© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Chứng minh: Đoàn kết là sức mạnh

Thứ sáu - 11/10/2019 14:20
Chúng ta thường được nghe nói: Đoàn kết là sức mạnh. Ý nghĩa câu này là một sự thực hiển nhiên, không ai chối cãi được.
Xem như loài vật, con kiến bé nhỏ yếu ớt kia mà xúm nhau vào, cũng tha nổi cả một con ruồi hay một hạt gạo to lớn gấp bốn năm lần chúng. Loài người cũng vậy. Chúng ta chỉ là một sinh vật yếu ớt sống giữa thiên nhiên, khi loài người mới có, nếu không biết đoàn kết thì sao lập thành gia đình, xã hội, và sao giữ vững tổ quốc của mình? Muốn chế ngự thiên nhiên, muốn tồn tại, loài người đã có một khí giới tinh thần vô cùng sắc bén: ấy là sự đoàn kết.

Vậy thế nào là đoàn kết? Đoàn kết là cùng nhau hợp thành một khối, là cùng chung một tư tưởng, một ý chí, một hành động, để hướng về một mục đích chung.

Vậy muốn đoàn kết phải làm thế nào? Phải muôn lòng như một, không phân biệt trai, gái, giàu, nghèo, dẹp bỏ quyền lợi cá nhân, không quản ngại chông gai vất vả, chỉ biết nghĩ đến quyền lợi chung của đồng bào xứ sở.

Trong lịch sử chúng ta đã bao nhiêu lần vẻ vang và cũng bao nhiêu lần đen tối, chỉ vì đã đoàn kết và không đoàn kết. Với Hội Nghị Diên Hồng, vua tôi đời Trần, trên dưới một lòng thề cùng chống Mông Cổ đến cùng. “Đoàn kết” đã làm cho hung tướng Thoát Hoan cùng đoàn quân dũng mãnh, bách chiến, bách thắng, phải khiếp vía kinh hồn, hai ba phen cúp đầu chạy trốn về nước. Nhục thay cho quân cướp nước mà cũng vinh thay cho nước Việt anh hùng!

Khi nhà cách mạng lão thành Phan Bội Châu bị Pháp lừa bắt mang về Hà Nội kết án tử hình, nếu không nhờ học sinh bảo nhau đồng lòng biểu tình xin ân xá ắt hẳn Cụ đã rơi đầu trước máy chém còn đâu?

Cũng chỉ vì hiểu rõ “sức mạnh của đoàn kết” mà Pháp đã áp dụng chính sách “chia để trị” để thống trị dân tộc ta ròng rã ngót một trăm năm. Dân tộc, tôn giáo, đảng phái bị chia rẽ, chúng ta rã rời, bạc nhược, cam chịu áp bức, mặc dầu đã có biết bao nhiêu anh hùng liệt sĩ hy sinh cho chính nghĩa.

Những thí dụ như trên để chứng tỏ sức mạnh của đoàn kết, hay những tai hại của chia rẽ, không thiếu gì trong lịch sử. Người ta biết đoàn kết sẽ tạo thành một lực lượng vô cùng mạnh mẽ, không có gì lay chuyển nổi, mà việc gì khó đến đâu cũng thành công. Nếu không, chỉ là những hạt cát bụi rã rời ngoài sa mạc, chẳng có một giá trị nào.

Một gia đình mà vợ chồng không chung một chí hướng, con chống lại cha, anh em lục đục, đó là một gia đình không đoàn kết, sẽ tan nát. Một nước, mà dân tộc chia rẽ nhau vì giai cấp, đảng phái, tôn giáo, nước ấy sẽ có ngày bại vong.

Nói tóm lại, đoàn kết là một sức mạnh vô biên không có gì chế ngự nổi. “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết” đó phải là câu kinh nhật tụng cho bất cứ một dân tộc nào muốn giữ vững một chỗ dưới ánh sáng mặt trời.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây