© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Kể lại ngắn gọn sử thi “Đam Săn”

Thứ bảy - 16/12/2017 05:17
Theo tục nối dây (chuê nuê), Hơ Nhí và Hơ Bhí đòi các anh đến hỏi Đam Săn làm chồng; nhưng Đam Săn không chịu tiếp đón. Được tin, ông Trời liền xuống bảo Hơ Nhí và Hơ Bhí phải trực tiếp đến nhà Đam Săn hỏi chồng thì mới thành duyên. Hai nàng làm đúng như lời của Trời đã dạy. Sau khi thấy sắc đẹp của hai nàng hơn hẳn người bạn gái Hơ Bia, Đam Săn đồng ý lấy Hơ Nhí và Hơ Bhí.
Nhưng khi về nhà vợ, Đam Săn khăng khăng không chịu cưỡi voi chung với hai nàng. Chàng đòi đi bộ, rồi đòi chạy thi và yêu cầu nếu hai nàng cùng về tới nhà một lúc thì mới thành vợ thành chồng. Trên đường, nàng Hơ Nhí bị đau chân. Đam Săn đành dừng lại băng bó chăm sóc cho nàng. Sau khi tới nhà, hai nàng làm lễ cúng thần cho Đam Săn.
 
Đam Săn mải mê chơi đẩy gỗ không chịu trông nom việc nhà. Thấy vậy, Hơ Nhí kêu ca, chàng bực bội bỏ về nhà anh chị. Hơ Nhí và Hơ Bhí phải tới mời và năn nỉ mãi, Đam Săn mới chịu trở về. Thế rồi, bỗng nhiên chàng gặp được Trời. Trời bảo nếu chàng ứng ý lấy hai nàng thì sẽ trở thành một tù trưởng giàu có và hùng mạnh. Đam Săn bướng bỉnh không chịu vâng ý Trời. Trời phải bảy lần dùng xe điếu gõ vào đầu Đam Săn bảy lần chết đi sống lại, anh mới chịu lấy hai nàng làm vợ. Một tù trưởng giàu mạnh là Mơ tao Grư được biết Hơ Nhí là một người đàn bà đẹp óng ánh như mặt trời. Nhân lúc Đam Săn mải chơi quay, hắn đã đến cướp nàng mang đi. Được tin Đam Săn trở về cúng thần linh, sai đánh trống thần, tập  trung  trai  tráng  đông  hàng  vạn  người.  Cuộc  chiến  đấu  diễn  ra  dữ  dội.  Cuối cùng, Đam Săn giết chết Mơ tao Grư, cứu được vợ đem về.
 
Sau đó, Đam Săn chỉ huy tôi tớ đi làm rẫy. Chàng ngủ ngay ngoài rẫy để đuổi thú dữ. Có hôm Đam Săn lại cùng tôi tớ đi bắt cá. Còn hai nàng ở nhà thì mải mê may vá và dệt vải.
 
Một tù trưởng giàu mạnh khác, “lông mày sắc như đá mài đi, con mắt sáng ngời như đã uống hết một cum rượu, đến nỗi một con châu lớn cũng không dám đi qua trước  mặt”.  Đó  là  tù  trưởng  Mơtao  Mơxây.  Hắn  đã  đến cướp nàng Hơ Nhí.
 
Đam Săn đã hội họp các tù trưởng, các chiến hữu rồi mang quân đi đánh Mơtao Mơxây để cứu Hơ Nhí. Cuộc chiến đấu diễn ra vô cùng dữ dội. Nhờ có thần linh giúp sức, Đam Săn mới giết được tên tù trưởng Mơtao Mơxây. Từ đó, Đam Săn trở thành một tù trưởng giàu mạnh “đầu đội khăn kép, vai mang túi da”.

Một lần, Đam Săn kéo tôi tớ đi chặt cây thần - cây Smuck-cây linh hồn của Hơ Nhí và Hơ Bhí. Không thấy Đam Săn về nhà, hai nàng bổ vào rừng tìm chồng. Gặp Đam Săn đang đốn cây thần, hai nàng kêu xin, nhưng chàng vẫn bỏ ngoài tai. Cây thần nghiêng đổ; hai nàng chạy tới đâu thì cây nghiêng tới đó. Cuối cùng hai nàng đã bị chết khi cây thần đổ.
 
Tiếc thương  vợ,  Đam  Săn  khóc  hết  ngày  này  sang  ngày  khác, “nước mắt thấm đầy bảy chiếc chiếu”. Anh tìm đường lên trời. Gặp Trời, Đam Săn chụp ngay lấy búi tóc người cậu thân yêu của mình đòi Trời phải làm cho hai nàng sống lại. Trời phải nhận lời. Đam Săn trở về đến nhà thì hai nàng đã được hồi sinh. Đam Săn sung sướng sai tôi tớ đánh trống thần báo tin vui cho các tù trưởng giàu mạnh trong vùng được biết. Lễ hội diễn ra tưng bừng.

Sau đó, Đam Săn quyết định đi bắt con gái nữ thần mặt trời để đem về cõi trần làm vợ. Cuộc cầu hôn bị thất bại. Đam Săn từ vương quốc Nữ thần mặt trời trở về, chàng đã bị chết lún trong vùng đất đen của bà Sun Y Rít.  Thế rồi, Đam Săn cháu ra đời, lại theo tục nối dây lấy Hơ Nhí và Hơ Bhí làm vợ, trở thành một tù trưởng giàu mạnh, danh tiếng vang lừng núi rừng từ đông sang tây.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây