© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Cảm nghĩ về tâm trạng của người con gái trong câu ca dao: Chiều chiều ra đứng ngõ sau, Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều

Thứ tư - 11/03/2020 11:34
À ơi!
Khi bé là con mẹ cha
Lớn lên xa mẹ lại ra con người.

Tuổi thơ con người luôn gần với mẹ thân thương. Mẹ chăm bẵm, ru hời khi con còn bé, mẹ dạy bảo khi con lớn khôn... Con mang tình mẹ sâu nặng lắm. Rồi một ngày kia, con bé nhỏ của mẹ phải đi xa... và nỗi nhớ mẹ dày vò trong tâm hồn con. Có một bài ca dao đã viết hộ tâm trạng ấy của cô gái, tâm trạng mà bất cứ người con xa quê nào cũng có:
Chiều chiều ra đứng ngõ sau,
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.

Cả bài thơ nhuốm đầy tâm trạng nhớ nhung, đau xót. Một tâm trạng có lẽ làm tím cả trời chiều mênh mang.

Người ta thường nói không ai hiểu con gái bằng mẹ và cũng không ai thương mẹ nhiều như con gái. Tình thương được biểu lộ bằng sự săn sóc, kính trọng, thương yêu. Vậy mà trong câu ca dao này, cô gái lại không được trực tiếp bày tỏ tình thương với mẹ mà chỉ biết giữ niềm thương tự đáy lòng. Thương cô gái xa quê nhưng ta cũng không khỏi băn khoăn: sao cô không về thăm mẹ mà chiều chiều đứng nhìn xa xăm vậy? Phải chăng cách trở đò ngang? Chiều chiều ra đứng bờ sông, muốn về quê mẹ mà không có đò. Không! Khoảng cách không gian và thời gian sẽ không là gì nếu cô không bị ràng buộc. Cô gái phải ngậm ngùi mà lau nước mắt bởi một lẽ đơn giản nhất: cô đã lấy chồng. Dân gian có câu: “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, giờ đây cô đã là con nhà người, đâu còn là con gái yêu của mẹ nữa.

Và để rồi khi ánh chiều tà, sau bao nhiêu mệt nhọc, cô ngắm hoàng hôn, nhớ về mẹ, nhớ về công lao to lớn của cha mẹ:

Công cha như núi Thái. Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Công cha mẹ như trời như bể, vậy cô đã làm gì để đền đáp công ơn to lớn đó? Cả hơi ấm của mẹ cô cũng phải xa. Cô gái buồn lắm, cái khoảnh khắc được khắc họa trong ca dao đã ẩn chứa một nỗi buồn trải dài. Tâm trạng buồn của cô gái đã hòa vào không gian của buổi chiều tà tạo thành một hoàng hôn vĩnh viễn trong tâm hồn.

Chiều chiều ra đứng ngõ sau,
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.

Kín đáo, thầm lặng nhưng da diết - đó là nét tế nhị thể hiện nỗi nhớ của các cô gái trong ca dao khi đã đi lấy chồng. Giữa một không gian trải dài vô tận, một con người đang mang tâm trạng nhớ thương bỗng cảm thấy mình lẻ loi, cô độc vô cùng. Lúc này con người mà cô mong mỏi nhất không thể là ai khác ngoài người mẹ thân thương. Người mẹ sẽ là điểm tựa dịu dàng nhưng vững chắc nhất cho cô gái, bởi vậy, cô càng mong càng nhớ hơn. Cô chọn một không gian riêng của mình, một mình sống trong tâm tưởng. “Chiều chiều”, “ngõ sau”, ta như thấy một cái nhìn xa xôi của cô gái về phía chân trời xa, ở đó có mẹ già đang sớm trưa lụi cụi một mình. Giá như cô được chắp thêm đôi cánh để về bên mẹ, để lại là đứa con bé bỏng của mẹ. Giá như... nhưng tất cả chỉ là giấc mơ.

Đọc câu ca dao ta cứ thấy có cái gì nghèn nghẹn, ta cảm thông với nỗi niềm của người con gái phải xa quê, xa mẹ để chiều chiều ra đứng ngõ sau trông về quê mẹ với một nỗi nhớ thương da diết.

Bài ca dao cứ thổn thức trong tim, ta nghe như có tiếng khóc thầm trong lời hát ru dịu dàng:

À ơi!
Khi bé là con mẹ cha
Lớn lên xa mẹ lại ra con người.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây