© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Thuyết minh về cấu tạo, công dụng và cách bảo quản chiếc phích nước (bình thủy)

Thứ ba - 10/11/2020 03:41
Thuyết minh về cấu tạo, công dụng và cách bảo quản chiếc phích nước (bình thủy)
Hướng dẫn lập dàn bài chi tiết và bài văn mẫu đề bài: Thuyết minh về cấu tạo, công dụng và cách bảo quản chiếc phích nước (bình thủy).

Dàn bài: Thuyết minh về cấu tạo, công dụng và cách bảo quản chiếc phích nước (bình thủy).

I. Mở bài:

* Giới thiệu chung:
– Phích là một đồ vật thường dùng để đựng nước nóng. Phích có thể giữ được nhiệt độ từ 80°C đến 90°C trong khoảng một ngày.
– Trong mỗi gia đình đều có ít nhất một cái phích nước.

II. Thân bài:

* Cấu tạo:
+ Cấu tạo bên ngoài:
– Vỏ của phích thường được làm bằng sắt, bằng nhựa, trang trí đẹp mắt, có tác dụng bảo quản ruột phích.
– Nắp phích bằng nhôm hoặc bằng nhựa.
– Nút phích (nắp đậy ruột phích) thường bằng bấc (li-e) hoặc bằng nhựa.
– Quai xách bằng nhôm hoặc nhựa.

+ Cấu tạo bên trong:
– Ruột phích được cấu tạo bởi hai lớp thủy tinh, ở giữa là khoảng chân không. Lòng phích tráng bạc có tác dụng ngăn sự truyền nhiệt ra ngoài giữ nước nóng lâu.
– Những chiếc phích tốt có thể giữ được nước nóng cả ngày, rất tiện dụng.

* Cách sử dụng:
– Ruột phích là bộn phận quan trọng nhất cho nên khi mua phải chọn thật kĩ. Mang ra chỗ sáng, mở nắp phích ra, nhìn từ trên miệng xuống đáy thấy có điểm màu sẫm ở chỗ van hút khí. Điểm đó càng nhỏ thì van hút khí càng tốt, sẽ giữ nhiệt được lâu. Áp miệng phích vào tai, nghe có tiếng o o là tốt. Tháo đáy phích xem núm thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không.
– Phích mới mua về không nên đổ nước sôi vào ngay vì đang lạnh mà gặp nóng đột ngột, phích dễ bị nứt vỡ. Nên rót nước ấm khoảng 50°C – 60°C vào trước 30 phút, sau đó đổ đi, rót nước sôi vào. Đậy nắp kín khoảng 10 tiếng để kiểm tra độ nóng của phích.
– Muốn giữ được nước nóng lâu, không nên rót đầy mà chừa một khoảng trống trên miệng phích để cách nhiệt.

* Bảo quản:
– Sáng sáng, đổ hết nước cũ ra, tráng qua cho sạch hết cặn đọng trong long phích rồi mới rót nước sôi vào, đậy nắp thặt chặt.
– Nên để phích xa tầm tay của trẻ nhỏ để tránh nguy hiểm.

III. Kết bài:

Phích nước là vật dụng quen thuộc và cần thiết cho mọi nhà.

Bài văn mẫu: Thuyết minh về cấu tạo, công dụng và cách bảo quản chiếc phích nước

Trong sinh hoạt hàng ngày của con người, chiếc phích nước là vật dụng không thể thiếu. Nó dùng để đựng và giữ nước nóng ở nhiệt độ từ 80°C đến 90°C trong khoảng một ngày. Để có thể phục vụ kịp thời các trường hợp cần đến nước nóng mà không cần mất công đun. Do đó mỗi gia đình đều có ít nhất một cái phích nước.

Cấu tạo của phích bao gồm hai phần chính đó là: vỏ phích và ruột phích. Vỏ phích có thể được làm bằng nhựa hoặc kim loại, dùng để bảo vệ ruột phích. Ngoài ra, nhờ có lớp vỏ này mà khi bạn chạm vào phích sẽ không bị bỏng, nóng. Với nhu cầu thẫm mỹ hiện nay của người tiêu dùng, phích được thiết kế và trang trí bởi nhiều họa tiết, hoa văn kèm với đó là thương hiệu vô cùng độc đáo và đa dạng.

Ruột phích được làm từ thủy tinh và tráng một lớp bên ngoài là bạc, lớp bạc này có vai trò giúp cho nước giữ được nhiệt lâu hơn. Bộ phận thứ 3 của phích cũng không kém phần quan trọng đó là nắp phích. Nắp phích dùng để che kín miệng phích, giúp cho nước cách ly với không khí bên ngoài. Chúng ta có thể thấy, nắp phích được cấu tạo 2 bộ phận. Phần lắp thứ nhất giúp đóng kín miệng phích, đối với phích bằng kim loại thì nắp phích đó bằng gỗ, còn phích bằng nhựa thì nắp phích cũng bằng nhựa có ren xoáy. Lớp ở bên ngoài có hình dạng như chiếc cốc nhỏ được đậy ở trên cùng của chiếc phích.

Thông thường phích thường có hình có hình trụ dài, kích thước thân đều nhau, miệng phích nhỏ hơn. Thể tích thông thường nhất của phích thường là 300ml, có những loại có kích cỡ lớn hơn thì có thể chứa lượng nước lớn hơn lên tới 1,5 lít phục vụ cho những gia đình đông người. Trên thị trường hiện nay, tùy vào mỗi loại phích, tùy vào từng thương hiệu mà phích có giá khác nhau, nhìn chung giá dao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng tùy thuộc vào thể tích, mẫu mã, thương hiệu,...

Nếu bạn đang muốn bảo quản phích để có thể sử dụng lâu dài bạn nên làm những cách sau nhé! Khi mua phích về, bạn không nên cho nước sôi trực tiếp vào phích luôn, thứ nhất là không đảm bảo an toàn vệ sinh, thứ 2 phích có thể vỡ. Bạn nên rửa qua phích bằng nước sạch, sau khi rửa xong bạn nên rót nước ấm khoảng 50°C – 60°C vào trước 30 phút, sau đó đổ đi, rót nước sôi vào. Đậy nắp kín khoảng 10 tiếng để kiểm tra độ nóng của phích. Muốn giữ được nước nóng lâu, không nên rót đầy mà chừa một khoảng trống trên miệng phích để cách nhiệt.

Nếu sử dụng phích lâu ngày mà không vệ sinh sạch sẽ phích sẽ xuất hiện nhiều cặn ở dưới đáy ruột phích. Bạn có thể sử dụng nước giấm nóng cho vào đó lắc nhẹ và ngâm trong khoảng 15 – 30 phút, nước giấm nóng sẽ giúp cho các phần cặn bẩn dưới đáy phích bong ra, sau đó bạn đổ phần nước giấm đó đi, rửa kĩ lại với nước sạch. Hoặc vào mỗi buổi sáng trước khi rót nước mới vào phích, bạn nên đổ phần nước cũ đi và rửa sạch phích, sau đó đổ nước sôi vào và sử dụng bình thường.

Ngoài ra, vì ruột phích được thiết kế bằng thủy tinh, chính vì thế khi sử dụng phích bạn nên nhẹ nhàng, tránh tình trạng vỡ phích, gây tai nạn cho người sử dụng. Nhất là gia đình có trẻ nhỏ, bạn nên đặt phích ở những nơi an toàn tuyệt đối.

Hiện nay, có rất nhiều vật dụng có khả năng giữ nhiệt được thiết kế hiện đại, song vẫn không thể phủ định được vai trò và tầm quan trọng của phích đối với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vì thế phích nước vẫn là vật dụng quen thuộc và cần thiết cho mọi người, mọi nhà.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây