© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Vài nét về tác giả và tác phẩm: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

Thứ tư - 04/10/2017 06:11
Vài nét về tác giả và tác phẩm: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
Phạm Tiến Duật sinh năm 1941, tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Cha ông là nhà giáo, dạy chừ Hán và chữ Pháp, mẹ không biết chừ. Phạm Tiến Duật đi học xa nhà từ nhỏ. Sau khỉ tốt nghiệp Đại học Sư phạm Văn, ông gia nhập quân đội. Trong 14 năm quân ngủ, có tới 8 năm ông sống và viết trong chiến tranh trên đường mòn Hồ Chí Minh, trở thành một cây bút tiêu biểu của lớp các nhà thơ trẻ thời chống Mĩ cứu nước. Thơ ông trẻ trung, sôi nổi, tươi tắn, giàu nhạc tính, nhiều bài đã được phổ nhạc. Hình ảnh những cô thanh niên xung phong, những anh lính trẻ mang cả tuổi thanh xuân của mình ra trận rất quen thuộc trong thơ Phạm Tiến Duật. Ông gia nhập Hội nhà văn Việt Nam năm 1970, hiện nay ông là Phó trưởng ban Đối ngoại Hội Nhà văn.

Các tác phẩm chính: vầng trăng quầng lửa (1970); Thơ một chặng đường (1971); ở hai đầu núi (1964), Nhóm lửa (1996).

Phạm Tiến Duật đã được nhận Giải Nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1969 -1970. Đôi lời tâm sự: “... Nếu không có cuộc sống với những con người đa dạng, ồn ào bao quanh với xô bồ chi tiết trôi chảy từng phút, từng giờ, thì hình như tôi không có thơ. Tài liệu của văn chương, căn cứ của văn chương có thể là cái ác, nhưng mục đích của văn chương phải là cái thiện. Cái ác lấy sự sắp đặt lí trí làm trọng còn cái thiện lấy sự uẩn khúc của tỉnh đời làm trọng. Có nền văn học lớn nào trên thế giới lại thiếu cái tính uẩn khúc ấy? Cứ ngẫm một hồi về thơ Đường và thơ Tống cũng rõ.

Nhưng muốn làm cái ác đã khó mà muốn làm cái thiện còn khó hơn nhiều. Muốn có cái thiện của thời này phải học kĩ lưỡng lắm. Chẳng hạn, muốn trung thực mà không hiểu biết cũng không thể trung thực được. Vậy trước mắt nhà văn luôn luôn là một biển đời”.
(Theo Nhà văn Việt Nam hiện đại, NXB Hội Nhà văn, H. 1997)
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây