© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Giải thích và chứng minh tiếng Việt giàu và đẹp

Thứ ba - 26/02/2019 12:30
Đề: Trong văn bản “Sự giàu đẹp của tiếng Việt”, tác giả Đặng Thai Mai có nhận định: Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ “tiếng hay”. Em hãy giải thích và chứng minh.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
 
1. Tiếng Việt là một thứ tiếng đẹp bởi vì:
- Vẻ đẹp của tiếng Việt trước hết là ở hệ thống ngữ âm có nguyên âm, phụ âm phong phú, giàu thanh điệu (6 thanh điệu). Tiếng Việt có vốn từ vựng dồi dào, có giá trị thơ, nhạc, hoạ có phẩm chất đẹp của một ngôn ngữ là khả năng gợi cảm xúc, chủ yếu được tạo nên bởi hệ thống ngữ âm, sự hài hoà về thanh điệu, nhịp điệu.
- Cú pháp tiếng Việt uyển chuyển, cân đối, nhịp nhàng.
 
2. Tiếng Việt là một thứ tiếng hay bởi vì:
- Tiếng Việt có khả năng dồi dào về cấu tạo từ ngữ và hình thức diễn đạt.
- Tiếng Việt có đầy đủ khả năng diễn đạt tình cảm, tư tưởng của con người, thoả mãn các yêu cầu phát triển của đời sống ván hoá, xã hội.
 
3. Tiếng Việt hay và đẹp là bởi trong lịch sử hình thành và phát triển, tiếng Việt đã tiếp thu có lựa chọn những ngôn ngữ của các quốc gia khác như tiếng Hán, tiếng Pháp, Nhật, Anh.... làm phong phú thêm vốn ngôn ngữ của mình.
 
4. Nói về sự giàu đẹp của tiếng Việt, cố thủ tướng Phạm Văn Đồng trong bài “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” có viết:
“Hai nguồn của cái giàu và cái đẹp của tiếng Việt là ở chỗ nó là tiếng nói của quần chúng nhân dân, đầy tình cảm, hình ảnh, màu sắc và âm điệu, hồn nhiên, ngộ nghĩnh và đầy ý nghĩa, đồng thời nó là ngôn ngữ của văn học, văn nghệ mà những nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc ta như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du.... những nhà văn nhà thơ hiện nay ở miền Bắc và ở miền Nam, đã nâng lên đến trình độ cao về nghệ thuật, khiến cho nó trở nên trong sáng đẹp đẽ lạ thường. Chính cái giàu đẹp đó đã làm nên cái chất, giá trị, bản sắc, tinh hoa của tiếng Việt, kết quả của cả một quá trình và biết bao công sức dồi mài...”.
 
Bài làm tham khảo
 
Tiếng Việt là một niềm tự hào của dân tộc. Sự giàu có và nét đẹp của tiếng Việt trong thật tao nhã và thanh cao. Tiếng Việt là nguồn cảm hứng sâu sắc to lớn để viết lên những bài thơ, lời hát truyền đạt tình cảm đến người đọc.
 
Cấu tạo của tiếng Việt rất đẹp và nhẹ nhàng như từng giai điệu âm nhạc. Sự hài hòa về thanh điệu của tiếng Việt đã tạo nên một tuyệt phẩm nhân gian. Từng câu từng chữ Việt được người dân ta nói ra nghe thật êm tai và tuyệt diệu. Dường như tiếng Việt chỉ thật sự hoàn hảo khi được người dân đất Việt nói ra.
 
Những người ngoại quốc sang thăm nước ta đã có dịp nghe tiếng nói của nhân dân ta, họ nói rằng “từng câu nói như tiếng hát êm dịu và sâu lắng nhưng đôi khi mãnh liệt một tình yêu đất nước của dân tộc Việt Nam”. Dù trải qua hàng ngàn năm đấu tranh chống giặc nhưng người dân ta vẫn giữ được cái nét đẹp của tiếng Việt.
 
Người ta thường nói: “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” quả không sai. Tiếng Việt nhìn đơn giản, quen thuộc như vậy nhưng thật ra rất phong phú. Chúng ta có thể sử dụng tiếng việt trong nhiều việc khác nhau. Dùng tiếng việt cùng với sự khéo léo chọn từ ngữ cho phù hợp để làm một bài văn hay. Dùng tiếng cùng suy nghĩ bằng đầu óc, lí lẽ để thảo luận, đưa ra ý kiến của mình.
 
Nhưng đối với một số người trẻ ngày nay họ sử dụng tiếng việt một cách vô ý thức, tức là làm mất đi sự trong sáng của tiếng việt. Họ nói tục, chửi thề, biến những từ ngữ thuần Việt trở nên phản cảm trong mắt mọi người. Ngoài ra họ còn sử dụng từ ngữ tiếng việt để lừa gạt, dùng nó để khiến người khác tin vào, làm theo những điều xấu. Những người đó sẽ không bao giờ được mọi người tín nhiệm, tin tưởng.
 
Cảm thấy được sự giàu đẹp của Tiếng Việt ta càng cảm thấy tự hào vì mình là người Việt Nam bên cạnh đó ta thấy tự hào bao nhiêu thì trách nhiệm giữ gìn và phát triển Tiếng Việt càng to lớn bấy nhiêu. Bên cạnh đó chúng ta cũng nên giới thiệu với các bạn từ đất nước khác về ngôn ngữ nước mình, sự trong sáng và vẻ đẹp giản dị của Tiếng Việt.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây