© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tin học THCS Quyển 4, Bài 3. Tổ chức và truy cập thông tin trên internet

Thứ ba - 08/10/2019 13:28
Hướng dẫn soạn, trả lời câu hỏi và bài tập Tin học THCS Quyển 4, Bài 3. Tổ chức và truy cập thông tin trên internet
(Thời lượng: 2 tiết)
A - Mục đích, yêu cầu
- Biết Internet là một kho dữ liệu khổng lồ từ hàng triệu máy chủ thông tin trên toàn thế giới.
- Biết các khái niệm hệ thống WWW, trang web và website, địa chỉ trang web và địa chỉ website.
- Biết trình duyệt là công cụ được sử dụng để truy cập web.
- Biết có thể sử dụng máy tìm kiếm để tìm kiếm thông tin và hình ảnh trên Internet.

B - Những điểm cần lưu ý và gợi ý dạy học
a) Bài học này rất cần kết nối Internet. Nếu phòng máy không được kết nối Internet thì GV phải chuẩn bị trước các hình ảnh hoặc đĩa ghi hình để minh hoạ các kiến thức của bài học khi giảng dạy bài học này.

b) “Thế giới trên đầu ngón tay” (“The world is in your finger tips”) là câu nói nổi tiếng của Bill Gate, Chủ tịch Công ti Phần mềm Microsoft. Nghĩa đen của câu này là với Internet chúng ta chỉ cần một màn hình máy tính, nháy chuột là có thể biết được mọi thông tin của toàn thế giới. Nghĩa bóng của câu này là chỉ rõ sức mạnh vô biên của mạng thông tin toàn cầu Internet.

c) Sức mạnh công nghệ cốt lõi của web chính là các vị trí cho phép nháy chuột để chuyển xem thông tin của các trang khác trên mạng. Các vị trí này được gọi là liên kết (hay siêu liên kết - hyperlink). Chức năng đơn giản này lại chính là sức mạnh lớn nhất của WWW - web hiện nay.

d) HS cần biết và phân biệt được một số khái niệm cơ bản liên quan đến mạng Internet như: trang web, địa chỉ trang web, website, trang chủ. Sau đây là một số chú ý, nhận xét bổ sung:

- Trang web là trang siêu văn bản được gán địa chỉ để có thể truy cập trên Internet. Như vậy, các trang web khác nhau sẽ có địa chỉ khác nhau trên Internet. Địa chỉ trang web là địa chỉ dùng để nhận biết và phân biệt trang web này với các trang web khác trong cùng website hoặc trên Internet.
- Website được mô tả trong SGK là một địa chỉ web chung, trong đó có nhiều trang web, ví dụ website của Bộ Giáo dục và Đào tạo: www.moet.gov.vn. Thực chất mỗi website được đăng kí với một tên miền (Domain Name) duy nhất. GV cần biết điều này để có thể giải thích thêm cho HS.
- Web server là máy chủ Internet, là nơi cung cấp dịch vụ web trên mạng Internet. Trên mỗi máy chủ (web server) này có thể cung cấp nhiều tên miền hay nhiều website. Như vậy về lí thuyết nhiều website có thể cùng nằm trong một máy chủ Internet. Nhưng để cho đơn giản, đối với HS THCS thì có thể hiểu là: một website là một máy chủ web trên mạng Internet.

e) Máy tìm kiếm thông tin trên Internet: thực chất đây là những website trên đó cài đặt ứng dụng cho phép tìm kiếm các trang thông tin khác trên mạng Internet với nhiều tiêu chí tìm kiếm khác nhau. GV có thể mở rộng phần kiến thức này như sau:
- Thông tin tìm kiếm có thể là văn bản, hình ảnh, phim (video),...
- Một số công ti của Việt Nam cũng thực hiện các dịch vụ tìm kiếm thông tin này, ví dụ như Cốc Cốc, Zing.vn, Tratu.solia.vn,...

g) Khi dạy bài này, GV cũng cần nói thêm về những điều cần tránh khi truy cập Internet. Đây là những điều dặn dò rất quan trọng đối với HS lứa tuổi THCS. Internet bên cạnh những ích lợi như đã trình bày trong bài học còn có rất nhiều mặt trái, mặt không tích cực. Đó là tình trạng phổ biến trò chơi trực tuyến (Game Online) và các trang thông tin mang nội dung độc hại. Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh thực tế các nhà trường và GV có thể đưa các quy định để hạn chế tối đa mặt trái của việc truy cập Internet của HS.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập:
1. Trang web cũng là siêu văn bản; sự khác nhau giữa chúng là có được gán địa chỉ trên Internet hay không. 
3. WWW - tên viết tắt của World Wide Web - dịch vụ web trên mạng Internet.
4. Sử dụng trình duyệt web. Để truy cập một trang web cụ thể cần biết địa chỉ của trang web này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây