© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Đề kiểm tra 15 phút môn sinh 9 học kì 2 (Đề số 2)

Thứ sáu - 02/04/2021 19:47
Đề kiểm tra 15 phút môn sinh 9 học kì 2 (Đề số 2)
Câu 1.  Thế nào là lai kinh tế? ở nước ta phương pháp phổ biến của lai kinh tế là gì? Cho thí dụ minh họa.
 
Trả lời:
 
1. Lai kinh tế
 
Lai kinh tế là ứng dụng của ưu thế lai vào sản xuất được áp dụng đối với vật nuôi. Phép lai kinh tế được tiến hành như sau:
 
Cho giao phối giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau thu được con lai F1, rồi đưa ngay con lai F1 vào sản xuất để thu sản phẩm và không dùng làm giống.
 
2. Phương pháp lai kinh tế phổ biến ở nước ta và ví dụ:
 
Cách làm phổ biến trong lai kinh tế ở nước ta là dùng con cái thuộc giống tốt nhất trong nước cho giao phôi với con đực cao sản thuộc giống nhập nội. Con lai thích nghi với điều kiện khí hậu và chăn nuôi ở nước ta giống mẹ nó và có sức tăng sản của bố.
 
Thí dụ: Lợn lai kinh tế I2 Móng Cái X Đại Bạch có sức sống cao, lợn con mới đẻ đã nặng từ 0,7kg đến 0,8kg, tăng trọng nhanh, tỉ lệ thịt nạc cao.
 
Câu 2. Hiện tượng thoái hóa ở cây giao phấn là gì? Nguyên nhân và hiện tượng thoái hóa ở cây giao phấn.
 
Trả lời:

1. Hiện tượng thoái hóa ở cây giao phấn: Là hiện tượng mà các cá thể có sức sống kém dần, biểu hiện ở các dấu hiệu như phát triển chậm, chiều cao của cây và năng suất giảm dần, nhiều cây bị chết. Ớ nhiều dòng bộc lộ những đặc điểm có hại như: bạch tạng, thân lùn, cây dị dạng, kết hạt ít, khả năng chống chịu kém.
 
2. Nguyên nhân và cơ chế của hiện tượng thoái hóa giống ở cây giao phấn:
 
a. Nguyên nhân của sự thoái hóa giống ở cây giao phấn là do tự thụ phân bắt buộc.
 
b. Cơ chế: Thường cơ thể là những thể dị hợp. Ở gen dị hợp, các gen lặn thường là gen xấu, không có điều kiện để biểu hiện kiểu hình do bị gen trội lấn át. Khi tự thụ phấn bắt buộc tức kiểu gen dị hợp phải lai với nhau. Do quá trình phân li và tổ hợp của gen lặn dẫn đến đời con càng về sau càng có tỉ lệ đồng hợp xuất hiện ngày càng nhiều, trong đó có thể đồng hợp lặn biểu hiện kiểu hình xấu.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây