© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Tin học THCS Quyển 4, Bài thực hành 8. Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động

Chủ nhật - 13/10/2019 14:14
Hướng dẫn soạn, trả lời câu hỏi và bài tập Tin học THCS Quyển 4, Bài thực hành 8. Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động
(Thời lượng: 3 tiết)
A - Mục đích, yêu cầu
■ Tạo được các hiệu ứng động cho các trang chiếu.

B - Những điểm cần lưu ý và gợi ý dạy học
a) Mục tiêu của bài tập 1 nhằm để HS tìm hiểu các khả năng tạo hiệu ứng động cho các trang chiếu, bao gồm hiệu ứng chuyển tiếp trang và hiệu ứng động có sẵn để áp dụng cho các đối tượng văn bản trên trang chiếu. Đây cũng là bài thực hành cuối cùng để HS hoàn thiện một kết quả có sẵn bằng các hiệu ứng động (bài trình chiếu Ha Noi, đã được thực hiện từng bước ngay từ bài thực hành 4). Vì vậy, nên nhắc HS kiểm tra để chắc chắn tệp đã có sẵn trên máy tính. 
Với bài thực hành này, HS sẽ thực hiện các thao tác tạo hiệu ứng động, do đó nên dành thời gian để kiểm tra HS về các bước thực hiện trước khi thực sự thực hành trên máy tính. Sau đó khuyến khích HS tìm hiểu các hiệu ứng động khác nhau, cuối cùng chọn hiệu ứng động thích hợp để áp dụng cho mọi trang chiếu của bài trình chiếu.
Để làm quen với các bước thực hiện khi tạo hiệu ứng động, GV cũng có thể yêu cầu HS tự tạo bài trình chiếu gồm 2 - 3 trang chiếu với nội dung do GV chuẩn bị sẵn và thực hành tạo hiệu ứng động với bài trình chiếu đó; sau đó mới thực sự thực hành trên tệp Ha Noi.

b) Bài 1 cũng yêu cầu HS tìm hiểu thêm về các tuỳ chọn hiệu ứng sau khi chọn Effect Options và lần lượt chọn từng tuỳ chọn của hiệu ứng chuyển Blind. Có nhiều lựa chọn khác nhau và các lựa chọn cũng tuỳ thuộc vào từng kiểu hiệu ứng động. GV cần dành thời gian để HS thử nghiệm các lựa chọn này.
blind

Với các văn bản dạng liệt kê trong một khung chứa, GV nên giới thiệu thêm tuỳ chọn để thiết đặt các nội dung văn bản xuất hiện lần lượt sau mỗi lần nháy chuột hoặc xuất hiện một cách đồng thời. Các tuỳ chọn này được hiển thị như ở hình bên. Chỉ cần hướng dẫn HS đưa con trỏ chuột lên tuỳ chọn để thấy ngay tác động của tuỳ chọn mà chưa cần nháy chuột để chọn, sau đó mới nháy chuột để chọn tuỳ chọn thích hợp.
Tuy nhiên nên lưu ý HS sử dụng tuỳ chọn thích hợp với nội dung truyền đạt của đối tượng và bố trí của các đối tượng trên trang chiếu. Định hướng để HS áp dụng một vài kiểu hiệu ứng động một cách nhất quán trong suốt bài trình chiếu, tránh lạm dụng các hiệu ứng động làm phân tán sự chú ý của người xem đến nội dung chính cần truyền đạt.

c) Bài tập 3 yêu cầu kiến thức và kĩ năng tổng hợp của HS để tạo bài trình chiếu mới bao gồm thêm các trang chiếu, tạo màu nền hoặc ảnh nền, áp dụng các mẫu bố trí thích hợp, chèn hình ảnh và tạo các nút điều khiển. HS chỉ cần đọc kĩ phần gợi ý và thực hiện theo các bước trong phần gợi ý đó là có thể tạo được sản phẩm theo yêu cầu.
Bài thực hành chỉ yêu cầu HS tạo được bộ sưu tập ảnh về các loài hoa, có thể trình chiếu để giới thiệu cho bạn bè. Để thực hiện được điều đó, HS cần phải biết cách thức tạo thông tin văn bản trên các trang chiếu, chèn hình ảnh vào trang chiếu và chỉnh sửa vị trí của các đối tượng trên trang chiếu cho hợp lí. Mặc dù GV chỉ cần đánh giá kĩ năng của HS qua các kết quả nói trên (không quá phụ thuộc vào nội dung và hình ảnh cụ thể), nhưng cũng nên hướng dẫn, phân tích để HS sử dụng các hình ảnh đẹp.
Nên lưu ý HS chuẩn bị dàn ý về nội dung cũng như các hình ảnh sẽ sử dụng trong bài trình chiếu.
Trong quá trình thực hành, HS có thể tự truy cập Internet và tải các tệp âm nhạc để chèn vào các trang chiếu.
Với bài trình chiếu được tạo mới như trong bài thực hành này, để có kết quả đẹp và tiết kiệm thời gian, GV có thể giới thiệu cho HS cách sử dụng trang chiếu chủ để tạo màu nền và định dạng văn bản nhất quán trong suốt bài trình chiếu. Nhớ lại rằng việc thực hiện các thao tác tạo màu nền và định dạng văn bản trên trang chiếu chủ tương tự như trang chiếu bình thường.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây