© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Dàn bài và bài văn mẫu: Thuyết minh về cây bút máy

Thứ hai - 02/11/2020 09:15
Dàn bài và bài văn mẫu: Thuyết minh về cây bút máy
Dàn bài chi tiết và bài văn mẫu đề bài: Thuyết minh về cây bút máy

Dàn bài: Thuyết minh về cây bút máy


I. Mở bài:
Giới thiệu chung: Cây bút máy là vật dụng cần thiết, nhất là đối với học sinh, giáo viên, cán bộ,...

II. Thân bài:
* Các bộ phận và chất liệu:
+ Cấu tạo bên ngoài:
Cây bút dài khoảng 15cm, gồm 2 phần: thân và nắp. Thân bút hình trụ rỗng, bằng nhựa màu. Nắp bút bằng kim loại mạ bạc hoặc vàng, có bộ phận để gài.

+ Cấu tạo bên trong:
Ngồi bút bằng thép, đầu có một chấm tròn nhỏ gọi là hạt gạo. Có lưỡi gà, ống dẫn mực. Ruột bút là một ống cao su rỗng đặt trong lớp vỏ bọc bằng kim loại mỏng. Khi bút mực vào, ruột bút căng đẩy mực.

* Cách bảo quản:
Khi viết xong, lấy giẻ mềm lau nhẹ ngòi cho sạch. Đậy nắm bút để bảo vệ ngòi trước khi cất vào cặp.

III. Kết bài:
- Cây bút máy gần gũi với những người lao động trí óc, với việc học tấp hằng của học sinh.
- Đã gần năm nay rồi mà cây bút bố mua cho em vẫn còn mới.
- Ngày ngày, cây bút máy cùng em đến lớp. Em coi cây bút máy như người bạn nhỏ thân thiết.
 

Bài văn mẫu: Thuyết minh về cây bút máy

Cây bút là vật dụng quen thuộc đối với con người. Bất kể là học sinh, giáo viên, bác sĩ, kỹ sư,… hay ai chăng nữa, tất cả đều phải dùng tới những cây bút để viết, để làm việc. Nói tới bút thì có rất nhiều loại như bút chì, bút bi, bút mực,… nhưng cây bút máy vẫn là tiện dụng và gần gũi nhất, đặc biệt là với học sinh, sinh viên và công chức.

Mấy năm trước, trong một buổi sinh nhật, em đã được bố tặng cho một cây bút máy mài nét thanh nét đậm, màu trắng rất đẹp. Cây bút đã là bạn đồng hành với em trong suốt mấy năm qua. Em rất quý nó. Lên cấp Trung học sơ sở, không phải dùng bút máy nữa nhưng em vẫn nâng niu, giữ gìn cây bút bố tặng cho đến tận bây giờ.

Bút máy có nguồn gốc ở Châu Âu, được đưa vào nước ta từ đầu thế kỉ XX, nhưng phải đến giữa thế kỉ nó mới trở thành vật dụng quen thuộc và phổ biến. Cây bút dài 14 cm, đường kính khoảng 1 cm. Cấu tạo chiếc bút gồm hai phần chính: bên ngoài và bên trong. Phần ngoài chính là vỏ bút, bao gồm nắp và thân. Hầu hết nắp làm bằng nhựa, cùng loại nhựa với thân bút, cùng màu hoặc có thể khác màu. Phía trên nắp có một cái gài, làm bằng kim loại như nhôm hoặc sắt mạ, có thể cài vào túi áo hoặc sách vở. Thân bút hình trụ rỗng, thon dần về phía đuôi. Vỏ bút có nhiệm vụ bảo vệ cho các phần bên trong bút.

Ruột bút gồm các bộ phận như ngòi bút, lưỡi gà, ống dẫn mực và ruột đựng mực. Ngòi bút thường làm bằng kim loại không rỉ, ở đầu có gờ tròn nhỏ gọi là hạt gạo, giữ cho mực xuống đều. Trên ngòi còn có rãnh ở giữa để dẫn mực, nửa phần dưới cong, ốp sát vào lưỡi gà có các rãnh ngang không cho mực tràn ra đầu bút. Ống dẫn mực ngắn độ 3 cm, nhỏ như cây tăm, làm bằng nhựa dẻo, đầu trên gắn với lỗ tròn của lưỡi gà, đầu dưới thông với ống chứa mực. Ống chứa mực dài khoảng 5 cm, bằng cao su hoặc nhựa mềm, được bảo vệ bằng lớp kim loại mỏng.

Khi ta nhúng đầu ngòi bút vào bình mực, lấy ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ vào ruột bút thì mực sẽ được hút vào ống chứa. Sau đó ta chỉ cần cho đầu bút vào thân bút rồi xoay cho chặt là có thể sử dụng được.

Lúc viết xong, ta nhớ lấy giấy mềm hoặc miếng vải ẩm lau sạch ngòi bút để không đóng cặn. Cứ khoảng một tháng ta nên tháo rời các bộ phận ra để rửa sạch rồi lau khô và lắp lại như cũ. Như thế bút sẽ không bị tắc mực và rất bền. Tuyệt đối không được đâm ngòi bút vào bất cứ vật gì, đầu bút sẽ bị toè và không sử dụng được nữa.

Với mỗi người học sinh, cây bút máy như một người bạn thân thiết không thể thiếu trong cuộc đời. Bút máy giúp ta viết được chữ thanh và đẹp hơn hẳn bút bi. Ngày ngày, cây bút cùng ta tới trường, cùng ta nghe thầy cô giảng bài và cùng ta viết nên những dòng chữ nắn nót. Nó giúp ta đạt được kết quả tốt trong học tập, nó cũng giúp ta thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống.

Còn với em, cây bút máy bố tặng sẽ mãi mãi là người bạn thân của em. Em sẽ cố gắng gìn giữ nó như một kỉ niệm khó phai của thời học sinh.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây