© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ), trong đó sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ

Thứ hai - 25/03/2024 04:47
Tôi là Dế Mèn - một cậu dế trẻ tuổi khỏe mạnh, cường tráng.
Mẫu 1
Tôi là Dế Mèn - một cậu dế trẻ tuổi khỏe mạnh, cường tráng. Đối với bà con làng xóm, tôi rất lễ phép lại khiêm tốn, vì vậy ai cũng quý mến tôi. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, trước đây tôi là một kẻ rất ngông cuồng và hung hăng. Cũng bởi thói xấu đó, tôi gây ra nhiều phiền hà cho hàng xóm. Một lần, sau khi bày trò trêu chọc chị Cốc, tôi lại tìm cách lẩn trốn đi như mình vẫn thường làm. Ngờ đâu, lại dẫn đến tai họa cho người hàng xóm yếu đuối của mình là Dế Choắt. Cậu dế nhỏ bé ấy bị chị Cốc giáng xuống những cú mổ kinh hoàng, khiến cậu bị thương nặng không qua khỏi. Trước lúc đi xa, Dế Choắt căn dặn tôi phải bỏ thói hung hăng, kiêu ngạo của mình để tránh những hậu quả nặng nề về sau. Đó chính là bài học quý giá giúp uốn nắn tôi trở thành một chàng dế được mọi người yêu quý như hiện tại.

→ Câu mở rộng thành phần chính:
Cậu dế nhỏ bé ấy bị chị Cốc giáng xuống những cú mổ kinh hoàng, khiến cậu bị thương nặng không qua khỏi.
Đó chính là bài học quý giá giúp uốn nắn tôi trở thành một chàng dế được mọi người yêu quý như hiện tại.


Mẫu 2
Tôi là Dế Mèn - một thanh niên dế cường tráng và khỏe mạnh. Trước đây, tôi rất ham chơi, lại ngông cuồng, kiêu căng, tự phụ. Hằng ngày, tôi thường bày trò nghịch dại, chọc phá những người xung quanh khiến ai cũng khó chịu. Chính sự ngu ngốc ấy của tôi, đã khiến Dế Choắt - một cậu dế nhỏ bé, yếu ớt phải ra đi đau đớn, tức tưởi. Từ hôm đó, tôi sâu sắc nhận ra sai lầm của mình. Và quyết tâm thay đổi bản thân. Dù thời gian trôi qua bao lâu, tôi vẫn nhớ như in sự việc ngày hôm ấy. Lấy sự việc đó khắc ghi sâu sắc trong tâm trí của mình.

Câu mở rộng thành phần chính:
Chính sự ngu ngốc ấy của tôi, đã khiến Dế Choắt - một cậu dế nhỏ bé, yếu ớt phải ra đi đau đớn, tức tưởi.
Dù thời gian trôi qua bao lâu, tôi vẫn nhớ như in sự việc ngày hôm ấy.


Mẫu 3
Tôi là Dế Mèn - một thanh niên xốc nổi, làm việc thiếu suy nghĩ. Chính vì vậy, tôi đã khiến cho người bạn Dế Choắt của mình phải ra đi đau đớn. Đến tận bây giờ, tôi vẫn không thể quên được hình ảnh Dế Choắt nhỏ bé quằn quại trong đau đớn và tiếng khóc thảm thiết của bạn ấy. Tất cả chính là do sự ngu ngốc, kiêu căng, tự phụ của tôi. Giá như hôm ấy tôi không bày trò nghịch dại trêu chọc chị Cốc. Và giá như trước đó, tôi đã nhận lời đào một lối thông sang nhà cho Dế Choắt thì mọi chuyện đã không diễn ra đau đớn như vậy. Thế nhưng, tất cả không thể quay lại được nữa rồi. Đứng trước nấm mồ của Dế Choắt, tôi mãi vẫn không nguôi ngoai được sự ân hận và đau khổ tột cùng của mình. Tôi tự thề rằng, từ nay sẽ bỏ hẳn tính cách kiêu căng, xốc nổi của mình, để không bao giờ có thêm một sai lầm nào nữa.

Câu mở rộng thành phần chính:
Tôi là Dế Mèn - một thanh niên xốc nổi, làm việc thiếu suy nghĩ
Chính vì vậy, tôi đã khiến cho người bạn Dế Choắt của mình phải ra đi đau đớn
Giá như hôm ấy tôi không bày trò nghịch dại trêu chọc chị Cốc.
Đứng trước nấm mồ của Dế Choắt, tôi mãi vẫn không nguôi ngoai được sự ân hận và đau khổ tột cùng của mình.


Mẫu 4
Tôi là Dế Mèn, ngày hôm nay, tôi muốn kể cho mọi người nghe về bài học đường đời đầu tiên của mình. Lúc đó, tôi vốn là một kẻ kiêu căng, tự phụ và thích bày trò trêu chọc kẻ khác mà không nghĩ đến hậu quả. Ngờ đâu, trong một lần tôi bày trò chọc phá chị Cốc, đã làm liên lụy đến Dế Choắt - người bạn tội nghiệp nhỏ bé của mình. Khiến bạn ấy phải nhận lấy cái chết đau đớn và oan ức. Tiếng khóc đau đớn, thảm thiết của Dế Choắt ngày hôm ấy khiến tôi nhớ mãi. Chính vì thế, sự ân hận và day dứt cứ dằn vặt lấy tâm can tôi mỗi ngày, mỗi giờ. Vậy nên, tôi đã đến trước nấm mồ của Dế Choắt và quyết tâm thay đổi bản thân. Từ lúc nhận được bài học ấy, tôi thề rằng sẽ không bao giờ bày trò chọc phá kẻ khác nữa. Đồng thời cũng bỏ hẳn tính kiêu căng, tự phụ của mình. Tiếc rằng, Dế Choắt tội nghiệp lại không thể nhìn thấy tôi thay đổi sau khi nhận được bài học đắt giá ngày hôm ấy.

Câu mở rộng thành phần chính:
Khiến bạn ấy phải nhận lấy cái chết đau đớn và oan ức.
Tiếng khóc đau đớn, thảm thiết của Dế Choắt ngày hôm ấy khiến tôi nhớ mãi.
Tiếc rằng, Dế Choắt tội nghiệp lại không thể nhìn thấy tôi thay đổi sau khi nhận được bài học đắt giá ngày hôm ấy.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây