© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Trả lời câu hỏi 1 SGK Ngữ Văn 9 trang 115

Thứ ba - 03/10/2017 06:22
Kiểu kết cấu truyền thống nào đã được sử dụng trong truyện Lục Vân Tiên ? Đối với loại văn chương nhằm tuyên truyền đạo đức thì kiểu kết cấu đó có ý nghĩa gì?
a. Hướng dẫn tìm hiểu

Dựa vào phần tóm tắt truyện để xác định kết cấu của tác phẩm. Có thể so sánh với các truyện đã học khác để thấy được đặc điểm về kết cấu của truyện Lục Vân Tiên.

b. Gợi ý trả lời

Truyện Lục Vân Tiên được kết cấu với hai tuyến nhân vật xấu - tốt rất rõ ràng. Đây là kiểu kết cấu quen thuộc, truyền thống trong các truyện kể từ xưa. Đáng chú ý là trong truyện Lục Vân Tiên, sự đối lập không phải nói chung giữa hai tuyến nhân vật, mà đối lập trong từng cặp nhân vật một: Có Nguyệt Nga thủy chung son sắt thì cũng có Võ Thể Loan bội bạc, ham danh; có Hớn Minh, Tử Trực hết lòng vì bạn, nghĩa khí, dũng cảm thì cũng có Trịnh Hâm, Bùi Kiệm phản trắc, ti tiện, đớn hèn; có gia đình Nguyệt Nga đôn hậu, tình nghĩa thì cũng có gia đình Võ Thể Loan cơ hội, quỷ quyệt...

Kết cấu này đặc biệt phù hợp với mục đích tuyên truyền đạo đức. Sự đối lập gay gắt của hệ thống các nhân vật chính là đường ranh giới xác định những tiêu chí đạo đức thông thường. Nhân vật ở đây rất nhất quán, một chiều chứ không đa diện, nhiều chiều, phức tạp vì thế dễ dàng trở thành một biểu tượng minh hoạ cho một đặc điểm tính cách, đạo đức nào đó của con người.

Tuy kết cấu này còn đơn giản, thô sơ nhưng so với nhiều truyện Nôm trước kia, nhất là truyện Nôm bình dân (Thoại Khanh Châu Tuấn; Phạm Tải Ngọc Hoa...) thì truyện Lục Vân Tiên vẫn có những nét độc đáo nhất định.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây