© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Lịch sử 7 - Bài 13: Nước Đại Việt thế kỉ XIII

Chủ nhật - 24/03/2019 11:05
Kiến thức cần nhớ, Lịch sử 7 - Bài 13: Nước Đại Việt thế kỉ XIII
I. Nhà Trần thành lập
1. Nhà Lý sụp đổ
- Vào cuối thế kỉ XII - vua quan nhà Lý chỉ lo ăn chơi, xây dựng nhà cửa cung điện tốn kém, không quan tâm đến cuộc sống của nhân dân. Hạn hán, mất mùa, lụt lội xảy ra. Kinh tế sa sút, nhân dân khổ cực và bắt đầu nổi dậy đấu tranh ở nhiều nơi. Trong hoàn cảnh đó thế lực họ Trần đã vươn lên cao. Trên cơ sở ủng hộ các vua nhà Lý, dẹp nội loạn. Khi thời cơ đến, họ Trần đã chiếm lấy ngôi vua, (họ Trần buộc Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cảnh vào tháng 12 năm 1226) nhà Lý sụp đổ.
 
2. Nhà Trần củng cố chế độ phong kiến tập quyền
- Sau khi thành lập vương triều, nhà Trần ra sức củng cố bộ máy nhà nước, đặt thêm các cơ quan cai trị ở trung ương và địa phương.
+ Bộ máy quan lại thời Trần được tổ chức theo chế độ quân chủ trung ương tập quyền gồm 3 cấp: Triều đình, các đơn vị hành chính trung gian từ lộ đến phủ, huyện, châu và cấp hành chính cơ sở là xã.
+ Đứng đầu triều đình là vua, thời Trần thực hiện chế độ Thái thượng hoàng. Các đại thần văn, võ phần lớn do người họ Trần nắm giữ.
+ Hệ thống quan lại bên dưới được tổ chức có quy củ và đầy đủ hơn. Nhà Trần đặt thêm một số cơ quan như: Quốc sự viện, Thái y viện, Tô nhân phủ và một số chức quan Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ,…
+ Cả nước được chia thành 12 lộ.
Tổ chức bộ máy quan lại và các đơn vị thời Trần được hoàn chỉnh và chặt chẽ hơn thời Lý, chứng tỏ chế độ tập quyền thời Trần được củng cố hơn thời Lý.
 
3. Pháp luật thời Trần
- Nhà Trần rất quan tâm đến pháp luật: chú trọng sửa sang luật pháp ban hành bộ luật mới gọi là Quốc triều hình luật, Pháp luật xác nhận và bảo vệ quyền tư hữu tư sản, quy định cụ thể việc mua bán ruộng đất.
- Cơ quan pháp luật thời Trần được tăng cường và hoàn thiện hơn. Nhà Trần đặt cơ quan Thẩm hình viện để xét xử kiện cáo. Vua Trần vẫn để chuông ở thềm điện Long Trì cho dân kêu oan. Sự cách biệt giữa vua quan và dân chúng chưa sâu sắc.
 
II. Nhà Trần xây dựng quân đội và phát triển kinh tế
1. Nhà Trần xây dựng quân đội và củng cố quốc phòng
- Quân đội được xây dựng hoàn chỉnh theo chính sách “Ngụ binh ư nông” và trên tinh thần “Quân lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông”. Vũ khí được trang bị đầy đủ.
- Quân đội nhà Trần gồm cấm quân và quân các lộ, được học tập binh pháp và luyện tập thường xuyên. Nhà Trần còn cử nhiều tướng giỏi cầm quân đóng giữ các vị trí hiểm yếu, vua Trần thường tuần tra việc phòng bị ở các nơi này.
 
2. Phục hồi và phát triển kinh tế
- Nối tiếp thinh thần của nhà Lý, nhà Trần đã cùng nhân dân đẩy mạnh công cuộc khôi phục và phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cùng nhân dân xây dựng một hệ thống đê sông hoàn chỉnh trên phạm vi cả nước. Nông dân được nhà nước quan tâm, tích cực cày cấy, nông nghiệp nhanh chóng phục hồi và phát triển.
- Thủ công, thương nghiệp tiếp tục phát triển. Thương nhân nước ngoài đến buôn bán đều đặn, tấp nập. Thăng Long trở thành một thành thị phồn thịnh với 61 phường.
Những hoạt động chính trị, quân sự, kinh tế của nhà nước và nhân dân thời Trần không chỉ nhằm ổn định và phát triển đất nước mà còn có ý nghĩa chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đang đến gần.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây