© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Lịch sử 7 - Bài 18: Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu thế kỉ XV

Thứ hai - 25/03/2019 11:22
Kiến thức cần nhớ, Lịch sử 7 - Bài 18: Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu thế kỉ XV
1. Cuộc xâm lược của quân Minh và sự thất bại của nhà Hồ
- Lợi dụng tình thế khó khăn của nước ta đầu thời nhà Hồ, quân xâm lược Minh đã tiến sang nước ta (11-1406) do tướng Trương Phụ cầm đầu.
- Mặc dù quân nhà Hồ đã chiến đấu anh dũng và kiên cường nhưng do không đoàn kết được toàn dân, cuối cùng đã bị thất bại. Nhà Hồ sụp đổ (6-1407).
 
2. Chính sách cai trị của nhà Minh
- Xâm chiếm được nước ta, quân Minh vội xóa tên Đại Việt, gọi nước ta là Giao Chỉ như thời Bắc thuộc. Chính sách áp bức, bóc lột của chúng hét sức nặng nề. Không những thế, chúng còn ra sức tàn phá những di sản văn hóa của dân tộc ta, thực hiện chính sách đồng hóa nhằm xóa bỏ nước ta trên bản đồ thế giới.
 
3. Những cuộc khởi nghĩa của quý tộc nhà Trần
- Không thể chấp nhận ách đô hộ tàn bạo của nhà Minh, với lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc, nhân dân ta đã cầm vũ khí nổi dậy đấu tranh theo sự chi đạo của các quý tộc Trần.
 
+ Khởi nghĩa Trần Ngỗi (1407-1409).
+ Khởi nghĩa Trần Quý Khoáng (1409-1414)
- Tuy bước đầu giành được một số thắng lợi, nhưng do mâu thuẫn nội bộ, các cuộc khởi nghĩa của Trần Ngỗi, Trần Quý Khoáng lần lượt bị đàn áp.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây