© 2020 Bài Kiểm Tra.com. All Rights Reserved.

Em hãy tìm đại ý và bố cục đoạn trích Hoàng Lê nhất thống chí?

Thứ sáu - 29/09/2017 06:48
Đọc toàn bộ đoạn trích hồi thứ mười bốn trong sách giáo khoa. Đây là một văn bản có nhiều chi tiết, liên quan đến lịch sử nên cần chú ý đọc kĩ các chú thích trong sách để hiểu nội dung. Trong đoạn trích có nhiều lời đối thoại giữa các nhân vật, cần chú ý để nắm được tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
Hồi thứ mười bốn kể về việc quân Thanh bị đại bại trong trận Ngọc Hồi, vua Lê Chiêu Thống bỏ thành Thăng Long trốn chạy. Đoạn đầu của hồi này nói về việc Tôn Sĩ Nghị kéo quân vào Thăng Long, thấy dễ dàng, cho là vô sự, không đề phòng gì cả. Điều đó làm cho vua Lê Chiêu Thống vốn đã biết rất rõ tài cầm quân của Nguyễn Huệ, rất lo lắng.

Đoạn trích này là đoạn tiếp theo của hồi thứ 14. Có thể chia đoạn văn thành 3 phần:

Phần 1: Từ “Nhắc lại, Ngô Văn sở... vào ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Thân (1788)”: chuẩn bị kế hoạch tiến quân vào thành Thăng Long của Bắc Bình Vương (Nguyễn Huệ), và việc lên ngôi hoàng đế của Nguyễn Huệ.

Phần 2: Từ “Vua Quang Trung tự mình... tiến binh đến Thăng Long, rồi kéo vào thành”: cuộc tiến công thần tốc, bất ngờ của vua Quang Trung vào thành Thăng Long, quân Thanh đại bại.

Phần 3: Đoạn còn lại: Tin quân Tây Sơn kéo vào thành Thăng Long đã làm cho Lê Chiêu Thống hoảng sợ, tìm mọi cách trốn chạy ra ngoài.
© Bản quyền thuộc về Bài kiểm tra. Ghi rõ nguồn Bài kiểm tra.com khi sao chép nội dung này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây