng giám đốc WHO!

Như ngài cũng thấy, vừa qua ở Vũ Hán, Trung Quốc đã bùng phát dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Cơn đại dịch này đã và đang lây lan ra khắp toàn cầu, số người mắc bệnh không ngừng tăng lên khiến loài người khắp nơi lo lắng, hoang mang tột độ.

Từ xưa đến nay loài người trải qua không biết bao nhiêu là bệnh, những bệnh dịch đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người, thiệt hại về nhân mạng, về kinh tế là vô cùng lớn và tàn khốc. Có thể kể đến một số bệnh tiêu biểu như:

- Bệnh đậu mùa: là một trong những đại dịch bệnh nguy hiểm nhất mà con người từng phải gánh chịu với tỉ lệ tử vong lên đến 30%. Bệnh đậu mùa còn có khả năng lây lan qua việc hít phải các virus có trong không khí, từ các dịch ở vùng họng, vùng mũi, lớp niêm mạc họng của người bị nhiễm bệnh. Bệnh đậu mùa được gây ra bởi 2 loại virus là virus Variola major và Variola minor. Năm 1796, vacxin kiềm chế đậu mùa đã được điều chế nhưng đến nay dịch bệnh này đôi khi vẫn bùng phát trở lại.

- HIV-AIDS: Sự xuất hiện của AIDS trong những năm 1980 đã dẫn đến một đại dịch toàn cầu, với số lượng tử vong hàng chục triệu người. Các nhà khoa học tin rằng HIV xuất hiện đầu tiên ở khỉ và tinh tinh, và sự lây lan của virus từ khỉ sang người bắt đầu vào khoảng giữa thế kỷ 20. Ma túy, mại dâm cũng như việc tái sử dụng kim tiêm một cách vô tội vạ, chính con người đã tự mình dọn đường để căn bệnh này lây lan với tốc độ chóng mặt. Cho đến nay, vẫn chưa có một phương thuốc nào có thể tiêu diệt hoàn toàn HIV-AIDS.

- Dịch cúm năm 1918 – A H1N1: Đây là một loại cúm gia cầm, do các virus này lây sang người từ gia cầm. Khi Thế chiến thứ nhất sắp kết thúc vào năm 1918, cả thế giới chưa kịp hưởng yên bình thì một dịch cúm đã bùng phát và cướp đi sinh mạng của hơn 20 triệu người trong vòng 3 tháng. Dịch bệnh này tiếp tục hoành hành trong một năm và số ca tử vong lên đến 50-100 triệu người.

- Dịch hạch: Bệnh dịch hạch do do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra, đây từng là một trong những dịch bệnh lớn và kinh khủng nhất trên thế giới với tỉ lệ tử vong rất cao, có khả năng truyền nhiễm. Bệnh dịch hạch được gọi là “Cái chết đen” vào năm 1348, bệnh chủ yếu lây truyền thông qua những con bọ chét cư ngụ trên chuột.

- Sốt rét: Sốt rét cũng là một trong những dịch bệnh cổ xưa nhất, được ghi nhận đã xuất hiện từ hơn 4000 năm trước. Thực chất, muỗi không phải là thủ phạm chính gây nên dịch bệnh này, nó được gây ra bởi loài ký sinh trùng Plasmodium, chúng ký sinh trên cả muỗi và người.

- Lao: là một trong những căn bệnh nan y nhất. Khi những phương pháp chữa trị hiện đại chưa xuất hiện, những người được chuẩn đoán mắc bệnh lao gần như nắm chắc cái chết. Được gây ra bởi vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis, bệnh lây lan từ người này sang người khác qua đường không khí.

- Sốt vàng da: là một trong những dịch bệnh du nhập vào nước Mỹ trong quá trình trung chuyển các nô lệ từ châu Phi đến. Dịch bệnh nguy hiểm này đã tiêu diệt gần như toàn bộ đội quân bất khả chiến bại của Napoleon ước tính khoảng 33.000 người được cử đến vùng thuộc địa ở Bắc Mỹ, thì 29.000 người trong số này đã bị chết bởi dịch sốt da vàng. Tương tự như bệnh sốt rét, bệnh sốt vàng da có khả năng lây lan thông qua vật chủ trung gian là muỗi.

- Dịch tả: Bệnh tả do vi trùng Vibrio cholerae gây ra vì các độc tố của loại vi trùng này gây tiêu chảy nặng kèm theo mất nước và có thể dẫn đến tử vong. Người đầu tiên nhận dạng được vi trùng gây bệnh tả là Robert Koch vào năm 1883.

- Ebola: Dịch Ebola bùng nổ là do virus Ebola Zaire gây ra. Dịch bệnh Ebola khởi phát tại Guine và lây lan rộng sang quốc gia khác như Liberia, Sierra Leone, Nigeria cùng nhiều quốc gia khác. Tính đến tháng 10/2014, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra thông báo có tổng cộng 10.141 trường hợp bị nghi ngờ nhiễm virus Ebola trong đó có 4.922 trường hợp tử vong. Đến thời điểm hiện tại dịch bệnh Ebola đã dần được kiểm soát.

- SARS: là tên viết tắt của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng do loại virus mang tên virus SARS gây ra. Đại dịch SARS bùng phát ở Hồng Kông rồi nhanh chóng lan tỏa ra các nơi khác thành một đại dịch lớn với ca tử vong lên đến hàng triệu. Chỉ trong vòng vài tuần dịch SARS với xuất phát điểm là Hồng Kông đã lây lan sang 37 quốc gia trên thế giới vào đầu năm 2003.

Như vậy, thế giới chúng ta đang sống là một thế giới tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và sự tồn vong của loài người. Chưa kể các cuộc xung đột vũ trang đang hằng ngày cướp đi không biết bao nhiêu sinh mạng vô tội.

Ngài Tổng giám đốc WHO kính mến!

Bằng lá thư này, em mong muốn rằng ngài hãy hành động mạnh tay hơn nữa, làm hết sức mình hơn nữa để bảo vệ nhân loại khỏi cơn bạo bệnh. Hãy tuyên truyền đến mọi người và các nhà lãnh đạo rằng: Loài người đã quá đau thương, xin đừng xát muối thêm nỗi thương đau ấy thêm một lần nào nữa. Hãy tập trung nghiên cứu phát triển y học, tìm ra các loại thuốc mới, thực phẩm mới đem lại sức khỏe tốt hơn cho con người. Và đừng bao giờ tạo ra các cuộc xung đột để bán vũ khí, hoặc tạo ra một bệnh dịch để rồi bán vắc xin. Đó là một sự độc ác không thể tha thứ. Hãy đoàn kết vì một thế giới hòa bình – mạnh khỏe, có như thế tương lai con cháu chúng ta mới được sống trong thế giới an toàn và phát triển khỏe mạnh.

Trân trọng cảm ơn ngài đã đọc hết bức tâm thư của em, kính chúc ngài thật nhiều sức khỏe và đạt được những thành công vượt trội trên con đường chăm sóc sức khỏe nhân loại.

Kính chào tinh tấn!

Hoàng Dung

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây