© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc

Thứ năm - 19/10/2023 12:09
Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc
Thi phẩm "Đồng dao mùa xuân" của nhà thơ Thanh Thảo đã để lại cho em nhiều suy nghĩ về hình ảnh người lính thời chiến và người lính trong thời bình bây giờ. Tuy có khác nhau về thời gian lịch sử nhưng phẩm chất bộ đội cụ Hồ vẫn không phai mờ trong mỗi người con đất Việt.
Trong những năm bom đạn khói lửa giày xéo quê hương. Những người lính tuổi mới đôi mươi, chưa biết “mùi đời” chưa từng uống cà phê, chưa từng có người yêu, vẫn còn mê thả diều. Ấy vậy mà vì Tổ quốc lâm nguy anh sẵn sàng ra trận chiến đấu chống lại quân thù. Ba lô con cóc, tấm áo màu xanh, làn da xanh xao vì sốt rét,… hành trang đơn sơ nhưng rất đỗi anh hùng.

Một lần như mọi lần, trong trận chiến ác liệt anh mãi mãi nằm lại nơi núi rừng Trường Sơn hùng vĩ. Anh ra đi khi tuổi xuân còn mới chớm, tóc xanh còn phơi phới. Anh biến thành ngọn đuốc soi đường cho đồng đội, anh biến thành núi xanh che chở đoàn quân trước họng súng giặc thù. Sự hi sinh của anh đã hoá thành bất tử với màu hoa đại ngàn, với mùa xuân nhân gian.

Ngày nay hoà bình, người lính lại tiếp tục hành trình đi cứu dân vùng lũ. Có những người đã anh dũng hi sinh khi núi lở vùi lấp. Rào Trăng, Hướng Hoá, … đã lưu dấu chân anh. Những vùng quê nghèo khó, các đơn vị bộ đội hành quân về dầm mình trong biển nước giúp dân thu hoạch lúa chạy lũ, không quản nắng, mưa san lấp mặt bằng, bê-tông hóa giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới, nạo vét kênh mương tưới tiêu đáp ứng thời vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân.

Hơn nữa, các anh còn làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, gìn giữ hoà hình, hỗ trợ cứu nạn cứu hộ các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Sudan,… góp sức mình để lan tỏa tinh thần nhân ái, “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam để tương trợ, giúp nước bạn trong lúc khó khăn, hoạn nạn, hiểm nghèo.

Dù cho đi bất cứ nơi đâu, dù ở trong hoàn cảnh nào người lính bộ đội cụ Hồ vẫn mãi sáng ngời khí chất trung dũng kiên cường, không ngại khó khăn gian khổ. Sống chiến đấu vì nước quên thân, vì dân phục vụ mãi mãi là tấm gương sáng cho chúng em noi theo trên bước đường dấn thân và phụng sự Tổ Quốc sau này.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây