© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Lịch sử 8, bài 18: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)

Chủ nhật - 10/12/2017 23:12
Hướng dẫn trả lời câu hỏi Lịch sử 8, bài 18: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)
I. Nước Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX?
 
Câu hỏi. Tình hình nước Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất có gì nổi bật?
 
Nước Mĩ tham gia cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) vả giành được nhiều lợi nhuận trong cuộc chiến tranh này nước Mĩ tham gia chiên tranh muộn hơn (tháng 4-1917), chiến tranh lại không lan rộng đến nước Mĩ, giới cầm quyền Mĩ thu được nhiều lợi nhuận do buôn bán vũ khí, dành ưu thế trong các nước thắng trận). Sau chiến tranh, nền kinh tế Mĩ tăng trường cực kì nhanh chóng, vượt xa các nước tư bản châu Âu, trở thành quốc gia số một trong thế giới tư bản (vì Mĩ không cần thời gian khôi phục kinh tế sau chiến tranh).
 
Câu hỏi. Quan sát hình 65 - “Bãi đỗ ô tô ở New York năm 1928”, em có nhận xét gì?
 
Bức ảnh “Bãi đỗ ô tô ở New York năm 1928” cho thấy những dòng xe ô tô dài vô tận đậu trên bãi biển vào một ngày nghỉ cuối tuần, phía xa là những tòa nhà cao tầng.
 
Điều đó cho thấy sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo ô tô, một trong những ngành sản xuất quan trọng tạo nên sự phồn vinh của kinh tế Mĩ thời gian này.
 
Câu hỏi. Ngành công nghiệp chế tạo ô tô đã tác động như thế nào đến nền kinh tế của nước Mĩ?
 
Ngành công nghiệp chế tạo ô tô ở Mĩ đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế: thúc đẩy ngành luyện thép, chế biến cao su, các ngành sản xuất vật liệu khác như ngành xăng dầu, ngành xây dựng đường sá, cầu cống,... Đồng thời, nhiều khách sạn, nhà hàng, bãi đỗ xe mọc lên cùng với việc giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu lao động Mĩ.
 
Câu hỏi. Quan sát hình 66 (trang 93), em có nhận xét gì?
 
Bức ảnh “Công nhân xây dựng nhà cao ốc ở Mĩ” cho nhà nước Mĩ xây dựng những tòa nhà chọc trời => cho thấy sự phát triển của ngành xây dụng và sự phồn vinh của nền kinh tế Mĩ.
 
Câu hỏi. Nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển của nền kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX?
 
Sự phát triển cực kì nhanh chóng của nền kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX không phải là hiện tượng bột phát mà xuất phát từ những lợi thế nước Mĩ có được trong chiến tranh muộn, hầu như không bị tổn thất gì, là nước thắng trận Mĩ lại giàu lên nhờ bán được nhiều vũ khí và trở thành chủ nợ của các nước châu Âu (trên 10 tỉ đô la). Sau chiến tranh, trong khi cả châu Âu kiệt quệ, Mĩ lại có điều kiện thuận lợi đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu.
 
Ngoài ra, để đạt được sự phát triển đó, giai cấp tư sản Mĩ đã dùng mọi biện pháp để cải tiến kĩ thuật, sản xuất theo dây chuyền, tăng cường độ lao động và bóc lột công nhân trong nước.
 
Câu hỏi. Quan sát hình 67 (trang 94 SGK), em có nhận xét gì?
 
Nhìn vào hình 67 - “Nhà ở của người lao động Mĩ trong những năm 20” cho ta thấy cuộc sống của công nhân, người dân lao động làm thuê và dân nghèo thành thị Mĩ sống rất khổ cực. Họ phải sống chui rúc trong các khu ổ chuột, lán trại tạm bợ ở ngoại ô thành phố, không có các điều kiện tối thiểu để sinh sống. Đây là bức tranh đối lập với cuộc sống của những nhà tư bản Mĩ. Điều đó cũng cho thấy sự giàu có ở nước Mĩ chỉ thuộc về một số người, là sự phân phối không công bằng trong xã hội Mĩ.
 
Câu hỏi. Qua các hình 65, 66, 67 (trang 93,94 SGK), em có nhận xét gì về những hình ảnh khác nhau của nước Mĩ?
 
- Bức ảnh “Bãi đô ô tô ở Niu Oóc” năm 1928 (hình 65) cho thấy những hàng xe ô tô dài vô tận trên bãi biển vào một ngày nghỉ cuối tuần, phía xa là những tòa nhà sầm uất đó là sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo ô tô.
 
- Bức ảnh “Công nhân xây dựng nhà cao ốc” (hình 66), những tòa nhà cao chọc trời cho thấy sự phồn vinh của kinh tế Mĩ.

- Bức ảnh “Nơi ở của người lao động Mĩ trong những năm 20 của thế kỉ XX”,  những người lao động, công nhân, làm thuê... sống chui rúc trong các ổ chuột, lán trại tạm bợ.
 
=> Ba bức tranh phản ảnh sự phân hóa xã hội, phân hóa giàu nghèo ở Mĩ cực kì sâu sắc, sự phân phối không công bàng trong xã hội Mĩ => Đây là kết quả phát triển tất yếu của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.
 
Câu hỏi. Đảng Cộng sản Mĩ được thành lập trong hoàn cảnh nào?
 
Do bị bóc lột, thất nghiệp, bất công xã hội, đặc biệt là nạn phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và người da đen,... đã dẫn đến phong trào đấu tranh của công nhân, những người lao động Mĩ chống lại nhà tư sản. Cuộc đấu tranh này phát triển ở hầu khắp các bang của nước Mĩ. Trong bối cảnh đó, tháng 5-1921, Đảng Cộng sản Mĩ được thành lập và trở thành lực lượng lãnh đạo phong trào công nhân.
 
II. Nước Mĩ trong những năm 1929-1939.
 
Câu hỏi. Qua hình 68, trang 94 SGK, em rút ra nhận xét gì về hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế đối với nước Mĩ?
 
Hình 68 “Dòng người thất nghiệp trên đường phố Niu Oóc” phản ảnh hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 đối với nước Mĩ thật nặng nề, sâu sắc: Nhà máy, xí nghiệp đóng cửa =>tỉ lệ thất nghiệp tăng nhanh lên tới hàng chục triệu vào năm 1933 =>nền kinh tế giảm sút nghiêm trọng.
 
Câu hỏi. Nước Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế từ khi nào?
 
Nước Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế từ ngày 24-10-1929. Cuộc khủng hoảng bắt đầu từ lĩnh vực tài chính, rồi nhanh chóng lan rộng ra các lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp. Đây là cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng thấy, làm cho nen kinh tế - tài chính Mĩ chân động dữ dội.
 
Câu hỏi: Gánh nặng của cuộc khủng hoảng ở Mĩ chủ yếu đè lên vai tầng lớp nào?
 
Gánh nặng của cuộc khủng hoảng ở Mĩ chủ yếu đè lên vai tầng lớp những người lao động (công nhân, nông dân, thương nhân...)
 
Câu hỏi. Vì sao nước Mĩ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933?
 
Nước Mĩ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 nhờ tổng thống Mĩ Ru-dơ-ven dã thực hiện chính sách mới.
 
Câu hỏi. Nội dung chủ yếu của chính sách mới là gì?

Các biện pháp nhằm giải quyết nạn thất nghiệp, phục hồi sự phát triển của nền kinh tế - tài chính.
 
Ban hành các đạo luật phục hưng công nghiệp, nông nghiệp, ngân hàng với những quy định chặt chẽ, đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước.
 
Nhà nước tăng cường vai trò của mình trong việc cải tổ hệ thống ngân hàng, tổ chức lại sản xuất, cản trở người thất nghiệp, tạo thêm việc làm mới và ổn định tình hình xã hội.
 
Câu hỏi. Tổng thống Mĩ Ru-dơ-ven đã thực hiện Chính sách mới đưa nước Mĩ thoát khỏi cuộc khủng hoảng, vậy chính sách mới đã giải quyết được vấn đề gì cho nước Mĩ?
 
- Chính sách mới kịp thời giải quyết được hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế ở Mĩ, đưa nền kinh tế Mĩ nhanh chóng phục hồi và phát triển.
 
- Giải quyết việc làm cho người lao động trong thời điểm đó và góp phần làm cho nước Mĩ duy trì được chế độ dân chủ tư sản.
 
Câu hỏi. Quan sát hình 69 (trang 95 SGK) - “Bức tranh đương thời mô tả chính sách mới” em có nhận xét gì?
 
Bức tranh nói lên hình ảnh người khổng lồ - tượng trưng cho vai trò của nhà nước trong việc kiểm soát đời sống kinh tế của đất nước, can thiệp vào tất cả các lĩnh vực của sản xuất, lưu thông phân phối để đưa nước Mĩ thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế nguy kịch. 
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây