© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tin học THCS Quyển 4, Bài thực hành 7. Trình bày thông tin bằng hình ảnh

Chủ nhật - 13/10/2019 14:04
Hướng dẫn soạn, trả lời câu hỏi và bài tập Tin học THCS Quyển 4, Bài thực hành 7. Trình bày thông tin bằng hình ảnh
(Thời lượng: 2 tiết)
A - Mục đích, yêu cầu
■ Chèn được hình ảnh vào các trang chiếu và thực hiện được một số thao tác xử lí hình ảnh.

B - Những điểm cần lưu ý và gợi ý dạy học
Đây là một bài thực hành đơn giản. Ngoài yêu cầu HS chèn được các hình ảnh thích hợp vào các trang chiếu, bài thực hành còn yêu cầu HS áp dụng các mẫu bố trí thích hợp cho các trang chiếu.
Trước khi thực hành, GV nên cùng HS nhắc lại các bước cần thực hiện để chèn hình ảnh vào trang chiếu, sau đó chuẩn bị sẵn các hình ảnh cần thiết và kiểm tra để đảm bảo bài trình chiếu với tên Ha Noi (đã được chỉnh sửa và lưu khi thực hiện bài thực hành 5) có sẵn trên máy tính để HS không phải nhập lại dữ liệu. (Xem lại phần lưu ý chung về cách chuẩn bị các tệp dùng cho bài thực hành. HS có thể sử dụng hình ảnh có sẵn trên máy tính hoặc tải về từ Internet).

a) Với bài 1, yêu cầu đặt ra là HS biết chèn hình ảnh để làm nền cho trang chiếu (trong trường hợp này là trang tiêu đề) và sử dụng mẫu bố trí để chèn hình ảnh (trang chiếu số 3).
Có thể chèn ảnh cho trang tiêu đề theo hai cách: chèn ảnh làm nền cho trang chiếu bằng hộp thoại Format Background hoặc chèn ảnh trên nền trang chiếu bằng lệnh Picture trên dải lệnh Insert (giữ nguyên màu nền), nhưng chuyển lớp hình ảnh xuống dưới lớp khung văn bản, vì ảnh được chèn vào sau có thể che lấp khung văn bản.
Việc chèn ảnh trên nền chỉ là thao tác đơn giản, nhưng để đạt được hiệu quả tốt có thể cần tăng kích thước của hình ảnh để bao trùm hết cả trang chiếu. Nếu chèn hình ảnh trên nền trang chiếu, HS có thể thực hiện theo các bước sau:

1. Sử dụng lệnh Picture trên dải lệnh Insert để chèn ảnh vào trang chiếu.
2. Chọn hình ảnh vừa chèn vào và sử dụng lệnh Send to back để đưa hình ảnh xuống dưới các khung văn bản.
3. Thay đổi kích thước của hình ảnh để phủ hết phần trang chiếu cần thiết.
Sau khi chèn hình ảnh có thể cần phải thay đổi vị trí và định dạng màu văn bản sao cho tiêu đề nổi bật trên hình ảnh.
Các nội dung tiếp theo của bài tập 1 gồm hai yêu cầu: (1) áp dụng mẫu bố trí có dạng cột văn bản bên phải và một hình ảnh ở cột bên trái cho trang chiếu thứ 3 (Vị trí địa lí), sau đó chèn hình ảnh bản đồ Hà Nội vào cột bên trái; (2) thêm trang chiếu cho bài trình chiếu với các nội dung thích hợp và chèn hình ảnh minh hoạ vào các trang chiếu. Khi thực hiện nội dung này, cần lưu ý HS tạo màu nền hoặc áp dụng mẫu định dạng cho các trang mới được chèn thêm sao cho nền trang chiếu thống nhất đối với mọi trang nội dung.
GV không nên yêu cầu kết quả phải giống hệt như hình minh hoạ, chỉ cần HS biết các bước thêm trang chiếu, nhập nội dung cho trang chiếu, áp dụng mẫu bố trí thích hợp và chèn được hình ảnh là đạt yêu cầu của bài thực hành. GV nên tạo điều kiện để HS tự sáng tạo một cách hợp lí.

b) Mục đích của bài tập 2 là giúp HS nhớ lại kiến thức và thực hành các thao tác thêm trang chiếu mới với nội dung và hình ảnh thích hợp vào bài trình chiếu và thay đổi trật tự các trang chiếu, đồng thời làm quen với chế độ sắp xếp, thông qua việc bổ sung nội dung cho kết quả của một bài thực hành đã được lưu trong các bài trước.
Với yêu cầu thay đổi trật tự các trang chiếu, GV cần lưu ý các điểm sau đây:
Trước hết, cần biết rằng có thể chèn thêm trang chiếu mới hoặc xoá trang chiếu hiện có và thay đổi vị trí các trang chiếu trong bài trình chiếu cả trong chế độ soạn thảo (hiển thị chuẩn - Normal) và cả trong chế độ sắp xếp. Trong chế độ hiển thị chuẩn, các thao tác này được thực hiện trong ngăn Slide bên trái cửa sổ. Như vậy, HS có thể thực hiện bài này trong chế độ hiển thị chuẩn hoặc chế độ sắp xếp.
Mặc dù không yêu cầu cụ thể trong bài thực hành, mục tiêu của bài thực hành này là giúp HS làm quen với chế độ sắp xếp, do đó GV cần yêu cầu HS trước hết thực hiện thay đổi trật tự các trang chiếu trong chế độ sắp xếp và nếu có thể dành thời gian để HS tìm hiểu việc thực hiện các thao tác này trong chế độ chuẩn. Thực tế chỉ cần gợi ý để HS tự khám phá ngăn Slide ở bên trái cửa sổ và thực hiện các thao tác tương tự như trong chế độ sắp xếp.
Điểm thứ hai cần lưu ý là chúng ta có thể chèn trang chiếu vào vị trí bất kì trong bài trình chiếu. Trang chiếu mới sẽ được chèn vào sau trang chiếu (hoặc sau trang chiếu cuối cùng) đang được chọn, hoặc sẽ được thêm vào tại vị trí con trỏ nằm giữa hai trang chiếu. Do vậy HS có thể chèn thêm hai trang chiếu số 7 và số 8 vào vị trí thích hợp ngay từ đầu. Tuy nhiên, với mục đích để HS hiểu được ưu điểm của chế độ sắp xếp khi thực hiện các thao tác chỉnh sửa bài trình bày, yêu cầu của bài thực hành nêu rõ là chèn hai trang chiếu số 7 và số 8 vào cuối bài trình chiếu, sau đó mới thực hiện các thao tác di chuyển để sắp xếp.
Vì vậy, đối với bài này GV nên yêu cầu HS trước hết tuân thủ đúng thứ tự các bước đã liệt kê trong SGK. Nếu còn thời gian có thể khuyến khích HS tìm hiểu và tự thực hiện theo trật tự khác. Trong trường hợp phòng máy tính được kết nối Internet nên dành thời gian để HS có thể tra cứu, tìm kiếm thêm thông tin bổ sung cho bài trình chiếu để kết quả thực hành thêm phong phú.

c) Bài tập 3 giúp HS thực hành trình chiếu. Khi trình chiếu ta thường nhận biết rõ ràng hơn những điều chưa hợp lí trên các trang chiếu đã được nhập nội dung, do đó một trong những yêu cầu của bài thực hành này là kiểm tra nội dung trên từng trang chiếu, sự hợp lí của vị trí các hình ảnh trên trang chiếu, các lỗi có thể có và trở lại chế độ soạn thảo để chỉnh sửa, nếu cần. Các thao tác cần thực hiện để trình chiếu tuy đơn giản, nhưng GV lưu ý HS lần lượt trình chiếu hết tất cả các trang chiếu để kiểm tra sản phẩm đã tạo ra.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây