© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Nếu còn nhỏ mà không chịu học hành thì lớn lên sẽ chẳng thể làm được việc gì có ích

Thứ ba - 02/04/2019 09:08
Trong cuộc đời của mỗi con người, ngoài chuyện ăn uống ra thì học hành chiếm vị trí quan trọng nhất. Học để trưởng thành, học để biết lễ nghĩa, học để biết làm việc, có nghề nghiệp, xây dựng cuộc sống. Do đó, người xưa đã luôn nhắc nhở: Nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì khi lớn lên chẳng làm được gì.
Học là tiếp thu những tri thức vốn có của nhân loại qua hoạt động học tập của nhà trường và ngoài xã hội. Mục đích của việc học là để không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết nhằm phục vụ công việc đạt hiệu quả cao hơn. Mọi chế độ khoa cử hay công ty tuyển dụng đều yêu cầu chúng ta có bằng cấp, tức là có học hành, đỗ đạt ở một mức độ nào đó thì mới có thể vào làm việc được.
 
Khi chúng ta còn trẻ, còn khoẻ, còn có thời gian thì phải chuyên tâm học tập, rèn luyện để có được vốn kiến thức tốt làm nền tảng để sau này khi trưởng thành vận dụng kiến thức đó vào thực tế cuộc sống, công việc hằng ngày. Nếu chúng ta không chuyên tâm học hành khi còn trẻ thì khi lớn lên chúng ta không còn thời gian để học nữa, bởi khi ấy vấn đề “cơm áo gạo tiền” sẽ chiếm lĩnh hết thời gian rồi. Chúng ta không học – không có kiến thức – không có bằng cấp thì việc làm của chúng ta chỉ là những việc làm tay chân, bán mồ hôi, bán sức lực để nuôi thân mà thôi. Mà sức lực thì có hạn, chúng ta rồi sẽ già đi theo năm tháng, sức khoẻ giảm sút, … thu nhập của chúng ta không bao giờ được như người có học. Kết cục chúng ta phải sống một cuộc sống nghèo khổ, khó khăn.
 
Trong thời đại ngày nay, khoa học kĩ thuật phát triển không ngừng. Nếu không học, chúng ta sẽ không đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Chúng ta sẽ bị tụt hậu lại phía sau, không bao giờ có thể vươn lên chiếc ghế thành đạt.
 
Ngày xưa, những người đỗ đạt cao đều ra làm quan, được xã hội trọng vọng. Ngày nay, những người học giỏi được trọng dụng, cất nhắc lên các vị trí cao trong cơ quan, công ty, … có được thu nhập cao, có cuộc sống sung túc, đủ đầy. Còn những ai không học, hoặc bỏ dở việc học sau này có cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn.
 
Các bạn thường chủ quan cho rằng: ông Bill Gates bỏ học mà vẫn trở thành người giàu nhất thế giới đó thôi. Bác nông dân mới học hết lớp 5 đã sáng chế ra máy cày, máy gặt, … Đó là những thông tin hoàn toàn đúng, nhưng các bạn chưa hiểu được rằng để có được thành công như hôm nay, những người trên đã nỗ lực không ngừng, luôn luôn tự học, tự mày mò quyết tâm đạt được điều mình mong muốn. Tri thức mà họ có được là do chính họ tự học, tự rèn luyện mà có, còn bạn – bạn đã tự học được bao nhiêu?
 
Có thể bạn bị chi phối bởi game, bởi các trò chơi hấp dẫn lôi cuốn, bởi các buổi tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng khác… Để rồi sớm phải nhận bản án ở trường đời: một số bạn sa vào nghiện ngập, hút chích, một số bạn vi phạm pháp luật phải sám hối những ngày tội lỗi trong trại. Tương lai, sự nghiệp, công nuôi dưỡng của cha mẹ xem như đổ sông, đổ biển. Cuộc sống của bạn là do chính bạn lựa chọn: học hành nghiêm túc hay ăn chơi sa đoạ là ở bạn. Tuy nhiên đừng để sau này viết lại câu giá như … thì đã quá muộn màng rồi.
 
Ngay từ bây giờ, chúng ta phải: “Học bài chưa xong, chưa đi ngủ. Làm bài chưa đủ, chưa đi chơi”. Việc của hôm nay chớ để ngày mai, học và làm ngay những việc trước mắt. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đề ra. Có như thế thì tương lai của bạn mới sáng lạng, sự nghiệp của bạn mới thành công, cha mẹ mới hạnh phúc vui mừng, đất nước mới phồn vinh hưng thịnh.

Hoàng Dung

© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây