© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Trong các việc giải trí, em thích việc nào, tại sao?

Thứ hai - 14/10/2019 12:48
Học sinh chúng em, sau những giờ học hành mỏi mệt có nhiều thứ tiêu sầu, giải buồn. Người thích coi hài, người xem phim, kẻ ham đọc sách, mỗi người mỗi thứ, chẳng ai giống ai.
Người coi hát thì thấy cái thú được tận mắt nhìn những tài tử sân khấu, lộng lẫy dưới ánh đèn mầu, lại được nghe đủ tiếng đờn ca huyền ảo, du dương. Người đọc sách thì có cái khoái cảm trước những lời văn đẹp, những ý tưởng hay của các văn nghệ sĩ cổ, kim. Xem phim thì lại có cái vui khác. Những cảnh đẹp bốn phương cùng những phong tục, tập quán nước ngoài lần lượt hiện ra trước mắt, khiến ta có cảm giác được gần gũi với các dân tộc, trong một cuộc du lịch dài, vòng quanh thế giới. Nhưng trong ba thứ giải trí đó, nếu hỏi em thích thứ nào thì em xin trả lời: thích đọc sách hơn cả.

Nhờ sách mà ta biết rộng, hiểu nhiều. Sách dạy ta cách giao thiệp, cách ăn ở, cách rèn luyện tâm tính... bao nhiêu là điều bổ ích, bao nhiêu là điều thú vị mà ta chỉ có thể thấy được trong sách mà thôi. Đọc sách là phương pháp tốt nhất để mở rộng tầm hiểu biết, để mở mang tri thức con người. Sách là ông thầy dạy ta biết bao điều hay, sách còn là người bạn ân cần, an ủi ta nữa. Có đọc sách ta mới được hưởng những tư tưởng cao siêu của các bậc hiền triết, Đông cũng như Tây. Đọc một quyển sách hay ta sẽ thấy tâm hồn mở rộng như được dẫn dắt tới những miền xa lạ, chỉ dành riêng cho thế giới tinh thần. Sách tập rèn cho ta những đức tính cần thiết của công dân một nước độc lập, gây lòng tự tin, chí tự cường, tinh thần đoàn kết, giúp ta có những ý tưởng quốc gia chân chính, xa lánh những tập quán xấu xa, những quan niệm sai lầm. Đọc một cuốn sử chẳng hạn, ta sẽ thấu hiểu sự tích nước nhà, nguồn gốc dân tộc, cùng là tinh thần tranh đấu của tổ tiên qua các thời đại. Ta sẽ cảm thấy yêu Tổ Quốc, kính mến các vị anh hùng liệt sĩ đã có công giữ nước và tô bồi văn hóa quốc gia, ta sẽ noi gương đức can đảm, chỉ hy sinh của các người để mà cố công vun đắp cái di sản của ông cha. Xem một cuốn Địa, ta sẽ được biết những tài nguyên phong phú của quốc gia, tin tưởng vào công khai thác của tiền nhân để hy vọng vào tương lai xứ sở.

Nói tóm lại, ta không thể nào nói hết được cái hay, cái đẹp, cái lợi mà sách cho ta được hưởng. Bởi vậy, em luôn luôn dùng những thì giờ nhàn rỗi để đọc sách, hưởng thụ văn chương, trau dồi trí thức. Sách là món ăn tinh thần, thiếu nó con người sẽ tăm tối, đần độn, ngu si. Tuy nhiên là phải chọn sách mà đọc và khi đọc phải đem hết tinh thần trí óc để tìm hiểu, suy xét, so sánh, nhất là phải có điều độ, đừng ham mê thái quá để bị chê là mọt sách. Có thể việc đọc sách của ta mới hoàn toàn bổ ích.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây