1. Khi dùng Internet, nguy cơ nào có thể xảy ra?
A. Hư hỏng màn hình máy tính.
B. Tốn chi phí cao để cập nhật phần mềm.
C. Thông tin cá nhân bị lộ hoặc bị đánh cắp
D. Máy tính bị chậm khi chơi game trực tuyến.
2. Việc làm nào được khuyến khích khi sử dụng các dịch vụ trên Internet?
A. Đưa thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội.
B. Đăng kí một lớp học tiếng Anh trên mạng.
C. Tải phần mềm miễn phí trên Internet không có kiểm duyệt.
D. Mở thư điện tử và liên kết đến địa chỉ web không rõ nguồn gốc.
3. Để đảm bảo an toàn cho các tài khoản cá nhân, việc đặt mật khẩu cần:
A. đủ khó, ngắn gọn, dễ nhớ.
B. đủ dài, khó, dễ ghi chép để khỏi quên.
C. đủ dài, gồm các chữ cái viết hoa và viết thường, chữ số, kí tự đặc biệt.
D. đủ mạnh, chọn thứ tự kí tự ngẫu nhiên.
4. Các lệnh định dạng đoạn văn bản nằm trong nhóm lệnh nào trên phần mềm soạn thảo?
A. Page Layout.
B. Design.
C. Paragraph.
D. Font.
5. Việc trình bày thông tin ở dạng bảng giúp em:
A. sắp xếp thông tin một cách hợp lí.
B. sắp xếp thông tin được gọn gàng, đẹp mắt.
C. dễ dàng gửi thông tin qua thư điện tử.
D. dễ dàng tìm kiếm, so sánh và tổng hợp thông tin.
6. Thuật toán có thể được mô tả bằng:
A. ngôn ngữ viết.
B. ngôn ngữ kí hiệu.
C. ngôn ngữ logic toán học.
D. ngôn ngữ tự nhiên (liệt kê các bước) và sơ đồ khối.
7. Trong phần mềm soạn thảo, thực hiện các thao tác như hình bên dưới để:
A. chèn thêm cột vào bên trái
B. chèn thêm hàng vào bên trên.
C. chèn thêm cột vào bên phải.
D. chèn thêm hàng vào bên dưới.
8. So đồ dưới đây là sơ đồ khối biểu diễn cấu trúc gì?
A. Tuần tự.
B. Rẽ nhánh dạng thiếu.
C. Rẽ nhánh đầy đủ.
D. Lặp.
9. So đồ tư duy là
A. một bảng dữ liệu gồm các con số và kí tự đặc biệt.
B. một bản đồ gốm các mũi tên chỉ dẫn thông tin.
C. một sơ đồ phần luồng thông tin.
D. một phương pháp trình bày thông tin một cách trực quan bằng cách sử dụng văn bản, hình ảnh và các đường nối.
10. Trong phần mềm soạn thảo, các lệnh định dạng văn bản được chia thành:
A. định dạng kí tự, định dạng trang và định dạng bảng biểu.
B. định dạng đoạn văn bản, định dạng trang và định dạng bảng biểu.
C. định dạng kí tự, định dạng trang, định dạng bảng biểu.
D. định dạng kí tự, định dạng đoạn văn bản và định dạng trang.
11. Để chọn lề trang (Margins) em thực hiện thứ tự các thao tác nào sau đây?
A. Home -> Page Setup -> Margins -> Normal.
B. Page Layout -> Pages -> Margins -> Normal.
C. Page Layout -> Page Setup -> Margins -> Normal.
D. Page Layout ->Paragraph -> Margins -> Normal.
12. Để thay đổi độ rộng của cột hay chiều cao của hàng em kéo thả chuột khi con trỏ chuột có hình nào sau đây?
13. Bạn Lan đã nhập số hàng và số cột nhu hình bên dưới để tách một ô thành nhiều ô.
Theo em, ô được tách có:
A. 2 cột, 2 hàng.
B. 1 cột, 2 hàng.
C. 1 cột, 1 hàng.
D. 2 cột, 1 hàng.
14. Trong phần mềm soạn thảo, tại trang văn bản, tổ hợp phím nào sau đây giúp mở nhanh hộp thoại Tìm kiếm?
A. Alt + F.
B. Ctrl + F.
C. Alt + H.
D. Ctrl + H.
15. Ngoài cách mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên, thuật toán còn có thể được mô tả bằng:
A. sơ đồ khối.
B. sơ đồ tư duy.
C. bảng biểu.
D. sơ đồ cây.
16. Sơ đồ khối của thuật toán bao gồm:
A. các khối và đường nhánh.
B. khối chính và các khối phụ.
C. các hình mô tả các bước và đường có mũi tên để chỉ trình tự thực hiện các bước.
D. các khối được lắp ghép theo trình tự.
17. Trong cấu trúc lặp bao giờ cũng có:
A. khâu đặt điều kiện rẽ nhánh.
B. khâu kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp.
c. khâu kết thúc tuần tự.
D. khâu kiểm tra điểu kiện rẽ nhánh.
18. Máy tính chỉ có thể “hiểu” được bằng
A. ngôn ngữ tự nhiên.
B. sơ đồ khối.
C. ngôn ngữ lập trình.
D. ngôn ngữ tín hiệu.
19. Chọn một tác giả trong sách Ngữ Văn 6 rồi vẽ sơ đồ tư duy để tóm tắt tiểu sử của tác giả đó.
20. Lớp em đang chuẩn bị chương trình hoạt động ngoại khoá nhằm chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi. Hãy dùng sơ đồ tư duy để lên kế hoạch thực hiện với các nội dung: thứ tự hoạt động, nội dung hoạt động, người thực hiện, thời gian hoàn thành, ghi chú thực hiện.
21. Cho một hình được ghép bởi hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b và hình tam giác vuông có hai cạnh góc vuông là b, c như hình bên dưới:
a) Viết thuật toán tính diện tích của hình đó
b) Đầu vào và đầu ra của thuật toán là:
22. Cho chương trình Scratch như hình bên dưới:
a) Chương trình trên thực hiện thuật toán nào? Xác định đầu ra và đẩu vào của thuật toán.
b) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối và cho biết sơ đồ mô tả cấu trúc nào. Sơ đồ khối mô tả cấu trúc:
23. Em hãy dùng sơ đồ tư duy để trình bày nội dung Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng trong sách giáo khoa Tin học 6.
24. Hãy mô tả tình huống sau bằng sơ đồ khối:
“Nếu em cố gắng học tập tốt thì em sẽ đạt được ước mơ trở thành bác sĩ giỏi”.
25. Sơ đồ khối và chương trình Scratch ở hình bên dưới thực hiện việc tìm số lớn nhất trong ba số a, b và c. Em hãy cho biết chương trình Scratch này sai ở chỗ nào và sửa lại cho đúng.
1. C 2.B 3.C 4. C 5.D 6. D
7. C 8. B 9. D 10. D 11. C 12. A
13. D 14. B 15. A 16. C 17. B 18. C
19. Các em tự làm
20. Các em tự làm
21.
22.
a) Thuật toán tính số trung bình cộng của 3 số a, b, c.
Đầu vào: Giá trị của a, b, c.
Đầu ra: Trung bình cộng của 3 số a, b, c. b)
- Sơ đồ khối mô tả cấu trúc tuần tự.
23. Các em tự làm.
24. Các em tự làm.
25. - Sai ở điều kiện: Dòng 11 từ trên xuống trong chương trình Scratch.
- Sửa thành: Max < c.