© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Đóng vai nhân vật Cương trong câu chuyện “Thưa chuyện với mẹ”, em hãy đưa ra những lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục mẹ

Thứ tư - 20/11/2019 11:33
Để làm được bài này, các em cần chú ý:- Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề bài.- Nắm vững nội dung câu chuyện.- Nắm vững những điều Cương muốn nói với mẹ, mẹ nói với Cương.- Dựa vào nội dung trao đổi giữa Cương và mẹ, em dùng lí lẽ và dẫn chứng phù hợp để thuyết phục mẹ.
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ

Từ ngày phải nghỉ học, tôi đâm ra nhớ cái lò rèn cạnh trường. Một hôm, tôi đã ngỏ ý với mẹ:
- Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn.
Mẹ tôi đã nghe rõ mồn một lời tôi, nhưng mẹ tôi vẫn hỏi lại:
- Con vừa bảo gì?
- Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn.
- Ai xui con thế?
Tôi cố cắt nghĩa cho mẹ tôi hiểu:
- Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi bằng ấy đứa em lại còn phải nuôi con... Con muốn học một nghề để kiếm sống...
Mẹ tôi như đã hiểu lòng tôi. Mẹ cảm động, xoa đầu tôi và bảo:
- Con muốn giúp mẹ như vậy là phải. Nhưng biết thầy có chịu nghe không? Nhà ta tuy nghèo nhưng dòng dõi quan sang. Không lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn.
Tôi thấy nghèn nghẹn ở cổ. Tôi nắm lấy tay mẹ tôi, thiết tha:
- Mẹ ơi! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.
Bất giác, tôi lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc”. Và những tia lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.

 
Ý kiến của em và mẹ và em Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến
Em: Mẹ ơi! Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn đi mẹ.  
Mẹ: Con vừa bảo gì?  
Em: Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn mẹ nhé!  
Mẹ: Ai xui con thế?  
Em: Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi từng ấy đứa em lại phải nuôi con... Con muốn học một nghề để kiếm sống. - Lí lẽ của em: thương mẹ vất vả, phải có một nghề để kiếm sống.
- Dẫn chứng: Mẹ đã phải nuôi các em lại phải nuôi con.
Mẹ: Con muốn giúp mẹ như vậy là phải. Nhưng biết thầy có chịu nghe không? Nhà ta tuy nghèo nhưng dòng dõi quan sang. Không lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. - Mẹ cho là con bị ai xúi, cho nhà mình là dòng dõi quan sang, bố sẽ không cho con đi làm thợ rèn vì sợ mất thể diện gia đình.
Em: Mẹ ơi! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. - Lí lẽ của em: Nghề nào cũng đáng trọng. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi khinh.
- Thái độ khi nói với mẹ: tình cảm, thiết tha mà rõ ràng, đầy sức thuyết phục.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây