© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Giải bài tập Tin học 9, bài 2.

Chủ nhật - 21/01/2018 22:50
Giải bài tập Tin học 9, bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet
A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT
 
1. Internet là gì?
 
+ Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên khắp thế giới, cung cấp cho người dùng khả năng khai thác nhiều dịch vụ thông tin khác nhau;
 
+ Mạng Internet là của chung, mà mỗi phần nhỏ của Internet được các tổ chức khác nhau quản lí, được giao tiếp vói nhau bằng một giao thức thống nhất TCP/IP;
 
+ Trong Internet các máy tính bình đẳng nhau;
 
+ Internet đem đến cho người dùng khả năng tiếp cận các nguồn thông tin khắp nơi trên thế giới một cách thuận tiện, kịp thời, không phụ thuộc vào vị trí địa lí.
 
2. Một số dịch vụ trên Internet
 
Một số dịch vụ cơ bản trên Internet, đó là:
 
- Tổ chức và khai thác thông tin trên web;
- Tìm kiếm thông tin trên Internet: dùng Google hoặc danh mục thông tin;
- Thư điện tử;
- Hội thảo trực tuyến.
 
3. Một số dịch vụ khác trên Internet
 
- Đào tạo qua mạng;
- Thương mại điện tử;
- Diễn đàn, mạng xã hội
- Trò chuyện trực tuyến (Chat);
- Trò chơi trực tuyến (Game Online),...
 
4. Làm thế nào để kết nối Internet?
 
+ Để kết nối Internet, chúng ta cần đăng kí với nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP - Internet Service Provider) để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet;
 
+ Internet là mạng của các mạng máy tính;

+ Một số nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam, đó là: Tổng công ty bưu chính viễn thông VNPT, Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn FPT,...
 
GHI NHỚ
1. Internet là hệ thống kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên quy mô toàn thế giới;
 
2. Internet cung cấp nhiều dịch vụ và các ứng dụng khác nhau như: tổ chức và khai thác thông tin, tìm kiếm và trao đổi thông tin, đào tạo qua mạng, thương mại điện tử,...
 
3. Người dùng kết nối Internet, thông qua nhà cung cắp dịch vụ Internet.
 
B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
 
I. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CƠ BẢN
 
1. Internet là gì? Hãy cho biết một vài điểm khác biệt của mạng Internet so với các mạng LAN, WAN.
 
2. Liệt kê một số dịch vụ trên Internet và cho biết lợi ích khi sử dụng các dịch vụ đó.
 
3. Sau khi sưu tầm được nhiều ảnh đẹp về phong cảnh quê hương em, nếu muốn gửi cho các bạn ở nơi xa, em có thể sử dụng dịch vụ nào trên Internet?
 
4. Khi đặt mua vé xem một trận bóng đá em yêu thích qua Internet, em sử dụng: dịch vụ nào trên Internet?
 
5. Dịch vụ nào của Internet được nhiều người sử dụng nhất để xem thông tin?
 
6. Làm thế nào để máy tính của em có thể kết nối được với mạng Internet?
 
7. Em hiểu thế nào về câu nói Internet là mạng của các mạng máy tính?
 
Hướng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập
 
1. Internet. Điểm khác biệt của mạng Internet so với các mạng LAN, WAN.
 
+ Internet là hệ thống kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên quy mô toàn thế giới;
 
+ Điểm khác biệt của mạng Internet so với các mạng LAN, WAN đó là internet chính là mạng của các mạng LAN, WAN và cung cấp nhiều dịch vụ và các ứng dụng khác nhau.

2. Một số dịch vụ trên Internet và lợi ích khi sử dụng các dịch vụ đó.
 
Một số dịch vụ trên Internet, đó là:
 
- Tổ chức và khai thác thông tin trên web (WWW - World Wide Web): người dùng có thể dễ dàng truy cập để xem nội dung các trang web khi máy tính được kết nối với Internet.
 
- Tìm kiếm thông tin trên Internet: dùng Google hoặc danh mục thông tin. Người dùng nhanh chóng tìm được đúng thông tin cần thiết.
 
- Thư điện tử (E-mail): đây là dịch vụ trao đổi thông tin trên Internet thông qua các hộp thư điện tử, được sử dụng rộng rãi rất phổ biến, tiện lợi, nhanh chóng với chi phí thấp.
 
- Hội thảo trục tuyến: Tổ chức các cuộc họp, hội thảo trực tuyến từ xa với sự tham gia của nhiều người ở nhiều nơi khác nhau. Hình ảnh, âm thanh của hội thảo và của các bên tham gia được truyền trực tiếp qua mạng và hiển thị trên màn hình hoặc phát trên loa máy tính.
 
- Đào tạo qua mạng: Người học có thể truy cập Internet để nghe các bài giảng, trao đổi hoặc nhận các chỉ dẫn trực tiếp từ giáo viên, nhận các bài tập hoặc các tài liệu học tập khác và nộp kết quả qua mạng mà không cần tới lớp. Đào tạo qua mạng cho phép mọi người “học mọi lúc, mọi nơi”.
 
- Thương mại điện tử. Người dùng có thể truy cập Internet, vào các “chợ” “gian hàng” điện tử để lựa chọn, đặt mua hàng và sẽ có người mạng tới tận nhà. Mọi giao dịch (nhận và trả tiền,...) đều thông qua mạng,...
 
3. Sau khi sưu tầm được nhiều ảnh đẹp về phong cảnh quê hương em, muốn gửi cho các hạn ở nơi xa, thì em có thể sử dụng dịch vụ thư điện (E-mail) trên Internet. Khi đó em phải đính kèm các tệp (các ảnh) để gửi cho bạn.
 
4. Khi đặt mua vé xem một trận bóng đá em yêu thích qua Internet, em sử dụng dịch vụ “Thương mại điện tử” hoặc “Thư điện tử” trên Internet.
 
5. Dịch vụ “Tổ chức và khai thác thông tin trên web” của Internet được nhiều người sử dụng nhất để xem thông tin. Trên dịch vụ đó người dùng có thể dễ dàng truy cập các trang web khác nhau để xem thông tin.
 
6. Để máy tính của em có thể kết nối được với mạng Internet, cần phải đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet để họ hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet.
 
7. Internet là mạng của các mạng máy tính bởi vì các máy tính cá nhân để kết nối được với Internet cần phải đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet. Hơn nữa các máy tính này cần phải có các thiết bị mạng (môđem, đường kết nối riêng, đường truyền ADSL,...) để nối với các mạng LAN, WAN và kết nối vào hệ thống mạng của các nhà cung cấp dịch vụ, rồi từ đó kết nối với Internet.
 
II. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP NÂNG CAO
 
1. Hãy cho biết lợi ích của các dịch vụ trên Internet: diễn đàn, mạng xã hội và trò chuyện trực tuyến (chat), trò chơi trực tuyến.
 
2. Hãy nêu những hạn chế của các hình thức: đào tạo qua mạng, thương mại điện tử.
 
3. Để tổ chức một cuộc hội thảo cho những người ở thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội, thì có thể chọn dịch vụ nào trên Internet?
 
4. Ở Việt Nam, khi đặt mua vé xem một trận bóng đá em yêu thích qua Internet, em có thể sử dụng trang web nào trên Internet?
 
5. Em biết gì về giao thức TCP/IP?
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây